12 juin 2016

Tàu cá giả dạng của Trung Quốc vào sát bờ biển Đà Nẵng

Đình Thiên
Ngày 9.6, Ban chỉ đạo Biển Đông và Hải đảo (BCĐ) TP. Đà Nẵng tổ chức tổng kết 5 năm hoạt động. Tại hội nghị, nhiều thông tin từ BCĐ khiến tất cả các đại biểu có mặt rất lo lắng.

Theo đó, năm 2015 Trung Quốc tiếp tục thực hiện sự bành trướng của mình trên Biển Đông với những hành động như thành lập 4 “Ban vũ trang nhân dân”. Đẩy mạnh tôn tạo, bồi đắp, mở rộng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Trung Quốc còn mưu đồ thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), đưa hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 ra đảo Phú Lâm. Ngoài ra, Trung Quốc thường xuyên duy trì các tàu quân sự, tàu hải cảnh, hải giám, máy bay tuần tra để xua đuổi, bắt giữ tàu cá, cản trở cứu hộ cứu nạn… trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. 
Không dừng lại ở đó, tàu cá Trung Quốc thường xuyên xâm nhập đánh bắt hải sản và trinh sát ở sâu trong lãnh hải Việt Nam. Thậm chí có tàu cá giả dạng vào cách đất liền Đà Nẵng chỉ 4 hải lý để trinh sát.
H1Bí thư Nguyễn Xuân Anh tại buổi làm việc. Ảnh  Đ.T
Thống kê của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP.Đà Nẵng cho thấy, năm 2015 có 264 lượt tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Đà Nẵng, trong đó có nhiều tàu xâm phạm đánh bắt hải sản ở khu vực Đông Bắc Sơn Trà chỉ từ 45-50 hải lý. Ngoài ra còn có 57 tàu của Trung Quốc trinh sát tại các lô dầu khí 116, 144, 145 của Việt Nam.
*  Ngày 9.6, đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Thành uỷ, UBND TP. Đà Nẵng về về công tác quản lý, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố.Tại buổi làm việc, liên quan đến vụ việc tàu Thảo Vân 2 chìm trên sông Hàn vào đêm 4.6  làm cho 3 người chết và hàng chục người bị thương, ông Nguyễn Xuân Anh – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã nhận trách nhiệm của mình về mặt quản lý nhà nước.
“Vụ tàu chìm, tôi thấy được trách nhiệm của mình chứ không đổ lỗi cho ai. Hiện, đã cách chức Giám đốc và Phó Giám đốc Cảng vụ, cho thôi việc ê kíp trực bến sông Hàn đêm đó và xem xét kỷ luật Giám đốc Sở GTVT và Sở Du lịch. Đồng thời, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với thuyền trường và sắp tới sẽ khởi tố cả chủ tàu Thảo Vân 2. Chính quyền Đà Nẵng không bao che cho bất cứ cá nhân, tổ chức  nào hết”.
Ông Xuân Anh cho rằng, con sông Hàn vốn dĩ rất đẹp, rất yên bình trong mắt du khách, nhưng vụ tàu chìm khiến cho con sông này trở nên tang thương, trầm lắng. “Đêm xảy ra vụ việc, hàng trăm cơ quan báo đài tập trung để đưa tin, có đài truyền hình còn trực tiếp diễn biến vụ việc. Tôi thấy rất xấu hổ!. Tôi đã yêu cầu các đơn vị liên quan mau chóng cho các tàu du lịch đáp ứng đủ điều kiện quay trở lại hoạt động, phải để con sông Hàn sống lại chứ không thể để nó trầm lắng như thế này được” – ông Anh cho hay