12 novembre 2016

Gia đình mình sẽ khó khăn lắm, Tư ơi!

PHƯƠNG NAM 


 

PHƯƠNG NAM (PL)- Cả nhà vừa ăn cơm tối vừa xem truyền hình thì nghe tin Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 xin đổ hơn 1,5 triệu m3 chất thải xuống vùng biển Vĩnh Tân.

Không ai nói với ai, tất cả đều thẫn thờ buông đũa. Thằng Tư, con út tôi mới hơn 10 tuổi, nhăn mặt hỏi như người lớn: “Sao lại như thế hả cha?”. Tôi, nông dân một cục, làm sao có thể trả lời, giải thích cho con trai mình được. Chỉ biết rằng nếu người ta thực sự đổ thải, có lẽ nó phải nghỉ học, không được đến trường nữa.



Nhà tôi nghèo, không đủ điều kiện mở trại nuôi tôm giống như nhiều người ở Vĩnh Tân. Cái chữ của con, cái ăn, cái mặc của cả gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nuôi tôm thẻ chân trắng trên vùng biển Vĩnh Tân. Từ khi Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân hoạt động, khói bụi mịt mù, không khí đặc quánh thì nghề nuôi tôm thẻ chân trắng ở xóm 7 bắt đầu khó khăn rồi. Mấy mùa vụ trước dù đã làm đủ các quy trình, thế nhưng không hiểu sao tôm chậm lớn lắm, bệnh thường xuyên. Thuở đời nay nuôi đúng chu kỳ hơn 80 ngày nhưng nhìn xuống ao thấy muốn khóc vì tôm vẫn không chịu lớn. Không riêng gia đình tôi mà cả xóm ai cũng lỗ nặng từ vụ này sang vụ khác. Năm ngoái nhiều hộ cạn vốn đã phải gạt nước mắt treo ao, giỏi lắm thì chỉ xuống giống nuôi cầm chừng.

Câu hỏi của thằng Tư, tôi biết trả lời làm sao đây? Nhưng Tư ơi, con tôm mà cha đã gắn bó như hơi thở hơn chục năm qua nó nhạy cảm lắm. Chỉ cần nước đục một chút, chỉ cần thiếu chăm sóc một chút là coi như mất trắng. Cha không dám nghĩ tới mai này sẽ thế nào, nếu quả thật người ta đổ hơn 1,5 triệu m3 chất thải xuống vùng biển sạch đẹp, trong lành của mình. Nếu treo ao, gia đình mình sẽ khó khăn lắm con ơi!

Nếu xảy ra điều đó, cha hứa sẽ vẫn cố gắng nuôi con khôn lớn dù có phải tha phương cầu thực khắp nơi. Nhưng con phải hứa với cha, sau này học hành đàng hoàng, lớn lên con phải biết yêu và trân trọng biển, nơi đã nuôi sống gia đình, bà con dòng họ mình và rất nhiều người khác nữa. Con cũng phải hứa là sẽ không bao giờ được quên vùng biển Vĩnh Tân, nơi tự hào là vùng nước trồi với quá nhiều tôm, cá thơm ngon nức tiếng thế giới nhé, con trai…

_______________________________

(Ghi theo lời tâm sự của ông H., chủ hộ nuôi tôm thẻ chân trắng ở Vĩnh Tân, Tuy Phong, Bình Thuận)

PHƯƠNG NAM

Nguồn: Theo PLO