12 juin 2018

Có phải toàn quốc xuống đường biểu tình hôm 10/6 do “thế lực thù địch” xúi giục?


Thiện Tùng                                                   
(Chữ nghiêng là trích)



Không đâu, cuộc xuống đường biểu tình hôm 10/6/2018  là cuộc  đấu tranh tự giác, tự phát, bất bạo động  phản đối hai dự luật “Đặc khu” và “An ninh mạng” mà Quốc hôi sắp thông qua để cứu nước, cứu mình của nhân dân trên cả nước.

Vậy thì cậu hỏi đặt ra là Dự luật ĐẶC KHU (ĐK)và Dự luật AN NINH MẠNG (ANM) có gì đặc biệt làm phương hại lợi ích Quốc gia, Dân tộc mà khiến lớp trẻ cả nước bức xúc  xuống đường biểu tình quy mô lớn chưa từng có như thế? 

Để lý giải cho việc bức xúc nầy, theo nhận thức chủ quan của mình, người viết nêu ra những vấn đề mang tính bản chất của 2 Dự luật vừa nói trên:

1/ Dư luật “Đặc khu Hành chính - Kinh tế”

Những Dự án, Dự luật nầy được Đảng và Nhà nước Việt Nam (VN) “thai nghén” từ lâu: Dự  án 3 ĐK nầy đã quy hoạch và khởi công bước đầu. Hai Dự luật ĐK và ANM đã soạn thảo từ lâu, để hợp pháp hóa nó, Đảng cần Quốc hội của mình biến nó thành luật chính thức để ngăn chặn mọi cản trở việc “đại sự”.

Việt Nam dự định xây dựng 3 đặc khu, đang chờ Quốc hội thông qua

    

Nhìn vào bản đồ, cho ta thấy vị trí 3 ĐK nầy nằm vào những nơi quan yếu ở cả 3 miền đất nước, là 3 tử huyệt về An ninh và Quốc phòng, là những tiền đồn vừa chế ngự Biển Đông Nam Á (Biển Đông VN) vừa là đầu cầu (bàn đạp) đổ bộ vào đất liền khi có điều kiện (thời cơ).

Chi phí cho xây dựng 3 ĐK nầy hàng triệu tỷ VND. Khả năng tài chính VN trong hiện tại không cán đán nổi. Vì vậy, Dự luật kêu gọi nước ngoài đầu tư với chính sách ưu đãi: miễn/giảm nhiều sắc thuế và cho thuê dài hạn 99 năm - được xem như nhượng địa cho nước ngoài. Ôi trời: tuổi thọ bình quân của người VN 73,4 tuổi - 99 năm hơn cả một đời người!. 99 năm người thuê trở thành chủ, họ trọn quyền sử dụng hoặc sang nhượng, tha hồ “làm mưa làm gió” trên những tử huyệt nầy.

Thuê ĐK là để kinh doanh kiếm lời, đó là mục đích các nhà Tư bản. Dầu luật không nói gì về cho Trung Quốc thuê , nhưng ai còn lạ gì về sự gian manh của Trung Quốc.  Nếu nói cho TQ thuê  ngay từ đầu “lộ” hết làm sao, dân biểu tình còn nước chết. Trung Quốc giàu, biết đâu, họ sẽ bỏ ra nhiều tiền hơn để sang lại từ ai đó những ĐK nầy để thực hiện tham vọng bành trướng bá quyền thì sao?, luật đã ghi được quyền sang nhựng, Việt Nam nói gì được họ?! .v.v…
  Những dự án sắp triển khai
                    
Để gặm nhấm dần Việt Nam, Chính phủ Trung Quốc “làm ăn lớn”, dân Trung Quốc “làm ăn nhỏ”:  Họ có tiền, Chính phủ TQ tìm mọi cách ‘ngọt ngon” với lãnh đạo VN để họ được triển khai đầu tư không chì 3 ĐK nói trên mà còn nhiều dự án khác vào những vùng quan yếu trên lãnh thổ VN (xem bản đồ trên). Dân Trung Quốc có tiền, biết đâu do Chính phủ Trung quốc “tiêu lòn”, họ đổ xô vào VN, nhứt là các tỉnh ven biển miền Trung, nhờ dân bản xứ tìm mua nhà đất rồi họ sang lại với giá cao hơn. Vì nghèo, cần tiền, dân ta đổ cô vào dịch vụ nầy, đã phổ biến chớ không còn là cá biệt.

2/ Dự luật “An ninh mạng”  

-  Luật ANM nầy vi Hiến, nhứt là vi phạm diều 25 Hiến pháp 2013, vi phạm nhân quyền.... một cách trắng trợn (đối chiếu với Hiến pháp khắc rõ).

-  Để góp sức thực hiện luật ANM khi được Quốc hội thông qua, trước đó Chính phủ đã ra Nghị định 49/2017/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung 2 nghị định 25/2011/NĐ-CP 174/2013/NĐ-CP) ...

Nghị định 49/2017/NĐ-CP ra ngày 24/04/2017 hướng dẫn quy định về phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông di động, quy định về giao kết hợp đồng ...

Hiện nay, tổng số thuê bao di động tại Việt Nam đạt hơn 120 triệu và Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có mật độ thuê bao viễn thông trên 100 dân cao nhứt trên thế giới. Có lẽ vì vậy Đảng và Nhà nước muốn siết chặt hơn quyền tự do thông tin của hàng trăm triệu cá nhân thuê bao điện thoại.



Theo đó, Nghị định quy định rõ, về thủ tục, người sử dụng không phải tự điền bản khai đăng ký thông tin thuê bao như trước đây mà chỉ cần cung cấp giấy tờ tùy thân, nhân viên giao dịch của các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (CCDVVT) sẽ làm phần còn lại.

Ảnh chụp người đến trực tiếp sẽ là bằng chứng xác thực nhứt để bảo đảm đúng người, đúng thời gian thực hiện, tránh được tình trạng các điểm CCDVVT cố tình sử dụng giấy tờ của một cá nhân để đăng ký thông tin thuê bao cho các SIM thuê bao khác.

Suốt cả tháng trời, Mobiphone gởi tin nhắn “đăng ký điện thoại” vào điện thoại tôi riết hết chỗ chứa (hết dung lượng) – cứ xóa rồi nó lại đầy.Bực quá, tôi đến Mobiphone nơi đăng ký dịch vụ điện thoại để biết họ làm thế với mục đích gì. Nơi đây họ bảo tôi tự điền vào tờ giấy (mẫu) đã in sẵn: Họ tên, năm sinh, nơi ờ, số và nơi cấp giấy chứng minh nhân dân người thuê bao. Viết xong tôi đem lại nạp cho nhơn viên chuyên trách, họ bảo đưa giấy chứng minh nhân dân và chiếc điện thoại của tôi cho họ. Họ  đối chúng người thật với hình trong giấy chứng minh rồi bấm điện thoại ghi số thuê bao vào trong tờ giấy mẫu rồi họ chuyền qua bàn chuyên trách kế bên. Ở đây, họ photo ra nhiều bản (không rõ số lượng) rồi để bản mẫu lên bàn, để ngữa mặt có ảnh giấy chứng minh của tôi trên bản mẫu chụp hình rồi ngước máy lên chụp ảnh tôi là xong. Khoảng 2 ngày sau, tôi mở máy điện thoại thấy có cuộc gọi nhỡ (dở), bấm để liên lạc, hiện lên trên màn ảnh  hai chữ “số nhạy cảm”. Tôi đoán việc đăng ký, ghi số máy, chụp ảnh… có lẽ nhằm phục vụ cho công tác an ninh, có liên quan đến Dự luật “An minh mạng” mà Quốc sẽ thông qua  vào ngày12/6/2018 - chỉ đoán vậy thôi chưa chắc đúng. 

Nếu những gì người viết phân tích đúng về bản chất 2 Dự luật ĐK và ANM thì rõ ràng 2 Dự luật nầy xâm phạm an ninh quốc gia và vi phạm nhân quyền theo Hiến định. Chính việc hệ trọng ấy, người dân cả nước, đa số là lớp trẻ, tự giác, tự phát xuống đường biểu tình bất bạo động với quy mô lớn chưa từng có hôm 10/6 không phài do “thế lực thù địch” nào xúi giục, mà do Bộ Chính trị Đảng CSVN kích động họ bằng ép Quốc hội thông qua 2 đạo luật vừa kể. Để giải quyết cơn sốt chình trị nầy chỉ có 2 giải pháp: cứng “đàn áp”, mềm “xuống thang” – đàn áp sẽ như đổ dầu vào lửa là hạ sách, xuống thang là thượng sách.



11/06/2018
     T.T