Phải giải quyết với tinh thần cương quyết,
triệt để
Ngày 14/9, tại cuộc họp kiểm điểm Dự án án
đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản
lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thẳng thắn đã nhận xét Tổng
thầu Trung Quốc: "Trong mọi vấn đề, Tổng thầu hứa cả trăm lần nhưng không
thực hiện, cứ như họ đang giấu giếm điều gì đó…”.
Hơn nữa, đang trong giai đoạn nước rút với
những yêu cầu cấp bách về tiến độ, nhưng Tổng thầu Trung Quốc thì vẫn “bình
chân như vại”, thậm chí cố tình kéo dài thời gian hoàn thành dự án.
Trước thông tin này, chia sẻ với Đất Việt,
ngày 15/9, ông Lê Kim Thành cho biết: "Bây giờ mọi nhận định về nhà
thầu cũng đã được chỉ ra tại cuộc họp kiểm điểm, cho nên cái gì đến sẽ
đến".
Bày tỏ quan điểm với Đất Việt, chuyên
gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, điều này là bằng chứng
xác đáng cho thái độ tinh thần trách nhiệm, ý thức của nhà thầu TQ
đang có nhiều vấn đề, kéo dài thời gian làm trì trệ tiến độ thi công dự án, dẫn
tới những hành vi khuất tất, yếu kém cả về năng lực lẫn tinh thần trách
nhiệm.
Và việc Bộ GTVT chỉ thẳng lỗi của nhà
thầu, không chỉ một lần mà đã nhiều lần, đó cũng là trường hợp hiếm gặp.
Ông Thủy phân tích: "Hiện nay, chúng
ta phụ thuộc Trung Quốc vì nguồn vốn ODA, phía Trung Quốc cầm chắc thế vững nên
gây khó khăn cho Việt Nam. Ở đây, rõ ràng, việc chọn nhà thầu không những là vấn
đề năng lực, mà còn là cả vấn đề ý thức, đạo đức nghề nghiệp, tính tổ chức, kỷ
luật trong quan hệ với đối tác. Nhà thầu Trung Quốc tất cả các yếu tố đều
yếu kém, nhất là đối với quan hệ quốc tế.
Một nhà thầu quốc tế thể hiện như vậy là
trình độ quá thấp cả về đạo đức nghề nghiệp, cũng như năng lực chuyên môn. Cho
nên, việc chọn nhà thầu trong dự án này là sai lầm".
Tuy nhiên, theo ông Thủy, Tổng
thầu Trung Quốc đã đi quá sâu vào dự án, khi dự án đã được thực hiện
50-60%, sắp hoàn thành, thì khó quay trở lại.
Cũng như chuyện theo nhà thầu hứa thì
chỉ cần 6 tháng để hoàn thành, nhưng điều đó nhất định không thể thực hiện
vì dự án hiện nay quá nhiều phần chưa hoàn thiện, lắp ghép dầm, dòng diện vẫn
chưa xong, trong khi còn rất nhiều hạng mục khác chưa làm. Nên mốc thời gian 6
tháng có thể coi là phi lý.
Bức xúc, ông Thủy cho hay: "Trước đây
chúng ta đã từng nhận xét rất nhiều về Tổng thầu Trung Quốc, Bộ trưởng Thăng
thậm chí thể hiện động thái cương quyết, chấn chỉnh nhà thầu, nhưng cái thế của
chúng ta phụ thuộc vào hợp đồng, trong khi hợp đồng có nhiều kẽ hở, nên
nhà thầu tha hồ tung hoành, trong khi chúng ta ngập sâu vào sự phụ thuộc nguồn
vốn, ý thức trách nhiệm, lòng tin với nhà thầu.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông |
Tuy nhiên, đây cũng được coi là nỗ lực của
Bộ GTVT trong việc đảm bảo quyền lợi cho phía Việt Nam cả về chất lượng cũng
như giảm thiểu số tiền đầu tư, khi liên tiếp đưa ra những nhận định cũng như
chỉ thẳng lỗi của nhà thầu.
Nhưng phải bàn cặn kẽ ở tầm quốc
gia, cụ thể từng công việc của công trình này, một cách khoa học
thì mới có thể giải quyết được, thậm chí phải giải quyết với tinh thần
cương quyết, triệt để, công bằng, khoa học".
Phải căn vào hợp đồng để giải quyết
Hiện nay, theo ông Thủy, cả xã hội đã
không còn tin vào nhà thầu Trung Quốc và khi đã đến mức này thì Bộ
GTVT nên báo cáo với Chính phủ đình chỉ nhà thầu này, buộc bên Trung Quốc
chọn nhà thầu khác, đền bù những tổn thất đã gây ra cho Việt Nam.
Ông Thủy cho hay: "Vừa rồi công an đã
làm được một số việc, tôi cho là nên làm, như cưỡng chế các nhà thầu ngăn chợ,
ngăn đường mà không thực hiện thi công. Còn bây giờ rút ra bài học, kinh nghiệm
thì có lẽ chưa cần bằng việc thúc đẩy tiến độ để hoàn thiện xong công
trình".
Nguồn: Theo Báo Đất Việt