15 septembre 2015

Hôm nay 15/9/2015 – 12 dân oan Long An ra tòa

Trần Quang Thành


 Hôm nay 15/9/2015, Tòa án huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An bắt đầu phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử 12 dân oan thuộc 2  gia đình Mai Thị Kim Hương và Phùng Thị Ly.
Phiên tòa khai mạc vào 8 giờ sang do thẩm phán Hoàng Thị Thúy Lành làm chủ tọa.  Kiểm sát viên Nguyễn Văn Vũ giữ quyền công tố
Các luật sư Nguyễn Văn Miếng, Hà Huy Sơn, Trần Minh Đức, tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho 8 dân oan.
4 dân oan không có luật sư bào chữa là Nguyễn Trung Tài, Mai Văn Đạt, Mai Văn Phong, Nguyễn Trung Linh


Theo Cáo trạng của Viển kiểm sát huyện Thạnh Hóa 10 dân oan bị truy tố về tội “chống người thi hành công vụ” theo khoản 2 điều 257 Bộ Luật Hình Sự, với mức án từ 2 đến 7 năm tù giam, là:
1- Nguyễn Trung Can
2- Nguyễn Trung Tài
3- Mai Thị Kim Hương
4- Phùng Thị Ly
5- Mai Văn Đạt
6- Phùng Văn Tuân
7- Mai Văn Tưng
8- Nguyễn Thị Thắng
9- Mai Quốc Hẹn
10- Nguyễn Văn Tôi
2 dân oan bị truy tố về tội “cố ý gây thương tích” theo khoản 2 điều 104 Bộ Luật Hình sự, với mức án từ 2 đến 7 năm tù là :
11- Mai Văn Phong
12- Nguyễn Trung Linh
 Cách đây 5 tháng, vào ngày 14 tháng 4 năm 2015, 2 gia đình dân oan Mai Thị Kim Hương và Phùng Thị Ly gồm 13 người đã bị bắt và giam tại trại tạm giam Công an huyện Thạnh Hoá và nhà tạm giam tỉnh Long An, sau cuộc cưỡng chế nhà hộ dân Nguyễn Trung Can Mai Thị Kim Hương với tội danh “chống đối người thi hành công vụ” và “cố ý gây thương tích”.
Nguyên nhân của sự cưỡng chế và bắt giam là vì gia đình anh chị  Nguyễn Trung Can-Mai Hương không thể chấp nhận sự đền bù qua thiệt  thòi của UBND huyện Thạnh Hoá. Với số tiền rẻ mạt đó, họ không thể mua lại được bất cứ một nơi nào khác để nương thân. Họ đã trở thành dân oan. Nhà của họ đã bị ủi sạch.
.Lần cưỡng chế ngày 14 tháng 4 vừa qua khi 13 người dân oan này kháng cự lại đoàn quân cưỡng chế hơn một trăm người để cố gắng giữ túp lều của gia đình họ. Kết quả là 13 người trong hai gia đình đã bị bắt

 

Xóm dân oan ở Thạnh Hóa, Tỉnh Long An