21 septembre 2019

SỰ THỰC VỀ VENEZUELA


Từ Thức


JUAN GUAIDO
Trên mạng, nhiều facebooks và websites loan tin các dân biểu phe Maduro đã trở lại quốc hội, bầu JUAN GUAIDO làm tổng thống, và kết luận là số mạng Maduro đã chấm dứt, và cách mạng Venezuela đã thành công.
Sự thực không đúng như vậy.
Quốc Hội đã biểu quyết bầu Guaido tổng thống lâm thời hôm thứ Ba 17/09 là quốc hội có đa số là đối lập. Các dân biểu thuộc đảng Xã hội của Chavez, Maduro, rời quốc hội từ 3 năm nay khi bị thua, dự định sẽ trở lại quốc hội, nhưng đó là chuyện tương lai. 


Trước đó một ngày, phát ngôn viên chính phủ Maduro nói dân biểu của họ có thể sẽ trở lại quốc hội để mở rộng cuộc đối thoại với đối lập ( Maduro‘s government said its deputies WOULD return to the National Assembly, theo tin AFP. Bản Pháp ngữ : le Parti Socialiste Uni et ses alliés reviendront à l’Assemblée Nationale…) Tóm lại, chưa có chuyện dân biểu Maduro dồn phiếu cho Guaido. Tình hình Venezuela chưa ổ định. Guaido tuyên bố ,trưóc sự ngoan cố của Maduro, đã chấm dứt chuyện thảo luận giữa hai phe để tìm một giải pháp chính trị. Các dân biểu phe Maduro đã rút khỏi quốc hội khi đảng Xã Hội của họ bị thua nặng trong cuộc bầu cử năm 2016, chỉ được 55 ghế, bên cạnh 112 dân biểu đối lập. Chuyện chỉ có thể xẩy ra ở một nước độc tài : sau khi thua, Maduro tuyên bố vô hữu hoá quốc hội, và thành lập một cơ cấu gọi là Hội đồng Lập Hiến, với người của phe đảng, để thay thế quốc hội. Maduro thay Chavez lên cầm quyền từ 2013 , tái cử năm 2018 . Juan Guaido tố cáo bầu cử gian lận và tuyên bố nhân danh Chủ tịch quốc hội, đảm nhận chức tổng thống lâm thời. Quốc hội, nằm trong tay đối lập, hôm thứ Ba đã chính thức bầu Juan Guaido tổng thống lâm thời. Hiện nay có 50 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, đa số các quốc gia Âu Châu và Nam Mỹ nhìn nhận Guaido từ nhiều tháng trước Tóm lại, cho tới giờ này, Venezuela vẫ có 2 tổng thống, 2 quốc hội. Một tổng thống được bầu trong 1 cuộc bầu cử gian lận, Maduro, với một Hội đồng Lập Hiến kỳ quái, do chính Maduro tạo ra. Một tổng thống lâm thời, không do bầu cử trực tiếp, nhưng được quốc hội bầu ra.
Một lần nữa, chưa có chuyện dân biểu phe Maduro bầu cho Guaido. Chúng ta , ai cũng muốn Maduro sụp, nhưng không nên nhẩy nhanh hơn điệu nhạc, đi trước thời sự

https://www.france24.com/…/20190917-venezuela-parliament-ra…