* TƯ GIANG
LTS: Đến thời
điểm này chúng ta đã hiểu rõ hơn quyền tự do cá nhân, quyền mưu cầu
hạnh phúc, và quyền sống của một con người. Và chúng ta tin là
chúng ta đã hiểu hội nhập, và chúng ta chấp nhận cuộc chơi ấy.
Nhân Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu tổ chức ngày 27-8 tại Thanh Hóa bàn về chủ đề hội nhập và phát triển bền vững, nhà báo Tư Giang trao đổi với Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên về những vấn đề lao động khi tham gia các FTA.
Không còn cửa nào phát
triển, nếu…
Việt Nam đã và sẽ
ký 15-16 hiệp định thương mại tự do (FTA), trở thành quốc gia “nhất
thế giới” trong việc tham gia các thỏa thuận thương mại. Vì sao chúng
ta lại tham gia quá nhiều các FTA thế, trong khi phần lớn các nước
khác đâu dám làm vậy?
Chúng ta không tham gia các FTA không
được. Tình thế buộc chúng ta làm vậy. Các quốc gia khác họ tự cân
đối được; còn nền kinh tế của Việt Nam có tổng kim ngạch xuất nhập
khẩu bằng 1,8 GDP, chúng ta không còn cửa nào phát triển, nếu không
mở ra bên ngoài. Sức mua của thị trường nội địa quá thấp. Ngay cả so
với Lào thì sức mua của ta cũng rất kém. Chẳng hạn, một hộ gia
đình của Lào ở thành phố có ít nhất 1 xe ô tô, nhà ở ít nhất 500
m2; còn Việt Nam chúng ta một hộ gia đình ít nhất có 1 xe máy, và 50
m2. Chỉ tính sơ bộ đã thấy sự khác biệt.
Tức là, tình thế
hiện nay chỉ có hai lựa chọn, một là mở cửa, hai là chết.
- Nhưng, các FTA,
nhất là Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng mang lại những trò
chơi khốc liệt, không chỉ trong kinh tế, thưa ông?
- Thực tế thì nó sẽ
còn khốc liệt hơn chúng ta nghĩ vì các FTA sẽ còn tác động đến các tổ chức
chính trị, xã hội mà lâu nay chúng ta nghĩ nó là duy nhất của Việt
Nam. Ví dụ như như quyền tự do lập hội và quyền thương lượng thỏa ước lao
động. Chúng ta nghĩ rằng, chỉ có Đảng là người chăm lo mọi lợi ích của người
lao động.
Nhưng nếu Đảng và các
tổ chức chính trị xã hội đi cùng không tự vươn lên, không trở thành thỏi nam
châm để thu hút người lao động, thì người lao động họ sẽ tách ra và đi
theo guồng máy của lực hút khác. Những thách thức đó còn khốc liệt hơn nhiều,
thách thức toàn diện, không chỉ trên lĩnh vực kinh tế mà sang cả chính trị,…
- Việt Nam tuyên bố
là kết thúc đàm phán song phương với các quốc gia TPP. Theo ông, chúng
ta có quá dễ dàng không, chẳng hạn như với các điều khoản về lao
động?
- Các yêu cầu trong
TPP đều là mục tiêu mà Việt Nam phấn đấu xây dựng. Ví dụ, điều kiện
lao động yêu cầu người lao động không làm việc quá 48 tiếng trong
tuần; hay chỗ làm việc cũng quy định điều kiện vệ sinh, ánh sáng
thế này; hay không có lao động trẻ em. Những yêu cầu đấy hiện nay
chúng ta đang phấn đấu. Đảng còn đấu tranh yêu cầu các chủ lao động
cải thiều điều kiện làm việc cho người công nhân, cải thiện điều
kiện ăn ở trong khu ở của người lao động. Đến mức nào đó, chúng ta
thấy mục tiêu chúng ta đang phấn đấu trùng với tiêu chí, giới hạn kỹ
thuật mà tổ chức chúng ta định gia nhập đặt ra. Đấy chính là quyền
mưu cầu hạnh phúc của con người.
- Thưa ông, những cam
kết về lao động và công đoàn trong TPP cũng chỉ là lặp lại những cam
kết của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) mà Việt Nam là thành viên.
Ông có thể vắn tắt những cam kết này?
- Việt Nam trở
thành thành viên của ILO năm 1998 sau khi đạt được thỏa thuận lùi thời
gian thực hiện lại, tức có lộ trình. Có 13 công ước của ILO, trong
đó, chúng ta đã và đang thực hiện 8, và 5 chưa thực hiện.
Có hai công ước quan
trọng nhất. Thứ nhất là Công ước 87 về quyền tự do lập hội
của người lao động ở cơ sở, hay nói nôm na là quyền lập công đoàn cơ
sở. Một nhà máy có thể có nhiều công đoàn, như công đoàn công chức,
công đoàn công nghiệp, công đoàn hóa chất, hay thậm chí là hội thợ
may quê Nghệ An,… Người lao động được tự do gia nhập các tổ chức ấy,
hoặc là họ tự lập ra một tổ chức và chính quyền phải chấp nhận.
Họ có quy chế, có đăng ký, và các tổ chức ấy được đối xử bình
đẳng.
Thứ hai là Công ước 107,
khi công đoàn tập hợp được trên 50% người lao động thì họ có quyền
liên kết lại để ký với chủ thỏa ước lao động; và nếu cần, họ có
thể đình công, hay kêu gọi đình công hợp pháp. Công đoàn này có thể
hỗ trợ công đoàn khác. Họ liên kết ngang, liên kết dọc.
Trong các công ước
của ILO, thì hai công ước trên là đáng lưu tâm nhất…
- Theo thông tin của
ông, Việt Nam có được hưởng ân hạn trong cam kết về công đoàn và lao
động hay không?
- Chúng ta cam kết
thế, phải luật hóa các cam kết đó, và phải thực hiện 24 tiếng sau
khi phê chuẩn TPP. Điều đó cũng giống như đến ngày 1-1-2018 thì tất
cả các ân hạn trong WTO sẽ hết hiệu lực với Việt Nam. Lúc ấy thì
nghiễm nhiên họ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Việc
công nhận hay không công nhận lúc ấy không còn quan trọng nữa bằng
việc phải tôn trọng quy định của WTO. Chúng ta phái đối mặt với tình
trạng, Chính phủ bị doanh nghiệp kiện, và phải hầu tòa.
Điều lo ngại nhất
- Vậy vì sao là
thành viên của ILO mà những cam kết đó lại không được chúng ta thực
hiện, theo ông?
- Đến thời điểm
này thì thế và lực trong nước của chúng ta mới cho phép làm. Nó
phải có căn cứ. Đến nay, chúng ta có Hiến pháp 2013, đưa quyền con
người lên chương đầu tiên; Hiến pháp 1992 thì quyền con người đứng ở
phía cuối. Đến thời điểm này chúng ta đã hiểu rõ hơn quyền tự do
cá nhân, quyền mưu cầu hạnh phúc, và quyền sống của một con người.
Và chúng ta tin là chúng ta đã hiểu hội nhập, và chúng ta chấp nhận
cuộc chơi ấy.
- Nhưng tiến trình
dân chủ hóa có thể đến ngay lập tức vì TPP có hiệu lực ngay lập
tức. Ông có lo ngại điều gì không?
- Thực ra là (tôi)
sợ tổ chức của chúng ta không thay đổi ngay được. Cái chúng ta lo
ngại nhất là tổ chức công đoàn trong việc tập hợp người lao động.
Trong suốt thời gian dài, chúng ta đã hành chính hóa bộ máy công
đoàn. Họp cái gì cũng phải có bộ tứ đảng, chính, công, thanh, và
quyết thay mọi mong muốn của công nhân. Chúng ta đã quen cái nếp là
một người nghĩ cho cả nghìn người. Bây giờ không thể thế được nữa,
một người phải xin ý kiến của 1.000 người.
Chúng ta vẫn thực
hiện chế độ đại diện, nhưng phương thức thực hiện chế độ đại diện
đó phải khác. Trước là tôi (công đoàn) nghĩ cho ông, tôi nói cho ông,
vì ông bầu tôi và đại diện; nhưng giờ thì khác, tôi chỉ bầu ông làm
đại diện khi ông thỏa thuận với tôi những vấn đề ông đại diện. Nó
khác trước. Đến bây giờ, trình độ xã hội, nhận thức của chúng ta
lên hẳn bậc như thế.
- Ông có vẻ lạc
quan. Nhìn vào xã hội hiện nay, ông thấy nó đã đủ chín để chấp
nhận những điều kiện đó chưa?
- Nói thật là chưa.
Phải nói, ở đây người lao động chưa được chuẩn bị. Chúng ta thiếu
một kiến thức công nghiệp. Nhiều lần, tôi đi thực địa, hỏi các bạn
công nhân tuổi con, cháu, vì sao không vào sống trong khu tập thể của
các nhà máy của các hãng đầu tư lớn, mà lại đi ra ngoài chui rúc
trong các khu nhà trọ? Lý do cực kỳ lãng xẹt. Họ bảo vào đó gò bó
lắm chú ạ, về sau 11h đêm là bảo vệ không cho vào. Rồi họ không cho
chúng cháu đun nấu, rồi lại bắt chúng cháu ra ăn ngoài đầu hành
lang. Chú bảo đang uống rượu, mà lại phải ra đầu hành lang thì uống
cái gì. Ngồi nhậu ở sàn đây mới vui chứ. Tôi mới hỏi, họ bắt về
ngủ trước 11 giờ là tốt hay xấu, sáng mai 6 giờ đã vào ca rồi, mà
1-2 giờ sáng cậu chưa ngủ, rượu chè, nhậu nhẹt thì mai làm hỏng đồ
của họ thì sao? Các cháu không trả lời được.
Khi không có nếp
sống công nghiệp, thì anh hoàn toàn sống bằng bản năng. Hỏi, tại sao
cháu không đi làm? Đáp: không thích! Thế thì chết rồi.
- Ông từng chứng
kiến biểu tình vì điều 60 Luật Bảo hiểm Xã hội. Trước thực tế
trong TPP, liệu có biểu tình liên miên gây đình đốn sản xuất?
- Hình dung của bạn
với tư cách phóng viên phong phú quá. Đừng nghĩ người dân sẽ biểu
tình tràn lan; mà còn chính quyền nữa chứ. Chính quyền để làm gì?
Tôi ăn lương như thế, thì làm gì trong tình huống đó? Không nên lo lắng
quá chuyện này.
Liên quan đến Điều
60, tôi muốn nói thêm, đây là thỏa hiệp quá mức của Tổng liên đoàn
lao động Việt Nam, dựa trên năng lực giải quyết điểm nóng quá yếu
của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, nên mới dẫn đến chuyện này.
Điều 60 là xu hướng tất yếu của nhà nước pháp quyền vì dân. Không
có quốc gia nào mà Nhà nước dám nói với dân, thôi, kệ, sau này sau
60 tuổi các ông muốn sống thế nào là chuyện của các ông. Không một
nhà nước nào ăn tiền thuế của dân mà dám nói với dân như thế. Vấn
đề là công tác tuyên truyền chưa đúng …
Ông có bất ngờ khi
Việt Nam đã tuyên bố kết thúc đàm phán song phương với các quốc gia,
nhất là Hoa Kỳ, nhất là trong chuyện vượt qua chương về công đoàn và
lao động?
Cố vấn pháp luật
của một đoàn đàm phán ngồi riêng nói với chúng tôi, tại sao các
ngài cứ lo về cái điều mà chúng tôi có bắt các ngài làm ngay sáng
hôm sau đâu. Cam kết ở đây là để các ngài xây dựng luật, phù hợp với
các hệ thống luật khác của các ngài. Các ngài có thể đồng ý cho
công nhân thành lập công đoàn, nhưng các ngài quy định, người đứng ra
thành lập công đoàn cơ sở đó phải 25 tuổi trở lên; phải làm việc
trong doanh nghiệp đó ít nhất 3 năm; không có tiền án, tiền sự; có
gia sản ít nhất bằng này, vì có gia sản mới lấy tiền đó đi hoạt
động được, mà không phải lấy đóng góp từ người lao động. Xong 4 điều
kỹ thuật đó, lại quy định tiếp là người đó phải lấy được ít nhất
10% ý kiến của người lao động ở doanh nghiệp, họ ký vào đây đồng ý,
thì Nhà nước mới cho ông lập.
Nói thực ra là
nhiều người Việt Nam cũng nghĩ đến điều này…
Nguồn: Theo Blog Bùi Văn Bồng