31 mai 2016

Ông Thức tuyệt thực sang ngày thứ 8


Hai cựu tù chính trị Lê Công Định và Lê Thăng Long cầm ảnh ông Trần Huỳnh Duy Thức
(Ảnh của gia đình Trần Huỳnh Duy Thức
Hôm 31/5, tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực đã sang ngày thứ tám tại nhà tù số 6 tỉnh Nghệ An trong lúc thỉnh nguyện thư yêu cầu trả tự do cho ông hiện có gần 18.000 người ký.

Hôm 31/5, trả lời BBC qua điện thoại từ TP. Hồ Chí Minh, ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai ông Thức nói: “Ngày mai 1/6, gia đình sẽ đi thăm anh tôi tại nhà tù. Tuy vậy, cả nhà đang lo ngại rằng quản giáo sẽ không cho gặp anh tôi do tù nhân đang tuyệt thực thường bị kỷ luật, cắt suất thăm gặp của thân nhân, dù mỗi lần gặp chỉ được khoảng 60 phút”.

“Nếu được gặp, gia đình sẽ cố gắng nói anh tôi ngưng tuyệt thực để có thể bảo toàn mạng sống, nhưng anh ấy quyết định thế nào thì không thể biết được”.

Ông Tân cũng cho hay ông Trần Văn Huỳnh, cha của ông Thức, ngoài 80 tuổi, sức khỏe rất kém vì buồn lo cho con trai cũng như bị tiền sử một số bệnh. Ông đã nhập viện hai hôm nay và hiện đang được chữa trị trong bệnh viện Nguyễn Trãi.

Đến nay, gia đình đã tuyệt thực đồng hành cùng ông Thức ba đợt, mỗi đợt 24 giờ.

Thỉnh nguyện thư yêu cầu trả tự do cho ông Thức hiện có gần 18.000 người ký.
'Tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức'

Trên website Change.org, người soạn thỉnh nguyện thư này cho biết “Văn phòng Cao ủy Nhân quyền muốn làm rõ một vài vấn đề để giúp Trần Huỳnh Duy Thức”

Hôm 30/5, luật sư Lê Công Định và doanh nhân Lê Thăng Long, hai người từng bị kết án cùng đợt với ông Thức đã đến động viên gia đình


Ông Trần Huỳnh Duy Thức lãnh án tù nặng nhất trong nhiều năm nay (Ảnh AFP)

“Hàng ngày, luôn có những cá nhân, tổ chức thầm lặng cầu nguyện hay làm mọi cách trong phạm vi của mình để đồng hành cùng Duy Thức và kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho anh”, gia đình ông Thức viết trên mạng xã hội.

Từ hôm 24/5 ông Thức bắt đầu “ tuyệt thực đến chết để đòi sự thượng tôn pháp luật và yêu cầu trưng cầu dân ý trao cho người dân quyền quyết định thể chế chính trị của đất nước".

Thời điểm đó, ông Lê Công Định cùng bác sĩ Nguyễn Đan Quế và linh mục Phan Văn Lợi, đồng chủ tịch Hội Cựu Tù nhân Lương tâm đã phát động các đợt tuyệt thực đồng hành cùng ông Thức.

Bảy năm trước, ông Thức bị bắt giữ và khởi tố về tội ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

Ông Thức, 50 tuổi, bị đưa ra xét xử hồi đầu năm 2010 cùng với các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long trong một vụ án chính trị được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm.

Ông nhận mức án nặng nhất là 16 năm tù cùng với 5 năm quản chế, trong khi các bị cáo trong cùng vụ án với ông bị tuyên án từ năm đến bảy năm tù.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC, ông Tân cũng cho hay: “Gia đình đã nhiều lần nghe về việc chính quyền đề nghị anh Thức đi Mỹ. Từ góc độ gia đình, chúng tôi luôn muốn anh được thoát khỏi chốn lao tù, dù còn ở Việt Nam hay đi nước ngoài. Nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của anh”.


Nguồn : BBC