16 septembre 2019

Trung Quốc lên tiếng vụ khu trục hạm USS Wayne E. Meyer của Mỹ áp sát Hoàng Sa


14/09/2019



TTO - South China Morning Post ngày 14-9 đưa tin quân đội Trung Quốc đã lên tiếng sau thông tin khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer của Hải quân Mỹ tuần tra tự do hàng hải (FONOP) gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc VN).

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer áp sát quần đảo Hoàng Sa ngày 13-9 - Ảnh: REUTERS


Báo South China Morning Post ngày 14-9 đưa tin quân đội Trung Quốc đã lên tiếng sau thông tin tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer của Hải quân Mỹ tiến hành hoạt động tuần tra tự do hàng hải (FONOP) gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc Việt Nam) hôm qua (13-9).

Ông Lý Hoa Mẫn (Li Hua Min), người phát ngôn Chiến khu Nam Bộ thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), cho biết quân đội nước này đã triển khai máy bay và tàu quân sự để xác định, theo dõi, phát cảnh báo và "đuổi" tàu khu trục USS Wayne E. Meyer.

Vị này còn phát biểu một cách vô căn cứ rằng chuyến tuần tra trên là "một hành động xâm phạm" và "không có sự cho phép của Chính phủ Trung Quốc".

"Mỹ đang thực hiện ‘quyền bá chủ hàng hải’ ở Biển Đông trong thời gian dài" - ông Lý Hoa Mẫn tuyên bố.

Vị này còn biện bạch rằng những hành động như vậy đã "làm xói mòn nghiêm trọng" cái gọi là các lợi ích chủ quyền của Trung Quốc, và cho thấy Mỹ "hoàn toàn thiếu chân thật trong việc duy trì hòa bình toàn cầu cũng như an ninh và ổn định khu vực".

Ông Lý Hoa Mẫn tuyên bố quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ cái gọi là chủ quyền và an ninh quốc gia của nước này ở Biển Đông.

Trước đó, bà Reann Mommsen, người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, cho biết chuyến tuần tra mới nhất được thực hiện nhằm thách thức các yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc quanh quần đảo Hoàng Sa.

"Việc đơn phương áp đặt bất kỳ yêu cầu thông báo hay cấp phép nào đối với việc qua lại vô hại đều không được luật pháp quốc tế cho phép. Do đó, Mỹ thách thức những đòi hỏi này" - bà Reann Mommsen nhấn mạnh.

Người phát ngôn Hạm đội 7 cho biết Mỹ cũng thách thức tuyên bố năm 1996 của Trung Quốc về cái gọi là "đường cơ sở thẳng" quanh quần đảo Hoàng Sa.

"Trung Quốc rõ ràng đang tìm cách mở rộng khu vực nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thậm chí thềm lục địa nhiều hơn những gì họ được cho phép theo luật quốc tế” - bà Reann Mommsen cảnh báo.

Đây là lần thứ hai tàu khu trục USS Wayne E. Meyer thách thức các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông trong khoảng 2 tuần qua. Hôm 28-8, tàu USS Wayne E. Meyer đã áp sát đá Vành Khăn và đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng hiện bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.