16 juin 2018

Cuộc biểu tình 10/6/2018 có gì giống và khác những cuộc biểu tình trước đó?


Thiện Tùng



Trừ cá biệt ở Bình Thuận, cuộc biểu tình trên toàn  quốc hôm 10/6/2018 giống các cuộc biểu tình trước đó là bất bạo động, khác là các cuộc biểu trước đó mang tính chất dân sinh, còn cuộc biểu tình 10/6/2018 mang yếu tố chính trị.

Biểu tình ở Sài Gòn 10/6/2018 . Ảnh Facebook










Nội dung (yêu sách)   

Những cuộc biểu tình trước đây chủ yếu mang tính chất Dân sinh, Cuộc biểu tình 10/6/2018 mang tính chất chính trị đòi Độc lậpTự do – Độc lập là phản đối luật “Đặc khu”, Tự do là phản đối luật “An ninh mạng”.   


Đối tượng và yêu sách đấu tranh



Những cuộc biểu tình trước đây chống đích danh Trung Quốc xâm phạm lảnh thổ, lãnh hải hoặc đòi chính quyền tôn trọng dân sinh. Cuộc biểu tình 10/6/2018, vô hình trung, thông qua Quốc hội, người biểu tình đòi đích danh Bộ Chính trị Đảng CSVN thu hồi 2 dự luật Đặc khu và An ninh mạng, vì 2 dự luật mà BCT Đảng CSVN buộc Quốc hội thông qua làm phương hại đến An ninh Quốc phòng và vi phạm quyền của công dân mà Hiến pháp đã ghi rõ ở điều 25 (chống vi Hiến). Không phải vô cớ đổ lỗi cho BCT Đảng CSVN đâu, chính Chủ tịch Quốc hội Nguyễn thị Kim Ngân nói rõ tại diễn đàn Quốc hội “Bộ chính trị đã quyết định rồi, không trái Hiến pháp, nhiệm vụ của Quốc hội chỉ là bàn để ra luật mà thôi”.



Quy mô



Rộng và lớn nhứt tính từ sau 1975 đến nay, hàng triệu (có thông tin tổng số khoảng 10 triệu) người trên cả nước xuống đường biểu tình cùng thời điểm, cùng nội dung.



Đối tượng tham gia



Không như những lần trước đó - do những trí thức, cựu kháng chiến dẫn đầu, lần lầy do lực lượng trẻ vì bức xúc độc lậptự do, họ hò hẹn nhau qua mạng Internet cùng nhau xuống dường biểu tình bất bạo động.



Hình thức tập hợp



Không cùng một lúc kéo nhau đến điểm hẹn như trước, họ rải lực lượng theo những lề đường, ở chợ…, khi đến giờ “G”, chỉ cần một ít người đứng ra làm ngòi nổ - coi như phát pháo lịnh, thì lực lượng 2 bên lề đường, ở chợ… ào ra mỗi lúc một đông diễu hành về điểm hẹn. Với áp lực số lượng người tham gia mỗi lúc càng đông từ các đường kéo đến khiến Cảnh sát hay “đầu gấu” không thể/dám ra tay đàn áp, họ trở thành những quan sát viên hay người canh gác cho dân chúng biểu tình.



Gây sức ép



Về nội dung Luật “An ninh mạng” gây sức ép lớn, có lẽ, để buộc các nhà mạng gọi chung là Phương Tây rời khỏi Việt Nam để thay vào đó các nhà mạng Trung Quốc, chẳng hạn:



- Goole thay bằng Baidu của Trung quốc

- Facebook thay bằng Xiaonei của Trung quốc

- Youtupe thay bằng Youku của Trung quốc

- Twitter thay bằng Weibo của Trung quốc.



(Muốn biết những nhà mạng Trung Quốc cung cấp những gì cho cư dân mạng của họ, hãy đọc bài “Tự do kiểu Trung Quốc” của tác giả Tiếu Hải trên trang này.



Lúc sinh thời, Cụ Hồ đã từng nhắc đi nhắc lại “Không có gì quý hơn Độc lập, Tự do”, “Nếu độc lập mà không có tự do thì độc lập không có ý nghĩa gì”. Từ đó suy ra: Dự luật “Đặc khu” quan trọng, nhưng Dự luật “An ninh mạng” còn quan trọng hơn, nó tước đi quyền tự do (quyền làm người – nhân quyền) của nhân dân. Khi người dân mất Tự do thì khác gì đám nô lệ, cần Độc lập chi nữa?. Đã là nô lệ thì còn kèn cựa chi ai là chủ nô?!. Thế mà ngày 12/6/2018, Quốc hội nỡ biểu quyết thông qua luật An ninh mạng, đó là sự khiêu khích, xem như đổ dầu vào lửa, đối với hơn 90 triệu nhân dân Việt Nam?.



Như vậy, cuộc biểu tình ngày 10/6/2018 có thể chỉ là bước khởi đầu của nhân dân cả nước, ngoài đòi Đảng CSVN và Quốc hội phải hủy bỏ 2 dự luật nói trên để bảo vệ Độc lập của Dân tộc và quyền Tự do cho Nhân dân – bất kể dầu luật Đặc khu” hay luật “An ninh mạng” đã được Quốc hội thông qua hay chưa .  



15/6/2018

    T.T

--------------------------