10 août 2016

Họp báo “Vì Môi Trường Biển Miền Trung" tại Taipei, Đài Loan





Trụ sở FORMOSA tai Taipeei (Đài Loan)- Anh FB Nguyễn Hoàng Thanh Tâm


Vào lúc 10 giò sang hôm nay 10/8/2016 trước trụ sở chính của công ty Formosa Plastics Corporation tại Taipei đã diễn ra cuộc họp báo và biểu tình khởi động chuyến vận động “Vì Môi Trường Biển Miền Trung”, được tổ chức bởi các tổ chức Đài Loan và Việt Nam
Ban tổ chức từ Việt Nam gồm có Hội Anh Em Dân Chủ, Hội Bầu Bí Tương Thân, Dân Trí Việt, Nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền và Đảng Việt Tân. Từ phía Đài Loan có Environmental Jurists Association (EJA - Hội Luật Sư Môi Trường), Covenants Watch (Giám Sát Các Quy Ước), Taiwan Association for Human Rights (Hội Nhân Quyền Đài Loan) và Vietnamese Migrant Workers and Brides Office (Văn phòng Pháp lý về người lao động và cô dâu Việt tại Đài Loan).

Thông báo của Ban tô chức có đoạn viết : “Chúng tôi sẽ vận động dư luận Đài Loan kêu gọi chính phủ nước này điều tra việc Formosa gây ra thảm họa môi trường tại Việt Nam cũng như những thỏa thuận bí mật giữa Formosa và chính quyền Hà Nội.

Chương trình vận động dự trù gặp gỡ một số dân biểu Quốc Hội Đài Loan từ đảng cầm quyền Đảng Dân Tiến, Đảng Tân Quyền Lực, các uỷ ban quốc hội chuyên về môi sinh, phát triển và giám sát đầu tư; các tổ chức môi sinh, nhân quyền và các cơ quan truyền thông tại Đài Loan. “

:Chính phủ Thái Văn Anh với chính sách Hướng Nam Mới đặc biệt quan tâm việc tạo hình ảnh tích cực của các công ty Đài Loan tại vùng ASEAN. Là một công ty với nhiều thành tích vi phạm môi trường, Formosa mang lại hình ảnh xấu và bị nhiều tổ chức nhân quyền và môi trường Đài Loan, giới nghiên cứu và chính giới chỉ trích. Tuy nhiên, Formosa cũng là một tập đoàn công nghệ lớn nhất Đài Loan và có một vị trí quyền lực đối với chính phủ Đài Loan, nên trong chính phủ luôn có những lực ngầm muốn bảo vệ Formosa. 

Tại Việt Nam, người dân đang phẫn nộ, yêu cầu Formosa phải đóng cửa vĩnh viễn, dọn sạch biển, đền bù thoả đáng; cũng như đòi khởi tố những người trách nhiệm Formosa và giới chức CSVN liên quan trực tiếp đến thảm hoạ này. 

Chuyến đi “Vì Môi Trường Biển Miền Trung” có mục tiêu vận động sự hậu thuẫn từ các tổ chức phi chính phủ đến các dân biểu, đảng phái Đài Loan, để tạo áp lực lên Formosa ngay tại đất nước của họ. 

Mời quý vị theo dõi tường thuật buổi họp báo và biểu tình được tổ chức bởi các tổ chức NGOs Đài Loan và Việt Nam do anh Nguyễn Hoàng Thanh Tâm thực hiện từ Taipei (Đài Loan)