06 novembre 2020

Các nhà quan sát bầu cử quốc tế chỉ trích nỗ lực của Trump để làm suy yếu lòng tin của công chúng’


Các nhà quan sát bầu cử quốc tế ở Mỹ đã đưa ra lời chỉ trích mạnh mẽ đối với Tổng thống Trump vào thứ Tư, chỉ trích các cuộc tấn công của ông vào quá trình kiểm phiếu và tuyên bố sớm của ông rằng ông đã thắng cuộc bầu cử năm 2020.


Michael Georg Link, điều phối viên đặc biệt và lãnh đạo phái đoàn quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác, cho biết: “không chính trị gia, không viên chức nào hạn chế quyền của người dân đối với các cuộc bỏ phiếu “

“Những cáo buộc vô căn cứ về những khiếm khuyết có hệ thống, đặc biệt là của tổng thống đương nhiệm, kể cả trong đêm bầu cử, làm tổn hại lòng tin của công chúng vào các thể chế dân chủ”, ông nói thêm.

Trong nhiều tháng trước cuộc bầu cử, tổng thống đã phản đối bỏ phiếu bằng thư, tuyên bố mà không có bằng chứng cho thấy việc này dẫn đến gian lận cử tri phổ biến. Ông cũng khẳng định rằng cuộc bầu cử sẽ là “gian lận” và mọi người sẽ tham gia vào việc thu thập lá phiếu để làm sai lệch kết quả.

Vào sáng sớm ngày thứ Tư, ông cũng tuyên bố rằng đảng Dân chủ đang cố gắng “đánh cắp cuộc bầu cử” và rằng các nỗ lực kiểm phiếu hợp pháp là gian lận.

Các nhà quan sát bầu cử quốc tế đã ở Mỹ từ tháng 9 để báo cáo về cuộc đua quốc gia năm 2020 và dự kiến sẽ tiếp tục công việc của họ cho đến khi có kết quả.

Hôm thứ Tư, họ đã công bố những phát hiện sơ bộ của mình, ca ngợi sức mạnh của các thể chế và xã hội dân sự Mỹ để thực hiện một cuộc bầu cử trong hoàn cảnh chưa từng có của đại dịch COVID-19 và trong bối cảnh căng thẳng xã hội và chính trị ở mức độ chưa được kiểm chứng.

Họ cho biết họ không tìm thấy bằng chứng nào hỗ trợ cho những cáo buộc về hành vi sai trái có hệ thống và ca ngợi “nỗ lực to lớn” của những người làm công tác bầu cử và “những công dân tham gia” để đảm bảo rằng cử tri có thể bỏ phiếu với số lượng kỷ lục.

Urszula Gacek, người đứng đầu Văn phòng Tổ chức Dân chủ và Nhân quyền (ODIHR) của OSCE, cho biết: “Việc quản lý bầu cử, bộ máy tại chỗ, cơ sở hạ tầng, được hỗ trợ bởi xã hội dân sự tham gia, dường như đã vượt qua bài kiểm tra.”

Bà nói: “Điều này bất chấp một đại dịch, nhiều thách thức pháp lý và kỹ thuật cũng như nỗ lực có chủ ý của tổng thống đương nhiệm nhằm làm suy yếu niềm tin vào quá trình bầu cử.

Trump và chiến dịch của ông đã báo hiệu rằng họ sẽ thách thức kết quả bầu cử ở các bang như Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Ban vận động của ông cho biết họ đã đệ đơn kiện ở Michigan và Pennsylvania để ngừng kiểm phiếu cho đến khi được cấp quyền để quan sát quy trình và đã nêu vấn đề kêu gọi kiểm phiếu lại ở Wisconsin

Kari Henriksen, người đứng đầu phái đoàn Hiệp hội Nghị viện của OSCE, cho biết: “Quyền bỏ phiếu và quyền được kiểm phiếu là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của nền dân chủ. Trong bối cảnh COVID-19 và sự gia tăng trong cuộc bỏ phiếu bằng thư, tôi lo ngại về những nỗ lực hạn chế việc kiểm đếm các lá phiếu được bầu hợp pháp.”

Ban vận động của ông cho biết họ đã đệ đơn kiện ở Michigan và Pennsylvania để ngừng kiểm phiếu cho đến khi được cấp quyền để quan sát quy trình và đã nêu vấn đề kêu gọi kiểm phiếu lại ở Wisconsin, nơi mà hãng tin AP đã kêu gọi Biden. Cả CNN và NBC News đều dự đoán Biden cũng sẽ thắng Michigan.

Các nhà quan sát quốc tế chỉ trích thêm hành vi của Trump trong suốt chiến dịch, viết trong báo cáo của họ rằng mối quan tâm đặc biệt là việc sử dụng “các tuyên bố phân biệt đối xử và xúc phạm đối với các cá nhân trên cơ sở giới tính và nguồn gốc của họ” và việc sử dụng “năng lực chính thức của ông cho lợi thế chính trị . “

Họ cũng chỉ trích Trump vì đã không cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và tuyên bố rằng quá trình bầu cử đã được “gian lận một cách có hệ thống” mà không có bất kỳ bằng chứng đáng kể nào. Các nhà quan sát cho rằng hành vi này “làm suy yếu lòng tin của công chúng vào các thể chế nhà nước và bị nhiều người cho là làm tăng khả năng xảy ra bạo lực có động cơ chính trị sau cuộc bầu cử.”

Trong những năm trước đó, tổ chức này đã nêu ra lo ngại rằng hàng triệu cư dân của lãnh thổ hải ngoại và những người ở Đặc khu Columbia không có đại diện biểu quyết trong Quốc hội.

Họ cũng đặt vấn đề với thực tế là hàng triệu người bị kết án bị cấm bỏ phiếu, đặc biệt là những người đã chấp hành án và những người đang chờ xét xử, chỉ ra rằng những luật này tác động không cân xứng đến người Mỹ gốc Phi.

Tuy nhiên, các nhà quan sát ca ngợi việc đề cao quyền tự do ngôn luận và mặc dù có bối cảnh truyền thông phân cực cao, nhưng các phương tiện truyền thông đã cung cấp nhiều thông tin giúp cử tri đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Các quan sát viên dự kiến sẽ ở lại trong nước và tiếp tục sứ mệnh của họ trong ít nhất 10 ngày nữa và cho biết họ có thể ở lại lâu hơn hoặc tiếp tục quan sát từ xa cho đến khi cuộc bầu cử kết thúc.

Gacek, người đứng đầu ODIHR cho biết: “Cuộc bầu cử này vẫn chưa kết thúc và chúng tôi vẫn ở đây ở DC và ở các bang quan trọng trên khắp đất nước cho đến khi nó diễn ra”. “Điều quan trọng là mọi lá phiếu được bầu đúng cách đều được kiểm đếm đúng cách.”

November 4, 2020 

TH

https://www.baocalitoday.com/the-gioi/cac-nha-quan-sat-bau-cu-quoc-te-chi-trich-no-luc-cua-trump-de-lam-suy-yeu-long-tin-cua-cong-chung.html