16 septembre 2019

Nếu không có con ông Triệu Tài Vinh, Hà Giang có xử lý phụ huynh nhanh hơn?


Cho dù ông Triệu Tài Vinh đã về Trung ương đảm nhận vị trí công tác mới. Người thay ông cũng đã đảm nhận được hơn 2 tháng rồi.

(GDVN) - Hơn một năm trời rồi, thời gian có ít ỏi gì nữa đâu, hơn một năm rồi biết bao nhiêu những lời than, những tiếng oán hờn của dân tình vẫn văng vẳng vang lên.

So với Hòa Bình, Sơn La thì Hà Giang có số lượng thí sinh được nâng điểm cao hơn rất nhiều, số lượng thí sinh lên đến 107 thí sinh (Sơn La 44, Hòa Bình 64), số phụ huynh bị đề nghị xem xét kỷ luật lên đến 210 người.

Số lãnh đạo bị truy tố có chức vụ cao cũng nhiều hơn, có tới 2 Phó Giám đốc Sở Giáo dục.


Việc xử lý phụ huynh có con được nâng khống điểm ở Hà Giang vẫn chậm trễ
(Ảnh minh họa: Báo Vietnamnet)



Phụ huynh có chức vụ cao nhất cũng cao hơn 2 địa phương còn lại bởi Hà Giang có phụ huynh là Bí thư tỉnh ủy.

Thế nhưng, việc xử lý phụ huynh ở Hà Giang rất chậm trễ.

Đến nay, Ban Thường vụ tỉnh ủy vẫn chưa có những quyết định xử lý mạnh tay như Hòa Bình, Sơn La. Việc đưa ra các hình thức kỷ luật phụ huynh như thế nào thì dư luận cũng chưa được biết.

Cho dù ông Triệu Tài Vinh đã về Trung ương đảm nhận vị trí công tác mới. Người thay ông cũng đã đảm nhận được hơn 2 tháng rồi.


Còn gì vướng mắc mà chưa có hình thức kỷ luật đối với phụ huynh?

Hà Giang là địa phương đầu tiên được phát hiện ra tiêu cực ở kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018, các quyết định khởi tố cũng được ban hành ngay sau khi phát hiện ra tiêu cực.

Vậy mà 14 tháng qua vẫn loay hoay chưa tìm ra lý do chính đáng cho việc nâng điểm. Phiên tòa xét xử sẽ được diễn ra trong tuần tới nhưng xem chừng cũng chỉ có thể xét xử được 5 bị can mà thôi.

Hai bị can trực tiếp của vụ án là ông Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương cũng đã nhận mục đích nâng điểm của mình. Tuy nhiên, họ nâng điểm chỉ vì họ thân thiết, có mối quan hệ với các phụ huynh mà thôi.

Có lẽ vì vậy mà việc xử lý phụ huynh bỗng khó khăn hơn bao giờ hết. Phụ huynh phủ nhận việc chạy, nhờ nâng điểm, ngay cả ông Bí thư tỉnh ủy Hà Giang- người có con gái và cháu ruột được nâng điểm mà cũng “không biết vì sao” con mình  được nâng điểm!

Hơn nữa, ông Triệu Tài Vinh thì "dư luận đã phán xét xong rồi" nên có lẽ ông Vinh cũng không liên quan gì đến sự việc con gái mình được nâng điểm!

Bây giờ thì Hà Giang đang lúng túng đến khó hiểu khi chưa đưa ra được mức kỷ luật các phụ huynh, cho dù cơ quan điều tra đã đề nghị xử lý kỷ luật đến 210 người nhưng chỉ có ông Phạm Văn Khuông- nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục là bị truy tố.

Những người còn lại vẫn…bặt tăm. Nếu Hà Giang đưa ra mức kỷ luật phụ huynh thì đương nhiên phải kỷ luật nguyên Bí thư tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, nếu không kỷ luật ông này thì làm sao kỷ luật được hơn 200 phụ huynh còn lại?

Nhưng, nếu kỷ luật ông Triệu Tài Vinh thì kỷ luật như thế nào đây?

Suốt một năm trời sau khi phát hiện tiêu cực, ông Vinh vẫn là Bí thư tỉnh ủy Hà Giang- là người đứng đầu tỉnh Hà Giang, là người có tiếng nói quan trọng trong tiến trình điều tra vụ việc. Chẳng lẽ ông Vinh lại tự lấy đá ghè chân mình để đề ra mức kỷ luật để…xử mình.

Bây giờ, cho dù ông đã không còn là Bí thư tỉnh ủy nữa thì việc đưa ra kỷ luật ông Vinh xem chừng vẫn khó như hái sao trên trời.


Giá như…

Giá như, những phụ huynh có con được nâng điểm ở Hà Giang mà đều là con thường dân của địa phương này thì chúng tôi tin sự việc đã được xử lý rốt ráo từ lâu rồi.

Bởi, nếu là thường dân thì chắc chắn những người có trách nhiệm ở địa phương này sẽ nói việc kỷ luật để trả lại sự trong sạch cho kỳ thi và đảm bảo tính nghiêm minh của kỷ cương phép nước.

Nhưng, trớ trêu ở chỗ phụ huynh đa phần đều là lãnh đạo, là người “có máu mặt” ở Hà Giang, kỷ luật phụ huynh cũng là kỷ luật một bộ phận đội ngũ lãnh đạo ở địa phương này, thành ra nó khó khăn.

Một khi quân ta đánh địch thì dễ nhưng quân ta đánh quân mình thì bao giờ cũng khó vô cùng.

Giá như, những phụ huynh có con được nâng khống điểm mà đừng có con gái của Bí thư tỉnh ủy Triệu Tài Vinh có lẽ sẽ dễ dàng cho các cơ quan chức năng ở đây trong việc xử lý kỷ luật. Nhưng, việc có con của ông Triệu Tài Vinh thành ra đã khó lại…càng khó hơn.

Xưa nay chỉ có cấp trên đề nghị kỷ luật cấp dưới chứ có mấy khi cấp dưới lại đề nghị kỷ luật cấp trên bao giờ.

Cho dù ông Triệu Tài Vinh đã về Trung ương làm Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương nhưng có lẽ vì những người cấp dưới của ông vẫn đang tại vị ở Hà Giang.

Trong số họ lại có những người có con được nâng điểm thì việc chưa đưa ra mức kỷ luật hay đúng hơn là chưa biết kỷ luật như thế nào cũng là điều dễ hiểu vô cùng.

Hơn một năm trời rồi, thời gian có ít ỏi gì nữa đâu, hơn một năm rồi biết bao nhiêu những lời than, những tiếng oán hờn của dân tình vẫn văng vẳng vang lên. Vậy mà Hà Giang vẫn giữ “quyền im lặng”.

Than ôi! Sự thật bao giờ mới là sự thật đây?

THANH AN