20 juin 2018

Chửi dân chưa đã, lại chửi Đại biểu Trương Trọng Nghĩa: Kẻ kích động chốn nghị trường


Ngày 7.6, người đứng đầu chính phủ trả lời báo chí về Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, đáng chú ý trong đó có khẳng định rằng, “hoàn toàn không có chuyện nhượng địa, rất tiếc là nhiều người đã hiểu lầm vấn đề này, rất tiếc là như thế!”

Trương Trọng Nghĩa đích thị đã có những sự phá hoại có chủ đích, có bóng dáng tranh giành lợi ích, đạp lên cả sự thanh bình của dân tộc. Là kẻ kích động biểu tình, gây tang thương dư luận mấy ngày vừa qua



Dẫn lại thông tin này để nhắc một điều rằng, cụm từ “nhượng địa” là một cụm từ hết sức nhạy cảm trong bối cảnh chính trị hiện tại. Và trong thực tế, nó là cụm từ châm ngòi nóng trên dư luận, đặc biệt trên mạng xã hội.

Người phát biểu về vấn đề “nhượng địa” này trên quốc hội, không ai khác là Trương Trọng Nghĩa, ĐBQH của đoàn đại biểu Tp. HCM. Ngày 23.5.2018, ông này làm dậy sóng không gian mạng bằng phát ngôn – Cho thuê đất 99 năm là hình thức nhượng địa!

 
Phát biểu gây nên cảnh bạo loạn của Đại Biểu Trương Trọng Nghĩa


Báo chí thêm thắt câu chữ, mạng xã hội thêm thắt câu chữ, khái niệm bán nước nhượng địa nhượng tô lan tỏa từ đó. Và thủ tướng đã phải đính chính lại cái sự “thông thái” của những người như ông Nghĩa bằng một lối nói khá nhẫn nhịn và lịch thiệp “rất tiếc là nhiều người đã hiểu lầm vấn đề này, rất tiếc là như thế”.

Có những người họ hồn nhiên làm việc ác, nhưng lại không hề nhìn ra việc ác của mình. Ngược lại, họ lại bị rơi vào vòng xoáy của sự ảo tưởng bản thân, tưởng như đang khai sáng cho cộng đồng, tưởng như đang làm anh hùng trong thời loạn lạc.

Ông Nghĩa là ví dụ tiêu biểu cho câu chuyện này, cái sự dốt của ông đã châm ngòi cho việc chuyển hóa thành cái ác mà hàng trăm cán bộ chiến sĩ hôm qua đã phải gánh chịu, hàng trăm cơ sở vật chất hôm qua đã bị tấn công đốt phá.

Ông là một mẫu cán bộ dân túy tiêu biểu trong rất nhiều cán bộ dân túy hiện tại, vấn đề nào cũng có thể nói được nhưng không cần nói sâu mà chỉ cần gãi ngứa đám đông hời hợt. Chúng ta sẽ không thấy lạ khi mẫu người như ông này, thậm chí còn công khai thể hiện sự sung bái với những mẫu cán bộ như ông Đinh La Thăng – một ông trùm thực sự về khả năng dân túy.

Những người như ông Nghĩa, đôi khi chẳng khác gì một con chim cảnh hót mua vui tìm tiếng nói rộn ràng cho quốc hội, nhưng vì được ve vuốt đãi bôi bởi một hệ thống truyền thông giả cầy, và thậm chí được sử dụng lâu ngày, mà ảo tưởng quên mất giá trị thực của bản thân mình, giá trị của chất xám, của vai trò một đại biểu.

Làm đại biểu quốc hội mà phát biểu ở nghị trường xong, ông lên mạng để đong đếm giá trị của mình. Trong một lần phỏng vấn, Trương Trọng Nghĩa đã hồn nhiên kể rằng “Khi những ý kiến của tôi được đăng trên những tờ báo hàng ngày của Việt Nam, tôi hiểu là mình đã phát biểu trúng vấn đề. Đọc hàng trăm bình luận trên phiên bản trực tuyến của các báo, tôi thấy ý kiến của tôi được nhiều cử tri hoan nghênh, tán thành”.

Để rồi từ đó, đinh ninh hình như mình – một con chim sẻ ngày xưa, giờ đã hóa đại bàng.

Trương Trọng Nghĩa đích thị đã có những sự phá hoại có chủ đích, có bóng dáng tranh giành lợi ích, đạp lên cả sự thanh bình của dân tộc. Là kẻ kích động biểu tình, gây tang thương dư luận mấy ngày vừa qua.


Mai Duong