13 septembre 2019

“SỰ SỢ HÃI KHÔNG CỨU ĐƯỢC CHÚNG TA”




  Một bài thơ không thể che giấu được lịch sử 

Nguyễn Khoa Điềm từng là Ủy viên bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tư tưởng - văn hóa, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin... Với tư cách đó, ông phải chịu trách nhiệm là người đã chèo lái cho đảng Cộng sản đưa đất nước đến tình trạng hiện nay: 
- Trong nước thì đụng đâu cũng đụng tham nhũng, từ anh công an gác đường, ban Kiểm tra trung ương, ban phòng chống tham nhũng, cho đến ùy viên Trung ương, Ủy viên Bộ chính trị; 
- Ngoài nước thì Giặc tàu ra vào vùng biển của Tổ quốc như chỗ không người. Khốn nạn hơn cả là đảng Cộng sản giấu tiệt không dám thông báo tình hình xâm lấn của giặc Tàu với nhân dân vì sợ đụng đến "Đại cục
Cộng sản" với bọn xâm lược.
Trước việc an ninh tổ quốc hệ trọng như thế nhưng Chủ tịch đảng, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Quốc Hội Nguyễn thị Kim Ngân hè nhau bịt mắt bịt miệng nhân dân v
i quan niệm chống Trung Quốc xâm lược là chống Đảng, chống nhà nước XHCN, xem những người có lòng với Tổ quốc là "lực lượng thù địch"!
Người ta chờ đợi ông Nguyễn Khoa Điềm, v
ới trách nhiệm của mình, có thái độ mạnh bạo hơn là một bài thơ.
Tác giả Đỗ Ngọc Thống cho rằng "hậu thế nếu nhớ sẽ chỉ nhớ Nguyễn Khoa Điềm - một nhà thơ.", chúng tôi cho rằng một bài thơ không thể che giấu được lịch sử.


Dân Quyền
 
 
Đó là câu lấy từ bài thơ "Nhân dân" của Nguyễn Khoa Điềm. Ai cũng biết, ông từng là Ủy viên bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tư tưởng- văn hóa, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin... Nhưng với tôi hơn tất cả ông là một thi sĩ có nhiều bài thơ hay. 

Thơ ông đã vào nhà trường từ lâu với các bài “Mẹ và quả”, “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ”; “Đất nước” trích từ trường ca “Mặt đường khát vọng”…
Bảy năm trước ông viết bài “Nhân dân”. Sáng nay, một sáng thu Hà Nội, bên ngắt xanh cây lá; trong rực rỡ nắng vàng, tôi ngồi đọc lại vẫn thấy cay cay nơi sống mũi.



NHÂN DÂN

Cúi mình trên đồng lúa
Lao lên các hoả điểm chiến tranh
Lăn mình trong các cuộc xuống đường
Cặm cụi với sách vở
Họ là nhân dân thứ thiệt

Nhưng trên diễn đàn cao nhất nước
Có người nói nhân dân chưa đủ trí tuệ
Để hưởng luật biểu tình!

Tôi nghĩ mãi
Ai đã bầu ra ông nghị này nhỉ?
Sao lại sợ nhân dân biểu tình?

Không!
Sự sợ hãi không cứu được chúng ta
Mà chính là sự can đảm
Đi tới dân chủ.


Nguyễn Khoa Điềm
 

(Nguồn: Nguyệt san Văn chương ngày nay, số 5, Chào xuân Nhâm Thìn, 12-1-2012).
Nhiều người nhắc chuyện, trước khi chết vua Phổ cầm tay Mozart nói:“Ta tiêu biểu cho trật tự, ngươi tiêu biểu cho cái đẹp. Biết đâu hậu thế sẽ quên ta mà nhớ đến ngươi”.Tôi thì thích câu thơ Lý Bạch:“Khuất Bình từ phú huyền nhật nguyệt/ Sở vương đài tạ không sơn khâu”(Tạm dịch: Thơ phú Khuất Nguyên sáng mãi cùng đất trời/ Lâu đài vua Sở chỉ còn là gò núi). Và nghĩ, hậu thế nếu nhớ sẽ chỉ nhớ Nguyễn Khoa Điềm - một nhà thơ.

Đỗ Ngọc Thống
HN 6-09-2019