08 août 2016

Xem xét hình sự đối với cá nhân ông Ngưu Tuấn Phát của Formosa


Ông Ngưu Tuấn Phát là Trưởng BQL dự án của Formosa, đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh để chôn chất thải nguy hại.
 
Hàng trăm tấn chất thải nguy hại của Formosa được chôn tại trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh.
 

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh sẽ tiến hành điều tra làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan của Formosa Hà Tĩnh, trong việc cung cấp nguồn thải nguy hại này.



Đại tá Bùi Đình Quang, Phó GĐ Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa cho biết: CQĐT xác định, giữa Công ty Môi trường đô thị (MTĐT) Kỳ Anh và phía Formosa Hà Tĩnh, có ký kết 2 hợp đồng về việc vận chuyển, xử lý bùn bánh từ xưởng xử lý của Formosa Hà Tĩnh. Việc ký kết do ông Ngưu Tuấn Phát, Trưởng BQL dự án của Formosa thực hiện với Công ty MTĐT Kỳ Anh.

CQĐT và các ngành chức năng kết luận, Công ty MTĐT Kỳ Anh không đủ thẩm quyền và chức năng xử lí chất thải nguy hại. Do vậy, hợp đồng ký kết trên đã vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, báo cáo của Sở TN-MT Hà Tĩnh cũng chỉ rõ: “Việc Công ty Formosa ký hợp đồng vận chuyển bùn thải với đơn vị không có chức năng xử lý là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Mặt khác, theo hợp đồng đã ký giữa hai bên, thì Công ty Formosa phải kiểm tra, giám sát vị trí mà Công ty MTĐT Kỳ Anh xử lý bùn thải, tuy nhiên công ty Formosa đã không thực hiện”.


Hợp đồng giữa Formosa và Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh được xác định là vi phạm pháp luật.

Như vậy, ngoài các cá nhân thuộc Công ty MTĐT Kỳ Anh trực tiếp tham gia vào việc chôn chất thải, còn có các thành viên thuộc Formosa Hà Tĩnh cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi trái pháp luật nêu trên.

Người trực tiếp ký hợp đồng xử lí chất thải với Công ty MTĐT Kỳ Anh là ông Ngưu Tuấn Phát, Trưởng BQL dự án của Formosa. Do vậy, ông Phát chính là người đã tham gia vào việc cung cấp nguồn thải nguy hại để chôn lấp. CQĐT đang xem xét trách nhiệm hình sự đối với cá nhân này.



Trước đó, trong buổi họp báo công bố quyết định khởi tố vụ án Chôn chất thải của Formosa, Đại tá Bùi Đình Quang, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, quá trình điều tra, CQĐT hoạt động theo luật; điều tra độc lập; không chịu sức ép nào ngoài chuyên môn, nghiệp vụ. Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục tiến hành đánh giá chứng cứ; cá thể hóa trách nhiệm để xem xét xử lí hình sự; khởi tố bị can, bắt giữ, tạm giam các đối tượng liên quan, kể cả đối tượng quản lí nhà nước.