19 juin 2018

Hàng ngàn giáo dân biểu tình chống luật ‘Đặc Khu’ và ‘An Ninh Mạng’

Giáo dân giáo phận Vinh biểu tình ngày 17 Tháng Sáu, 2018 chống Luật Đặc Khu và luật An Ninh Mạng. (Hình: TNCG)


VINH, Việt Nam (NV) – Hàng ngàn giáo dân Công Giáo tại nhiều giáo xứ thuộc giáo phận Vinh đã biểu tình hôm Chủ Nhật, 17 Tháng Sáu, 2018 chống 2 luật “Đặc Khu” và “An Ninh Mạng.”

Theo một số facebookers và trang thông tin Thanh Niên Công Giáo, hàng ngàn giáo dân thuộc giáo phận Vinh tại các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã đồng loạt biểu tình phản đối nhà cầm quyền CSVN vừa thông qua luật “An Ninh Mạng” và vẫn giữ ý định thông qua luật “Đặc Khu Kinh Tế” vào kỳ họp tới, dự trù trong Tháng Mười.



Lực lượng công an, an ninh chìm nổi và các thành phần tay chân đã rải dày đặc trên các đường phố chính ở Hà Nội và Sài Gòn nên các cuộc biểu tình dự trù đã không thể diễn ra tại hai thành phố lớn nhất nước và một số thành phố khác đã từng có biểu tình lớn Chủ Nhật tuần trước.

Nhưng tại giáo phận Vinh, giáo dân vẫn bất chấp sự có mặt của lực lượng an ninh của chế độ, và họ vẫn xuống đường với các biểu ngữ, băng-rôn chống đối.

Tại Nghệ An, theo tin của nhóm truyền thông Thanh Niên Công Giáo, “người dân Quỳnh Lưu đã quây quần về Giáo Xứ Song Ngọc để tuần hành ôn hòa phản đối chế độ Cộng Sản đã bất chấp sự đóng góp ý kiến của người dân khi thông qua các đạo luật mơ hồ, cũng như đàn áp, khủng bố, bắt giữ người dân tuần hành ôn hòa để phản đối chính phủ cho Trung cộng thuê ba đặc khu 99 năm.”

Tại Hà Tĩnh, theo nguồn tin vừa kể, “bà con cũng quy tụ về nhà thờ hạt Văn Hạnh, xã Thạch Trung, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh và nhà thờ hạt Can Lộc để tham dự thánh lễ cầu nguyện cho công lý – hòa bình. Linh Mục Phêrô Maria Hoàng Anh Ngợi quản xứ Vĩnh Luật chia sẻ trong phần giảng lễ: “Chúng ta phải bảo vệ tổ quốc, chúng ta hãy bảo vệ chính chúng ta, bảo vệ sự thật.”

Nhóm Thanh Niên Công Giáo (TNCG) dẫn lời Linh Mục Hoàng Anh Ngợi nói trong phần giảng lễ: “Chúng ta có tự do ngôn luận, nếu vì sự thật, vì tự do ngôn luận mà cái giá phải trả cho tự do ngôn luận ấy, mà nếu đó là tù đày đi nữa thì cái giá đó vẫn là cái giá rất hạnh phúc, chứ không phải cái giá nguyền rủa.”

Trong bài giảng lễ, linh mục Ngợi đề cập hai con “quái thú,” đó là “quái thú đặc khu” và ‘quái thú an ninh mạng.” Hai con “quái thú” này đang làm mưa làm gió, gây hoang mang, lo sợ và làm nhức nhối cho nhân dân Việt Nam những ngày qua.

Con “quái thú đặc khu” thì đưa dân tộc Việt gần hơn tới diệt vong và kiếp làm nô lệ. Còn con “quái thú an ninh mạng” đưa dân tộc đi ngược lại với văn minh của nhân loại.

Vẫn theo tin của nhóm TNCG, tại Giáo Xứ Kim Lâm, hạt Can Lộc, giáo dân đã “diễu hành bằng xe gắn máy và giương cao băng rôn phản đối hai đạo luật trên và cùng rước ca nhập lễ cùng với các băng rôn khẩu hiệu, làm cho tất cả mọi người trên thế giới đang hướng về Việc Nam trong thời khắc tăm tối nhất của lịch sử dân tộc cũng cảm thấy ấm lòng.”

Sau thánh lễ sáng Chủ Nhật, giáo dân đi tuần hành phản đối luật Ðặc Khu và luật An Ninh Mạng. (TN)
Nguồn: Theo Người Việt Online