18 novembre 2014

Người tố cáo lãnh đạo nhà nước bị suy kiệt sức khoẻ trong tù

Lê Anh Hùng

"Trong lần gặp này cô Lê Thị Phương Anh gầy sút đi 11kg, do  thiếu thốn trong lao tù sau 6 tháng bị giam nhốt. Cô ấy đã bị những cơn đau bao tử hành hạ mà không có thuốc đặc trị. Gặp mẹ, thằng bé nhào vào lòng khóc thổn thức. Thật buồn khi phải nghe con trẻ nó hỏi: ”Mẹ, Tết này mẹ có về với con không?“. Gặp con gái xong, bà lại hối hả dẫn cháu ngoại lên tàu hỏa trở về Quảng Trị
Người cầm đầu CSĐT cho biết đã hoàn thành kết luận điều tra, 3 bạn trẻ này sẽ ra tòa trong vòng 1 hoặc 2 tháng tới đây"

LTS Lê Anh Hùng /blog
Ngày hôm kia (15.11), mẹ vợ tôi đã thăm gặp Phương Anh tại trại tạm giam B5, Công an Đồng Nai.
Sức khoẻ Phương Anh rất yếu, bị gầy mất 11kg. Cô ấy bị đau bao tử và phải mua thuốc ở ngoài để điều trị, vì điều kiện chăm sóc y tế trong tù rất tệ hại.
Công an Đồng Nai cho biết đã chuyển kết luận điều tra sang Viện KSND Đồng Nai, và nếu không có gì thay đổi thì khoảng 1-2 tháng nữa, phiên toà sẽ diễn ra.
Cho đến nay, 6 tháng đã trôi qua nhưng gia đình chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của các cơ quan “thực thi pháp luật” ở Đồng Nai liên quan đến việc tạm giữ, tạm giam và truy tố Phương Anh. Thậm chí, ngay bản thân Phương Anh cũng không hề được giữ bất kỳ văn bản nào, kể cả kết luận điều tra của Công an Đồng Nai. Phương Anh chỉ có thể nói cho mẹ biết là mình cùng với Minh Vũ và Nam Trung bị truy tố theo Điều 258 BLHS mà thôi.

Tất cả những gì liên quan đến việc tạm giữ, tạm giam và truy tố Phương Anh đều cho thấy một sự thật rõ ràng là nhà cầm quyền Việt Nam đang làm tất cả để bịt miệng Phương Anh trong vụ tố cáo “các đ/c lãnh đạo đảng và nhà nước” mà vợ chồng tôi đã và đang theo đuổi suốt hơn 6 năm qua. Nhiều khả năng phiên toà sẽ diễn ra chớp nhoáng trong sự canh giữ nghiêm ngặt nhất.
Một lần nữa, tôi tha thiết kêu gọi dư luận trong và ngoài nước quan tâm đến vụ việc và lên tiếng bảo vệ Phương Anh, nhân chứng tội ác của lãnh đạo nhà nước Việt Nam.
Dưới đây là bài viết của tác giả Ngô Thị Hồng Lâm đăng trên trang Bauxite Việt Nam hôm nay.

HÀNH TRÌNH THĂM NUÔI LÊ THỊ PHƯƠNG ANH CỦA BÀ ANH THƯ
 Ngô Thị Hồng Lâm

Ngày 28/8/2014, bà Nguyễn Thị Anh Thư một mình dắt 3 đứa nhỏ bằng tàu hỏa vượt ngàn dặm từ Quảng Trị vào trại giam B5 của Công An Đồng Nai, để các cháu được gặp mẹ nó là cô Lê Thị Phương Anh, hiện đang bị Công an Đồng Nai bắt giam trái phép đã 6 tháng qua.
Sáng 30/8/2014 bà Anh Thư lếch thếch dắt 3 đứa bé vào Trại giam B5 theo lịch hẹn thăm nuôi thường kì. Nhưng cán bộ của trại giam nghỉ lễ 2/9, không giải quyết cho người nhà thăm gặp thân nhân. Bà Anh Thư lại dắt các cháu trở về Quảng Trị.
Lịch thăm nuôi thân nhân Công an Đồng Nai đã thông báo chuyển sang ngày 1 và 15 hàng tháng. Vì đường xa dặm thẳm, nên bà Anh Thư chỉ đủ khả năng vào thăm con gái Lê Thị Phương Anh một lần trong tháng là ngày 15/10/2014. Bà dắt theo đứa cháu ngoại của bà là thằng con trai để gặp mẹ nó!
Trong lần gặp này cô Lê Thị Phương Anh gầy sút đi 11kg, do  thiếu thốn trong lao tù sau 6 tháng bị giam nhốt. Cô ấy đã bị những cơn đau bao tử hành hạ mà không có thuốc đặc trị. Gặp mẹ, thằng bé nhào vào lòng khóc thổn thức. Thật buồn khi phải nghe con trẻ nó hỏi: ”Mẹ, Tết này mẹ có về với con không?“. Gặp con gái xong, bà lại hối hả dẫn cháu ngoại lên tàu hỏa trở về Quảng Trị
Người cầm đầu CSĐT cho biết đã hoàn thành kết luận điều tra, 3 bạn trẻ này sẽ ra tòa trong vòng 1 hoặc 2 tháng tới đây.
Đã 6 tháng trôi qua, kể từ ngày Công an Đồng Nai bắt giam trái phép với 3 bạn trẻ là Lê Thị Phương Anh, Đỗ Nam Trung và Phạm Minh Vũ. Vẫn chỉ có một mình bạn Đỗ Nam Trung là gia đình có nhận được 1 thông báo nhưng lại… “đầu ngô mình Sở”. Ngày ra thông báo 176/PC-44 là ngày 15/5/2013. Nhưng ngày 14/5/2014 lại là ngày “cơ quan CSĐT PC-44 Công An Đồng Nai đã tạm giữ hình sự đối với Đỗ Nam Trung”?!!!
Còn lại cô Lê Thị Phương Anh và bạn Phạm Minh Vũ, cho đến nay gia đình cũa họ vẫn không hề nhận được một thông báo hay một lệnh tạm giữ hình sự đối với bị can theo đúng Luật hình sự ban hành. Phải chăng các chiến sĩ của cơ quan CSĐT Công An Đồng Nai không biết Luật???
Quả thật công an Đồng Nai đã bất chấp dư luận ngồi  xổm lên luật pháp, bắt người không cần lệnh! Bắt người vô cớ khi ba bạn trẻ này có mặt ở khu công nghiệp Amata vào lúc những cơn bạo động đã tàn.
Được biết cô  Lê Thị Phương Anh là  một nạn nhân đã dũng cảm đứng đơn tố cáo sự việc tày trời của ngài Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải là người có mặt trong đường dây ma túy.
Nên phải chăng việc bắt giam trái phép đối với cô Lê Thị Phương Anh là nhằm góp phần che đậy nội dung cần được phanh phui trước công luận!
Viết bài này gửi đến bạn gái trẻ Lê Thị Phương Anh những lời chúc mừng thân ái nhất nhân sinh nhật lần thứ 30 của bạn đang phải đối mặt trong lao tù. Chúc bạn kiên cường nhé. Chúng tôi luôn bên cạnh bạn.
Sài Gòn, ngày 16/11/2014
N.T.H.L