NHÀ GIÁO PHẠM TOÀN
(GDVN) -
Giáo dục cũng không tạo ra nổi những tài năng. Nhưng có thể có những tài năng,
nhiều tài năng nảy sinh nhờ một nền Giáo dục tử tế.
Nhà giáo Phạm Toàn, ảnh do tác giả cung cấp. |
LTS
– Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam trân trọng gửi tới quý bạn đọc bài
mới của Nhà giáo Phạm Toàn và nhóm Cánh Buồm bàn về việc đổi mới căn bản, toàn
diện nền giáo dục.
Bài đầu tiên Cải
cách nhà cải cách đăng ngày 1 tháng 1 năm 2017
nhằm giới thiệu nhóm Cánh Buồm cùng đông đảo bạn đọc. Tiếp theo là bài Định
nghĩa lại khái niệm giáo dục mở đầu loạt bài do chính nhà giáo
Phạm Toàn viết.
Các bài tiếp theo sẽ dựa trên định nghĩa gốc đã thay
đổi đó. Mỗi bài sẽ mang một ý, cả chuỗi bài sẽ mang những ý tiếp nối nhau. Tất
cả các bài sẽ cùng tập trung vào chủ đề: làm gì và làm
theo cách nào để xây dựng cho dân tộc ta một nền Giáo dục hiện đại
hóa.
Bài trước bạn đọc đã làm quen với định nghĩa lại khái
niệm giáo
dục, mà mệnh đề cơ bản cần ghi lại là “Giáo dục là tổ
chức sự trưởng thành của thanh thiếu niên cả dân tộc”.
Trong bài này Nhà giáo Phạm Toàn sẽ giới thiệu về khái
niệm “trưởng thành”, ý tưởng chính của bài này, tiếp nối ý tưởng của bài trước,
trong ý tưởng chung của cả loạt bài.
Vài lời nói đầu
Như
tác giả đã kể (để báo cáo trước xã hội) trong cuộc “trò chuyện” với Báo Điện tử
Giáo dục Việt Nam (Giaoduc.net.vn), ngay từ khi ra đời, nhóm Cánh Buồm đã phải
“tự cải cách” mình trước khi bắt tay vào cuộc tìm hướng đi và hệ thống kỹ thuật
xây dựng công cuộc Giáo dục đầy khó khăn.
Công
cuộc tự tìm tòi đã dẫn đến khái niệm gốc đầu tiên, như một tiên đề trong Toán
học: “Giáo dục là tổ chức sự trưởng thành của thanh thiếu niên cả dân tộc”.
Công
việc của Giáo dục theo Cánh Buồm, không nhằm đào tạo những bậc tài năng: nó
nhằm vào những con người bình thường, tồn tại phổ biến trong cuộc sống thực, nó
giúp tất cả thanh thiếu niên được trưởng thành để vào đời.
Vào đời, cũng theo định nghĩa lại của Cánh Buồm,
là đủ sức lựa chọn đi theo một trong ba con đường sau đây.
Con
đường thứ nhất là lao động mà sống.
Con
nhà nghèo thì học xong lớp 9 nên đi lao động mà sống cái đã.
Không
nên cổ cũ những người bỏ mặc bố mẹ lam lũ bới rác, làm phu hồ, ngủ gầm cầu, bòn
mót chắt bóp, cho con nghiễm nhiên học, học nữa, học muốn chết… để có mảnh
bằng. Có khi nhiều hơn một mảnh bằng!
Con
đường thứ hai là đi học nghề để rồi cũng lao động mà sống,
nhưng lao động đỡ vất vả hơn, có năng suất cao hơn lao động phổ thông thiếu tay
nghề, và có đóng góp nhiều hơn cho đất nước.
Con
đường thứ ba là đi học lên bậc trên để rồi cũng lao động,
nhưng lao động ở bậc cao hơn – con đường chưa chắc đã đỡ vất vả hơn, nhưng chắc
chắn sẽ tạo ra năng suất cao hơn, và nhất định phải đóng góp được nhiều hơn cho
đất nước.
Trưởng thành trong “trường đời”
Việc
xác định ba con đường vào đời này đòi hỏi công việc tổ chức sự trưởng thành của
thanh thiếu niên theo cách của nhà giáo dục.
Thực
ra, không có bàn tay của nhà giáo dục, hoặc có bàn tay nhưng không đủ tầm của
nhà giáo dục, thì thanh thiếu niên vẫn buộc phải tự tổ chức sự trưởng thành của
chính mình.
Ở
Thụy Điển có nhà văn Eyvind Johnson, sinh năm 1934, được giải Nobel 1974, mất
năm 1976. Ông có nhiều tác phẩm, nhưng tiểu thuyết Năm 1914 của ông tạo được ấn
tượng mạnh hơn cả. [1]
Tiểu
thuyết Năm 1914 kể câu chuyện ngay từ đầu không khí đã buồn ơi là buồn…! Một
cậu bé và một bà không biết là ai, hai người lầm lì không nói gì với nhau suốt
dọc con đường sắt dẫn vào ga xép.
Mãi
rồi cũng rõ cậu bé này từ biệt mẹ nuôi để về với gia đình mình… Cậu về nhà và
bứt rứt như không quen mái nhà cũ nữa, không sao sống nổi… và cậu lại ra
đi…
Eyvind
Johnson gần như kể chuyện chính mình! Gia đình thợ nề nghèo ấy có sáu người
con, cha Johnson bị bệnh rồi mất, ông ở với chị rồi đi ở với bố mẹ nuôi.
Năm
13 tuổi ông phải bỏ học, làm rất nhiều nghề khác nhau để kiếm sống: thợ xẻ gỗ,
thợ làm gạch, bán vé rạp chiếu phim, phụ thợ điện, thợ máy nước... Ở nhà máy
chế biến gỗ, ông tổ chức bãi công và bị đuổi việc…
Nhưng
rồi ông thành một nhà văn có tên tuổi.
Kiểu
người như thế ta gọi tên là người được đời dạy dỗ. Họ
bị buộc phải trưởng thành trong cuộc đời. Nhà trường của họ là cuộc sống thực,
mà ta quen gọi là trường đời.
Nhà
văn Tô Hoài nước ta cũng là người được đời dạy dỗ và
bị buộc phải trưởng thành trong trường đời. Ông đã
làm phu đồn điền, đã làm thợ, đã làm đủ nghề kiếm sống.
Nhà
văn Nguyễn Đình Thi khoe tài của Tô Hoài, thường kể cho mọi người rằng Tô
Hoài biết đến năm trăm loại khóa!
Truyện
Dế mèn phiêu lưu ký cũng là trải nghiệm đời mà Tô Hoài chia sẻ khéo với các bạn
nhỏ. Truyện phiêu lưu của ông được dịch ra hàng chục thứ tiếng trên thế
giới.
Tô
Hoài qua Liên Xô cũ, đến thăm nhà văn Boris Polevoi, thấy con của nhà văn Nga
ngồi dưới gầm cầu thang ngốn ngấu đọc sách. Lại gần coi, thì ra là Dế mèn phiêu
lưu ký bằng tiếng Nga!
Tình
tiết về hai nhà văn cho thấy họ được đời sống thực tôi luyện, quăng quật, và
những con người ấy vẫn có cách để trưởng thành. Có điều là những con người
trưởng thành theo lối đó không nhiều!
Một
người thành công, thì có hàng trăm hàng nghìn người cùng trang lứa bị thất bại,
bị ném ra lề đường, bị đau khổ đôi khi như sống trong tuyệt vọng.
Nhà
văn Ba Lan Jerzy Kosinski năm 1965 xuất bản cuốn tiểu thuyết “Con chim bị bôi
màu” trong đó có câu chuyện một anh chàng chán đời bắt một con chim, bôi màu
lên thân nó, rồi thả nó về với đàn.
Con
chim bị bôi màu về với đàn, nhưng bầy đàn không nhận biết nổi, đã nhao vào mổ
xỉa “kẻ xa lạ”. Và anh chàng chán đời tìm xác con chim, đếm xem bao nhiêu vết
thương thì đủ làm chết một con chim.
Nghĩ
rằng mấy thí dụ và ẩn dụ đó đủ để gợi ý cho chúng ta về công việc tổ chức sự
trưởng thành của thanh thiếu niên cả dân tộc để hạn chế đến mức thấp nhất những
ai bị buộc phải trưởng thành trong đau đớn. [1]
Tức
là chúng ta cần đến một công cuộc Giáo dục có ý thức, có tổ chức, có
phương pháp.
Khái niệm trưởng thành
Việc
trước nhất của nhà giáo dục là có ý thức rõ về khái niệm trưởng thành.
Ta
hãy trở lại với trường hợp người đỗ đạt cao nhờ công sức của những bậc mẹ cha
bới đất nhặt rác. Cam chịu sống như thế để “thành đạt” như thế là thiếu suy
nghĩ.
Bộ sách của nhóm Cánh Buồm, ảnh do nhà giáo Phạm Toàn cung cấp. |
Mà
đã thiếu suy nghĩ với chính cha mẹ mình, thì hy vọng gì có suy nghĩ để có lòng
nhân ái với xã hội, với cộng đồng?
Các
cụ ngày xưa hay mắng những ai học giỏi mà sống kém cỏi như thế, là có học mà
chẳng có khôn.
Vậy khôn là gì? Khôn có đồng nghĩa với trưởng thành không?
Nhà
triết học Emmanuel Kant có bài tiểu luận “Thế nào là khai sáng?” [2]
Thực
ra nên dịch là “được” khai sáng – vì “khai sáng” là một ngoại động từ. Nghĩ vậy
nên tôi đã thử dịch lại khái niệm đó bằng chữ giác ngộ, mặc dù bị bè bạn chê là
đã “dùng nhầm” khái niệm của nhà Phật.
E.
Kant định nghĩa thế này:
“Giác ngộ là trạng thái ta thoát khỏi cảnh mình khư
khư tự buộc mình trong tư thế kẻ không trưởng thành. Không trưởng thành là
không có khả năng dùng hiểu biết của mình mà cứ phải có người đỡ đầu.
Nguyên nhân của tình trạng đó không phải vì thiếu trí
năng mà do thiếu quyết đoán cũng như thiếu dũng cảm đem trí năng của mình ra
dùng, bất cần đến kẻ khác phải chỉ bảo cho.
Tiếng latin nói Sapere Aude! Có nghĩa là “Hãy dũng cảm
đem trí năng mình ra dùng! Thì đó cũng là phương châm của “giác ngộ””.
Luận
điểm của E. Kant ít nhất gợi cho chúng ta ba điều sau liên quan đến khái niệm
trưởng thành:
Một là, dường như Kant đồng nhất khái niệm (được) khai
sáng (hoặc (đã) “giác ngộ”) với khái niệm trưởng thành;
Hai là, khái niệm trưởng thành bao hàm trong nó cả trí
năng (năng lực trí tuệ, hoặc sự “hiểu biết”), cả tinh thần tự lập (“không cần
ai bảo hộ”);
Ba là, bao hàm cả một thái độ sống, “dũng cảm đem trí
năng của mình ra dùng”.
Trong
ý thức tổ chức công cuộc Giáo dục của mình, có lẽ nhóm Cánh Buồm nghiêng về
những gợi ý từ Emmanuel Kant.
Khi
nói đến tổ chức sự trưởng thành của thanh thiếu niên, lý tưởng Giáo dục của
Cánh Buồm hướng đến việc làm hình thành những thanh niên biết tự học – tự giáo
dục (tên cuộc Hội thảo cuối năm 2011);
Những
con người từ nhỏ đã nắm vững phương pháp học (“Em biết cách học” như tên cuộc
Hội thảo cuối năm 2012), và càng ngày càng phát triển (“Cao hơn, xa hơn, và dễ
tự học” như tên cuộc Hội thảo cuối năm 2014).
Từ
năm 2011 cho đến năm 2016, mỗi cuộc Hội thảo hằng năm lại đánh dấu một cái mốc
trên con đường nhóm Cánh Buồm tìm cách kỹ thuật hóa tư tưởng Giáo dục của
mình.
Và
cuộc Hội thảo ngày 10 tháng 11 năm 2016 mang tên “Hành trình trí tuệ - từ Mầm
non đến lớp 9” đã cố gắng trình ra trước xã hội hệ thống kỹ thuật gửi trong 18
cuốn sách.
8
cuốn trong đó hiện đã nằm trong mục Sách mở của trang Canhbuom.edu.vn nhằm công
khai trước sự duyệt xét của toàn xã hội. [3]
Toàn
bộ “hành trình” đó có thể gói gọn lại thành một tên gọi khác: hành trình tổ
chức tạo ra và củng cố năng lực tự học cho thanh thiếu niên.
Chỉ
cần một năng lực sống như vậy thôi là đủ. Không cần vẽ vời ra bao nhiêu năng
lực, đếm sao cho xuể!
Năng
lực tự học đó không chỉ đem lại kiến thức – con đường tự tìm đến kiến thức đó
cũng là con đường hình thành và củng cố tư duy của người trưởng thành.
Tư
duy của người trưởng thành không phải là một kết quả cuối cùng. Nó hình thành
dần theo phương thức nhà trường, thông qua các môn học chắt lọc, và thông qua
phương cách tư duy gửi trong từng môn học.
Toàn
bộ “nội dung” tư duy cũng chỉ gói trong ba phương thức.
Tư
duy khoa học lấy thao tác phân tích làm cốt lõi và hình thành qua những môn học
có bản chất khoa học.
Sẽ
dễ hiểu, chẳng hạn, khi nội dung sách Tiếng Việt lớp 3 tuy dạy cú pháp nhưng đã
phải hình thành tư duy lô gích khi học cách tạo ra và dùng các nhóm 3 câu nói
(và viết) theo mẫu chủ đề - phản đề - hợp đề.
Sẽ
dễ hiểu khi Cánh Buồm tiếp tục trong Tiếng Việt lớp 4 cho học sinh dùng tư duy
lô gích 3 câu đó để viết đoạn văn 5 câu và nối tiếp sang bài văn 5 đoạn.
Tư duy nghệ thuật lấy lòng đồng cảm và các thao tác sáng tạo nghệ thuật làm cốt lõi, và các văn bản nghệ thuật cụ thể (những bộ “văn tuyển” chẳng hạn) chỉ là những kích thích mang tính ẩn dụ, qua đó học sinh tự trau dồi tình cảm nhân văn và cảm xúc nghệ thuật.
Tư duy nghệ thuật lấy lòng đồng cảm và các thao tác sáng tạo nghệ thuật làm cốt lõi, và các văn bản nghệ thuật cụ thể (những bộ “văn tuyển” chẳng hạn) chỉ là những kích thích mang tính ẩn dụ, qua đó học sinh tự trau dồi tình cảm nhân văn và cảm xúc nghệ thuật.
Tư
duy xã hội lấy lòng đồng thuận và tổ chức cuộc sống thực làm cốt lõi. Đạo lý
trong cuộc sống xã hội là cuộc sống thực chứ không phải những câu châm ngôn đạo
lý viết đẹp để lấy điểm 10.
Cuộc
sống thực được tổ chức theo nguyên lý sống đồng thuận gồm có ba yếu tố: cùng
lao động, cùng tôn trọng giá trị tinh thần của nhau, và – đây là yếu tố vô cùng
quan trọng – cùng học cách phát hiện và tháo ngòi xung đột.
Tập
sống đồng thuận từ bé, thì khi trưởng thành, khi làm người lớn, sẽ biết cách
sống và biết cách hòa cái Tôi độc lập trong cái Ta nhân bản và phát triển.
Toàn bộ những điều nói trên đều được tạo ra trong tư duy của con người đi trên con đường trưởng thành chứ không phải là một sản phẩm được tạo ra đột ngột. Và như vậy, trình độ trưởng thành không nhất thành bất biến.
Toàn bộ những điều nói trên đều được tạo ra trong tư duy của con người đi trên con đường trưởng thành chứ không phải là một sản phẩm được tạo ra đột ngột. Và như vậy, trình độ trưởng thành không nhất thành bất biến.
Năng
lực tư duy của con người trưởng thành – với bộ ba khoa học, cảm xúc, đồng thuận
– sẽ mãi mãi đi theo con người, sẽ dắt dẫn con người biết cách sống với năng
lực người – con người tư duy – con người yếu đuối nhưng mạnh mẽ được nhờ tư duy
– tư duy như một năng lực cốt lõi của nó.
Qua
những sản phẩm của nhóm Cánh Buồm (cụ thể là bộ sách Văn và Tiếng Việt từ lớp 1
đến lớp 9), tư duy nằm ngay trong cách học từng tiết học, chứ không ê a khề khà
suốt chín mười năm trời, sau đó mới vội vàng học “mười sáu thói quen tư duy của
các vĩ nhân”.
Không
thể chờ cho cái cây chết từ khi nảy mầm, sau đó gắn hoa lá bằng nhựa vào, và
tuyên bố ầm ĩ là cây đang sống… tràn đầy tư duy!
Bạn
sẽ hỏi: con người trưởng thành, đơn giản vậy thôi sao?
Cánh
Buồm trả lời: vâng, đơn giản có vậy thôi - Giáo dục phổ thông có nhiệm vụ tổ
chức con người trưởng thành và con người đó là con người tư duy.
Nền
Giáo dục làm được chừng nấy đã quá vất vả rồi.
Giáo
dục không tạo ra được thiên tài. Thiên tài là do “ông Giời” ông ấy sinh ra.
Trước khi có Albert Einstein, không ai biết là sẽ có một tác giả Thuyết tương
đối chào đời.
Ngay
cả khi Albert Einstein nằm dài trên bãi cỏ ngắm nhìn mây bay và tơ tưởng hão
huyền nếu bây giờ ta ở trong đám mây đang bay kia, ta sẽ đạt được tốc độ
bằng không với một người ở đám mây bay song song bên cạnh, ngay cả
khi đó chưa chắc Albert Einstein đã biết mình sẽ là nhà vật lý học lỗi lạc.
Giáo
dục cũng không tạo ra nổi những tài năng. Nhưng có thể có những tài năng, nhiều
tài năng nảy sinh nhờ một nền Giáo dục tử tế.
Một
nền Giáo dục không bắt con em học thuộc lòng, không phải làm bài văn mẫu một
triệu em có cùng một “cây bàng trường em” ngay cả khi trường em không có bóng
cây.
Thay cho lời kết
Xin
mời bạn đọc theo dõi đoạn mở đầu phần Tự đánh giá và đánh giá ở cuối sách Tiếng
Việt lớp 9 Cánh Buồm, và sẽ nhận ra tư duy Giáo dục hiện đại của nhóm Cánh Buồm
khi đòi hỏi sản phẩm cuối lớp 9 của mình:
Các bạn hãy hình dung cảnh chuẩn bị ra trường kết thúc
chín năm giáo dục phổ thông của mình như sau:
Sẽ có một Hội đồng Giáo dục gồm đại diện giáo viên,
đại diện phụ huỵnh (buổi đó có phụ huynh của bạn) và đại diện giới trí thức ở
địa phương (giáo viên, kỹ sư, cán bộ…).
Bạn sẽ trình bày một tiểu luận do bạn viết với đề tài
tự chọn, khi viết được tra cứu tài liệu đàng hoàng. Bài tiểu luận đó sẽ đánh
giá năng lực tư duy của bạn hơn là đánh giá những kiến thức thuộc lòng về tiếng
Việt của bạn.
Kèm theo bài tiểu luận đó, bạn cần trình ra những công
trình đã tự tay làm ra:
(a) cuốn Từ điển chính tả theo nghĩa ở Lớp 1 kéo dài
lên các lớp trên, cho thấy công phu của bạn tự rèn luyện cách viết đúng từ Hán
Việt dựa trên nghĩa của chúng;
(b) cuốn Từ điển học sinh ở Lớp 2 và cũng kéo dài qua
nhiều năm tháng, cho thấy công phu của bạn tự rèn luyện cách tìm nghĩa của từ
ngữ và cách dùng từ ngữ;
(c) những sưu tập các đoạn văn và bài tiểu luận của
bạn từ Lớp 4 cho đến mãi mãi về sau.
Hội đồng Giáo dục sẽ chất vấn và bỏ phiếu kín công
nhận bạn hoàn thành chín năm học loại HOÀN THÀNH, loại GIỎI và loại XUẤT
SẮC.
Những bạn chưa đạt loại hoàn thành cũng vẫn sẽ dự lễ
kết thúc năm học với mọi người. Các bạn đó sẽ rút kinh nghiệm riêng để tiếp tục
cuộc đời mình – và ta đừng vội nghĩ họ sẽ là phế phẩm.
Trong ngày lễ kết thúc năm học, mỗi bạn sẽ được nhận
một THƯ CÁM ƠN của Hội đồng Giáo dục cấp cao, cám ơn bạn đã đồng hành với công
cuộc tổ chức sự trưởng thành của các bạn với những lời chúc khiến bạn phải vui
lòng.
Vì sao? Vì lời chúc đó chắc chắn sẽ ca ngợi công lao
của bạn trong chín năm ròng đã học cho mình – học cho cộng đồng – học cho tương
lai đất nước.
Vừa rồi là những gợi ý của nhóm Cánh Buồm, và nó chưa
thành quy định mang tính pháp quy. Có nghĩa là có thể các bạn vẫn còn phải qua
một kỳ thi tổ chức theo cách nào đó.
Nhưng các bạn hãy tin rằng kỳ thi đó cũng chỉ khác ở
một chi tiết về những vật liệu ngôn ngữ đưa ra để thử thách tư duy và năng lực
ngôn ngữ thực sự của bạn. Thế thì, hãy coi đó là một thử thách nhỏ đầu
đời.
Khi bước vào cuộc sống thực, các bạn còn gặp nhiều
“cuộc thi” không phòng thi, không giám thị, không chấm điểm,… vâng, còn biết
bao “cuộc thi” khác....
Cánh
Buồm, qua cách mời các bạn trẻ tham gia tự đánh giá trước khi vào đời, tức là
tự đánh giá tư duy của người học thay cho đánh giá kiến thức.
Đó
là kết quả của sau chín năm của một nền Giáo dục với những học sinh hết mực tự
do và trách nhiệm – hoàn toàn là sản phẩm của những lớp học nuôi dưỡng vun bón
tư duy người học để tạo ra những con người trưởng thành về tư duy – đó là lý
tưởng Giáo dục của Cánh Buồm.
Tài liệu tham khảo:
[1]
Bản tiếng Anh “The painted bird” - Bạn có thể tìm tác phẩm này trên
mạng.
[2]
Tham khảo ba bản dịch tiểu luận này của Thái Kim Lan, Châu Diên, Phạm Minh
Ngọc, tại địa chỉ:
Nhà
giáo Phạm Toàn
Nguồn : Theo GDVN