* BÙI VĂN BỒNG
Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì
thăm Việt Nam từ ngày 26 đến 28/6/2016
|
Ba năm trước,
tại Tuyên bố chung ngày 21 tháng 6 năm 2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với
Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình: … “chỉ đạo và thúc đẩy giải quyết ổn
thỏa vấn đề trên biển xuất phát từ tầm cao chiến lược và đại cục quan hệ hai
nước”.
Trong cái “đại cục”
đó, ngoài những lợi thế và ý đồ riêng của phía Trung Quốc, Việt Nam được gì?
Chỉ thấy sau mỗi lần tuyên bố hãy vì “đại cục”, thì Trung Quốc lại ra tay gây
mấy vụ nhiễu loạn, trắng trợn xâm lấn, quậy phá Biển Đông. Những hành động bằng
mọi cách, có khi ráo riết và nhiều hình thái xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
gần đây càng cho thấy cái "đại cục' của Trung Nam Hải đã rất rõ về chủ
đích mang tính chiến lược.
“Đại cục” là gì? Thế
nào là “ổn định chính trị”?
Lúc này, trong dư luận
xã hội, câu hỏi đó đang được đặt ra khá phổ biển coi đây là vẫn đề cấp bách. Ở
tất cả các nước, các dân tộc trên thế giới, bất cứ một thể chế xã hội nào cũng
mang màu sắc chính trị riêng, hoặc khu biệt. Điều hiển nhiên, không ổn định
chính trị thì không một xã hội nào có thể tồn tại và phát triển.
Trong các kỳ Đại hội
Đảng vẫn có những đánh giá như một thành tích, đầy tự hào, rất mỹ mãn về “giữ
vững ổng định chính trị”. Nhưng, cần xem xét, phân tích rõ: “Thực chất của ổn
định chính trị là gì?”.
Trong chế độ chính trị
do Đảng cầm quyền, ổn định chính trị trước hết là chế độ đó phải được lòng dân,
phải thực sự tôn trọng dân chủ, nhân quyền, đời sống nhân dân không ngừng nâng
cao. Hiệu quả này phải do khả năng lãnh đạo, uy tín của Đảng đối với quần
chúng, khả năng tập hợp để phát huy sức mạnh nội lực từ trong quần chúng, sức
mạnh của cả hệ thống chính trị gắn chặt với sức mạnh toàn dân, của cả dân tộc;
thể hiện bằng hiệu quả, chất lượng kinh tế-xã hội phát triển mạnh, uy tín trên
trường quốc tế ngày càng nâng cao. Đó chính là xã hội có nền dân chủ xã hội
thực sự đúng nghĩa ‘của dân, vì dân, do dân’, không chỉ là ‘khẩu hiệu suông’.
Sự tôn trọng dân chủ, nhân quyền phải kết hợp chặt chẽ kỷ cương phép nước với
phát triển lành mạnh xã hội dân sự. Dân chủ tư sản, dân chủ chuyên chế, nền
quân chủ, hay dân chủ XHCN cũng đều đi đến kết cục là sự hài lòng, tin tưởng
của người dân đối với chế độ chính trị, tán thành với thể chế quản lý, điều
hành xã hội.
Cần phải có quan điểm
nhất quán là đứng ở góc độ nhìn thẳng vào sự thật, Đảng ta có thật sự là đảng
vững mạnh hay không? Đảng có tập hợp, phát huy được sức mạnh toàn dân tộc hay
không? Người dân có hài lòng với đảng lãnh đạo hay không? Đảng ta đã đúc kết: “Thực
tiễn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong toàn bộ chủ nghĩa Mác”. Nhưng miệng hô
hào trung thành tuyệt đối với những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lê-nin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, còn thực tế hành động thì xa rời thực tiễn, nặng về lý
luận giáo điều, nhất là không học được ở Chủ tịch Hồ Chí Minh được gì, mặc dù
đã cả hơn chục năm tốn kém tiền bạc, mất nhiều thời gian tổ chức đủ loại hình
“học tập, làm theo…”!
Không thể né tránh một
thực tế là Đảng ta ngày càng đánh mất vị thế, vai trò lãnh đạo, uy tín bị xói
mòn, mất dần và đứng trước nguy cơ tồn vong của một chính đảng cầm quyền, kèm
theo đó là nguy cơ tồn vong của chế độ. Đảng không còn được cái danh tiếng “đạo
đức, văn minh”, tóm lại: Mất thiêng rồi!
Chỉ nhìn từ hơn 20 năm
qua, 5 nhiệm kỳ Đại hội Đảng, vấn đề uy tín lãnh đạo của Đảng, vấn đề ổn định
chính trị đã được nêu ra, thấy hết thực chất, thực trạng, nhìn rõ
mạnh-yếu ở chỗ nào, nhưng dù hô hào mạnh mà khắc phục lại quá yếu kém, uy tín
lãnh đạo mất dần. Nhiều mặt cho thấy ngày càng bị xuống cấp. Vai trò lãnh
đạo của Đảng mờ nhạt dần, sức chiến đấu kém, đội ngũ đảng viên đông đảo, nhưng
không mạnh. Gọi là “phai nhạt lý tưởng”, nhưng thực chất là không có lý tưởng.
Sự hào nhoáng, tô vẽ vẫn gia tăng, nhưng thực chất bên trong ngày càng biểu
hiện sự mục ruỗng, kém, nát. Thực tế đó không nên có ai đó cố tình ngụy lý, phủ
nhận, tiếp tục “tự hào cái không có”.
Hãy bình tĩnh đọc lại
những câu chữ được dùng trong Văn kiện Đại hội VII của Đảng, tháng 6-1991: “Nhiều
đảng viên giảm sút ý chí phấn đấu, một bộ phận đã tha hoá, tham nhũng, xa dân,
làm giảm sút nghiêm trọng uy tín của Đảng. Nội dung và phương thức lãnh đạo của
Đảng đổi mới còn chậm, cơ cấu tổ chức còn nhiều bất hợp lý, bộ máy vẫn cồng
kềnh, kém hiệu quả.
Phương hướng tới cần
chú trọng thực hiện dân chủ trong Đảng và lãnh đạo thực hiện dân chủ trong xã
hội một cách đúng hướng, vừa phát huy trí tuệ tập thể, thực hiện quyền công
dân, vừa bảo đảm sự ổn định về chính trị”. Tuy nhiên, trong Nghị quyết Đại hội VII
của Đảng vẫn không quên đánh giá: “Mặc dù những khó khăn trở ngại còn nhiều,
nhưng những thành tựu đổi mới đã xác nhận khả năng tự đổi mới của Đảng Cộng sản
và nhân dân Việt Nam”. Phải chăng đó cũng là thói quen tự khen, chủ quan,
vỗ ngực, tự huyễn hoặc, tự PR cho chính mình?
Từ tháng 6 -1991 đến
nay, cái cụm từ “ổn định chính trị” liên tục được nhắc tới, nhấn mạnh, và có
vẻ rất tự hào, coi là thành tích: “Giữ vững ổn định chính trị”. Nhưng, cần phân
định rõ, đánh gía một cách nghiêm túc: “Thực chất ổn định chính trị” là gì? Chỉ
cần gõ vào mục tìm kiếm trên trang Google, trong 0,20 giây đã hiện lên trên
11.600.000 kết quả của 4 từ: “Ổn định chính trị”.
Thực tế cần khẳng định
rằng ít nhất đã hơn 20 năm qua, thực chất xã hội ta chưa có ổn định chính trị,
nền chính trị-xã hội đặt trong những hoàn cảnh bấp bênh.
“Một đảng mà che giấu
khuyết điểm là một đảng hỏng” (HCM). Đâu phải che đậy sai lầm, khuyết điểm,
tung hô khen ngợi lên tận mấy xanh, lấy tiếng tốt cho đảng là giữ uy tín, là
“ổn định chính trị”. Kinh tế-xã hội ra sao, chất lượng dân sinh dân chủ thế nào?
Niềm tin của dân với đảng lãnh đạo còn bao nhiêu? Công khai, minh bạch hóa các
hiện trạng xã hội như the snaof? ...Đó là thước đo ổn định chính trị.
Sự mất ổn định chính
trị, tiềm ẩn nguy cơ tồn vong của Đảng và chế độ có 6 biểu hiện cơ bản như sau:
- Nội bộ Đảng chưa thống nhất cao, bằng
mặt không bằng lòng, có những biểu hiện tranh quyền, đoạt lợi, thiếu đoàn kết,
xuất hiện các nhóm khác nhau về quyền lợi, quyền hành.
- Mất dân chủ ngày càng nghiêm trọng.
- Vi phạm pháp luật ngày càng phổ biến
và trắng trợn, kỷ cương phép nước không nghiêm.
- Khoảng cách giữa lãnh đạo với người
dân ngày càng bị roãng xa, thiếu hẳn sự gắn kết cần thiết, phát sinh mâu thuẫn.
- Phân hóa giàu-nghèo theo kiểu chia ra
tầng lớp, giai cấp ngày càng rõ nét, mất dần đoàn kết cộng đồng, bất công phát
sinh ngày càng nguy hại.
- Pháp luật Nhà nước, nguyên tắc điều lệ
Đảng bị xem nhẹ. Khiếu nại, tố cáo, mít tinh, biểu tình gia tăng.
Những việc cần làm:
-
Tránh được những rập khuôn, công thức, máy móc, giáo điều, nặng về ‘diễn ngôn’
trong các nghị quyết của đảng như nếp quen từ xưa đến nay.
- Nâng cao sức
mạnh đoàn kết trong Đảng, đề phòng trong cuộc chống suy thoái, chống tham nhũng
lại nảy sinh ra đấu trận giữa Đảng, Nhà nước, Chính phủ, tự phân rã nội bộ.
Tăng cường và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Đảng phải mạnh dạn
nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng thực chất mạnh-yếu, nhất là trong đội ngũ
lãnh đạo có chức có quyền.
- Cần xác định chính xác
“thế lực thù địch” của cách mạng, của nhân dân là kẻ nào?
- Coi trọng dân chủ và
nhân quyền
- Nhìn rõ nguy cơ “tự
diễn biến” do suy thoái, biến chất, tham nhũng ngay trong nội bộ đảng cầm quyền
- Kiên quyết đấu tranh
không khoan nhượng, dứt khoát đưa pháp luật, nguyên tắc điều lệ vào việc xử lý
kỷ luật nội bộ đảng, kiên quyết đưa ra khỏi đảng những cán bộ lãnh đạo, đảng
viên không còn đủ tư cách đảng viên cộng sản. thoái hóa, biến chất.
-
Không nên dùng quyền đảng, quyền của chính quyền, huy động công an, quân đội
“chuyên chính với nhân dân”, mất cảnh giác với thù trong-giặc ngoài; không được
làm mất quyền dân chủ, hoặc mù quáng đi ngăn chặn những hoạt động dân chủ của
xã hội.
Cũng về nội dung này,
trong bài “Đất nước Miến Điện và dân chủ”, nhà bình luận Trần Bình Nam
đã nói: “Cái luận thuyết: ‘Ổn định chính trị’ là môi trường cần thiết cho sự
phát triển kinh tế cũng có cái giá trị thực tế của nó. Nhưng thường các chế độ
độc tài hay dùng luận thuyết đó như một chiêu bài. Không ai đặt câu hỏi, thế
nào là ổn định chính trị và muốn ổn định chính trị có nhất thiết phải duy trì
một chính sách độc tài không. Một chế độ dân chủ với khối quần chúng có trình
độ và với những người lãnh đạo có trách nhiệm là môi trường tốt nhất cho ổn
định chính trị và phát triển kinh tế. Trên căn bản đó tôi cho lập luận ‘ổn định
chính trị để phát triển kinh tế’ là ngụy biện”. Thực tế, không phát triển được
kinh tế, không bảo đảm dân chủ, công bằng, văn minh thì rất khó “Ổn định chính
trị”. Muốn ổn định chính trị thì Độc lập phải đi liền với Tự chủ. Chừng nào vẫn
còn vì cái “Đại cục” mông lung nào đó, còn lệ thuộc nước khác, còn bị chi phối
bởi những “ánh sáng soi đường” của người khác, không phân biệt rõ bạn-thù, thì
rất làm sao có được ổn định chính trị?
Nhìn rõ thực trạng đánh giá đúng tình hình, có giải pháp thích hợp và kiên
quyết, thì mới giữ vững được ổn định chính trị trong tình hình hiện nay, thoát
khỏi được những nguy cơ mất nước, mất dân.
BVB