29 juin 2018

“TOÀN LÀ BẤT HẢO CẢ”, VẬY THÌ RỒI LÀM SAO ĐÂY?

MÊNH MÔNG TH S Đ GIÓ CUN ĐI SỐ 44

Tương Lai



Vừa rồi, trong một cuộc họp với cử tri Hà Nội, ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nỗi đóa lên mà rằng “Xem những thành phần bị công an bắt là ai? Toàn là bất hảo cả”! Để khỏi dài lời, xin dẫn ra đây những người mà ông Trọng gọi là “bất hảo” qua hai đoạn trích trong câu chuyện của họ đã viết rõ ràng và công khai trên facebook, những chuyện hoàn toàn có thể kiểm chứng:


Đoạn thứ nhất, trong lời kể của chị Hoài Diễm ngày 21.6.2018 : “…Dù hôm ấy thật đáng sợ, dù bị bắt về với chẳng vì lý do nào cả, nhưng tôi thật sự cảm ơn vì ngày hôm ấy tôi đã ở đó, đã nghe tận tai, mắt tận thấy những hành động vô cương, vô pháp, vô nhân đạo của bọn chúng. Trải qua một ngày để nhận ra cái thiên đường mà tôi đang sống nó như thế nào. Một ngày quá xứng đáng để tôi có trong đời. Tôi không định nói ra, vì tôi không biết sau những gì tôi kể, tôi và gia đình, bạn bè tôi có bị chúng làm phiền hay không. Nhưng tôi nghĩ sự thật vẫn là sự thật. Tội ác của chúng ngày hôm đó đáng được phơi bày…

Đoạn thứ hai, trong lời kể của anh Nguyễn Tín :

…– Khi nào thì nhận được đồ

Giờ mày tỉnh táo làm việc thì tao trả

– Tôi không tỉnh táo để làm việc

Bốp… một cái tát trời giáng họ dành cho tôi khiến tôi bất ngờ, tôi cúi gầm mặt xuống và không nói bất cứ lời nào. Ánh mắt đầy căm phẫn, tôi cúi xuống và không nói gì nữa. Viên AN lớn tuổi nhìn đồng hồ và nói : trả nó đi.

– Mày đừng để tao gặp mày biểu tình một lần nữa, ra đường gặp tao thì né đi chỗ khác. Lần sau mày không may mắn được vậy đâu!...

Tôi nhận lại điện thoại của mình và CMND, bước ra khỏi căn phòng tôi như vỡ oà trong sung sướng, muốn la lên thật to và chạy đến bắt tay với những người đã giam giữ, đánh đập tôi trong suốt 48 tiếng vừa qua như những người Việt Nam nhìn thấy đội tuyển mình vô địch năm 2008, không một chút hận thù, tôi bước ra khỏi đồn CA phường 15 và bắt xe ôm đi về nhà, phía sau là những AN bắt đầu theo dõi khi tôi vừa bước ra khỏi đồn

 … Lần đầu tiên của tôi vào đồn là thế đấy, khi chúng ta được nghe nhiều về ma nhưng điều khiến ta sợ là vì ta chưa biết con ma nó ra sao. Một lần vào đồn đã khiến tôi xua tan nỗi sợ đánh đập và nó làm tôi mạnh mẽ hơn trong công cuộc khó khăn này “lửa thử vàng, gian nan thử sức” là những thứ tôi đã trải nghiệm!”…

Thế đấy, “toàn là bất hảo” theo nhận định của ông Trọng!

Thưa ngài Tổng Bí thư, lúc chép những dòng này, tôi nhớ lại một câu chuyện tôi đã viết trong Thư Ngỏ gửi Tổng Bí thư cách đây 5 năm, ngày 28.2.2013:

Ngày 17 tháng 1 năm 2011 tại Hội trường Hội nghị Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở Hà Nội, khi tôi đi đăng ký phát biểu ý kiến với Đoàn Chủ tịch Hội nghị, ngang qua chỗ ông ngồi, ông đã chủ động đứng dậy chào và bắt tay tôi.

Tôi nói "Xin chúc mừng Tân Tổng Bí thư". Ông cười và hỏi: "Anh mà cũng chúc mừng tôi cơ à?". Tôi đoán biết và mang máng hiểu ra ông đang nghĩ gì và định nói gì, nên cũng vui vẻ trả lời: " Phải chúc mừng chứ. Hãy cứ chúc mừng đã. Và rồi tôi sẽ dõi theo công việc của anh làm, hành động và ứng xử của anh với tư cách Tổng Bí thư, để rồi có tiếp tục chúc mừng hay không là chuyện về sau, còn bây giờ thì phải chúc mừng đã".  Cả ông và tôi cùng cười. Những người đứng cạnh cũng cười vì tôi vốn nói to, mọi người đều nghe và nhìn thấy.

Nhắc lại chuyện này để nói rằng, hai năm qua, dõi theo những công việc ông làm, quả thật tôi nghĩ là phải rút lại lời chúc mừng đã đưa ra với ông hai năm trước. Vì sao? Vì chưa lúc nào vận mệnh của đất nước lại bấp bênh, chao đảo như hiện nay khi mà bàn tay của Trung Quốc đã thọc quá sâu vào mọi hoạt động của Đảng và Nhà nước, của đời sống đất nước ta. Chính vì thế, chưa bao giờ uy tín của Đảng xuống thấp đến vậy. Điều này liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của Tổng Bí thư. Thực trạng này được phơi bày quá rõ ràng mà chính ông, cũng như nhiều người giữ vị trí cao trong bộ máy cầm quyền, đã nhiều lần trực tiếp hoặc gián tiếp nói ra, chứ chẳng phải do "những phần tử thù địch" nào bôi nhọ cả!”.

Ba năm nữa trôi qua,tình hình ngày càng xấu đi, và điều dễ kiểm chứng nhất là sức chịu đựng của người dân đã tới cái ngưỡng. Lòng nhẫn nại đã vượt ngưỡng, bục vỡ là điều khó tránh. Những cuộc biểu tình liên tục nổ ra khắp cả ba miền bắc, trung, nam. Càng đàn áp tàn khốc, dân càng bật dậy dữ dội. Những bàn chân nổi giận đã xuống đường, không gì ngăn cản nổi đâu.

Giới quan sát quốc tế, bằng trải nghiệm chính trị của họ đã đưa ra nhận định gần như thống nhất với phân tích của BBC ngày 22.6.2018 vừa rồi : “Lý do biểu tình: “Chống Trung Quốc và Mong mỏi dân chủ”! Báo chí quốc tế giật những cái tít nổi bật:“Ác cảm với Trung Quốc và sâu xa hơn, nhu cầu có một xã hội dân chủ là nguyên nhân bùng nổ biểu tình tại Việt Nam”.

Bloomberg News nhắc lại mối quan hệ căng thẳng giữa Việt Nam với quốc gia láng giềng hùng mạnh Trung Quốc từng dẫn tới chiến tranh biên giới năm 1979. Một sự kiện nữa từng làm bùng nổ biểu tình tại Việt Nam là khi Trung Quốc đem giàn khoan thăm dò dầu khí vào vùng biển tranh chấp năm 2014”.

The Diplomat thì nói rõ rằng các cuộc biểu tình gần đây tại Việt Nam tập trung vào phản đối Luật Đặc khu kinh tế. Người dân lo ngại chính quyền giao đất Trung Quốc thông qua hợp đồng cho thuê đất 99 năm. Các thông điệp biểu tình phản đối chủ yếu là "Không cho Trung Quốc thuê đất dù chỉ một ngày".

Tờ Asia Times dẫn lời của David Hutt phân tích rằng “các cuộc biểu tình vừa qua tại Việt Nam không đơn thuần là biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc chống Bắc Kinh. Bên cạnh các biểu ngữ chống Trung Quốc được trưng ra tại trong các cuộc biểu tình vừa qua, còn có những thông điệp mong mỏi và yêu cầu một xã hội dân chủ hơn. Một số người biểu tình mang biểu ngữ "Trả lại quyền tự chủ cho người dân." Một biểu ngữ khác nói rằng cuộc biểu tình nhằm chống lại sự vi phạm Hiến pháp của Quốc Hội.

Liệu họ có thuộc vào “bọn bất hảo” theo chỉ dụ của ngài Tổng Bí thư Trọng không nhỉ? Dù có nói liều đến cỡ nào cũng không dám quy kết dại dột vì có dốt mấy cũng láng máng biết được cái giá phải trả cho sự dại dột nổi dóa lên với họ.

Thế thì e là chỉ đám dân đen là đành phải cam chịu phận “bất hảo” để rồi tha hồ bị bắt bớ, đánh đập, bị vu khống, nhục mạ sao? Làn sóng biểu tình đang trào dâng khắp cả nước kia đều do “bọn bất hảo” dẫn dắt, xúi giục cả hay sao? Chắc giật mình hiểu ra được phần nào nguy cơ bùng nổ, nên mới có sự lùi bước hoãn việc thông qua “Luật Đặc khu kinh tế”, để kìm bớt sự phẫn nộ của dân. Vậy thì “nhân dân” chính là những kẻ “bất hảo” trong mắt của ông Tổng Bí thư Trọng?

Nếu thế rồi đây Đảng của ông sẽ tồn tại với ai? Ai sẽ đóng thế nuôi bộ máy Đảng và Nhà nước, nuôi cái “hệ thống chính trị”, nuôi bộ máy chuyên chính, nuôi lực lượng bạo lực để giữ cái ghế quyền lực từ cơ sở lên đến chóp bu? Xem ra chỉ có hai phương án phải chọn :

Một là “ Giải tán nhân dân. Bầu ra một nhân dân khác” theo “Giải pháp” độc đáo của Bectolt Brecht đưa ra năm 1940 mặc dùý tưởng của tác gia nổi tiếng người Đức ẩn chứa một ý thâm thúy khác trong bối cảnh ngột ngạt khủng khiếp dưới ách phát xít.

Hai là : “Các chính trị gia đều giống như tã lót. Cả hai đều phải thay thường xuyên vì những lý do giống nhau” một danh ngôn rất phũ phàng song rất thực tế và nghiêm túc!

Sài Gòn ngày 25.6.2018



Chú thích ảnh, từ trên xuống:

1. Đây, những người “bất hảo” giương cao khẩu hiệu trên đường phố Sài Gòn ngày 16.6.2016.

2. Đây, người “bất hảo” đang bị Công an kéo lê như kéo con vật trên đường phố Sài Gòn tron cuộc biểu tình ngày 16.6.2018

3.Đây “người bất hảo” đang ngồi làm bệ đỡ cho cảnh sát dã chiến vứt bỏ khiên giáp leo lên tường thoát ra ngoài tại Bình Thuận sau khi thất bại đàn áp cuộc biểu tình theo lệnh trên!

4. Đây,những “người bất hảo” trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược ngày 11.5.2014, đi hàng đầu là linh mục Huỳnh Công Minh, Tổng Giáo phận Sài Gòn.

5. Đây trong “bọn bất hảo”, một quân nhân chít khăn tang đang đứng trước tấm băng rôn trong cuộc biểu tình phản đối Luật “đặc khu kinh tế” ngày 16.6.2018.

6. Đây, người “bất hảo” đang bị quyền lực của ông Trọng tống vào tù với bản án cực kỳ tàn nhẫn và phi luân vừa được trao giải Tự do Báo chí Quốc tế của Ủy ban Bảo vệ các Nhà báo (CPJ) có trụ sở ở New York, được đề cử giải Nobel Hòa Bình 2018

*



b. CHỚ CAO GIỌNG DẠY DÂN LÒNG YÊU NƯỚC

Tương Lai


Những ngày vừa qua, đề đối phó với làn sóng biểu tình dâng lên mạnh mẽ phản đối “Luật Đặc khu kinh tế”, mở đường rước kẻ cướp đảo cướp biển của Việt Nam vào trấn giữ ba vị trí xung yếu của duyên hải Việt Nam, và “luật An ninh mạng” tạo cơ sở pháp lý cho việc bịt miệng dân đang lan rộng ra cả nước, cùng với việc dùng bạo lực trấn áp, đánh đập dân rất tàn nhẫn, một cơn dịch vu cáo dân, cao giọng dạy dỗ dân “phải biết yêu nước đúng cách” bùng phát đang thiếu vacxin phòng ngừa. Cơn dịch ấy đang lây nhiễm khá bài bản trên mạng lưới truyền thông nhà nước. Khốn khổ, điều đó lại đang tăng thêm nguy cơ ô nhiễm môi trường sống của chúng ta về vật chất cũng như về tinh thần đã tệ hại, càng tệ hại thêm. 


Chuyện sử dụng bạo lực để trấn áp, thôi không cần phải nói dài. Tức nước vỡ bờ, mọi thế lực cầm quyền đều biết điều ấy. Nhưng trong thế bí, họ buộc phải làm, cho dù đó là cách giải khát bằng thuốc độc. Khi quyền lực thấy ra được sức phẫn nộ của dân đã đến cái ngưỡng dẫn đến sự cáo chung của một thể chế toàn trị phản dân chủ chỉ tồn tại được nhờ sự bảo kê của thế lực bên ngoài, thì trong cơn bấn loạn, họ có thể buộc phải làm những điều mà họ cũng biết là dại dột. Ở đây sẽ gợi lên đôi điều về bạo lực chỉ có thể được che đậy với một lời nói dối. Và, lời nói dối chỉ có thể được duy trì nhờ bạo lực. Ai từng đem bạo lực ra làm cứu cánh, thì rồi cũng sẽ buộc phải lấy dối trá làm nguyên tắc. Chuyện này có gì đáng ngạc nhiên đâu.

Quỷ có thể lấy cả Kinh Thánh để dẫn dắt cho ý đồ đen tối của nó, huống hồ những người có trong tay cả một bộ máy tuyên truyền mà đến như Goebbel thời phát xít Hítle cũng còn thua kém xa.Chỉ có điều, họ đã dại dột thiếu cân nhắc khi định chọc vào một lĩnh vực nhạy cảm vào bậc nhất trong tâm thế Việt Nam : lòng yêu nước và tinh thần quật khởi chống Tàu, kẻ xâm lược mà nhiều thế hệ Việt Nam trong suốt mấy ngàn năm lịch sử chưa một phút nào thôi căm hận.

Từ đứa bé còn nằm trong nôi nghe tiếng vó ngựa quân xâm lược, phải vụt lớn lên để kịp đánh giặc cứu nước, cho đến người già từng trải chống ngoại xâm vẫn đau đáu chưa đền được nợ nước mà đầu đã bạc, nên vẫn kiên trì mài kiếm dưới trăng, “quốc thù vị báo đầu tiên bạch, Kỷ độ long tuyền đới nguyệt ma”. Nay thì việc Trung Quốc chiếm đảo, chiếm biển, hàng ngày đâm chìm tàu cá, đánh đập ngư dân hành nghề trên biển, nơi cha ông mình bao đời ra khơi vào lộng, làm sao không căm hận? Lại chứng kiến thái độ ngang ngược của bọn Tàu đến làm ăn, du lịch như ở Bình Thuận, nơi dân đang quá bức xúc và phẫn nộ khiến cho sự nhẫn nhục đã bục vỡ.

Nay lại nghe nói trong dự thảo Luật có điều khoản Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc có khả năng giao đất cho nhà đầu tư nước ngoàiđến 99 năm, mà thật ra là nhà đầu tư Tàu, thì mối hận trên càng trào dâng.  Không ai khác, cách đây 70 năm cụ Hồ đã nói rõ : “Dân chúng biết giải quyết nhiều vấn đề một cách giản đơn, mau chóng, đầy đủ, mà những người tài giỏi, những đoàn thể to lớn nghĩ mãi không ra”. Có được điều đó là vì : “Đặc điểm rõ nhất trong tư tưởng của dân chúng là họ hay so sánh. Họ so sánh bây giờ và họ so sánh thời kỳ đã qua. Họ so sánh từng việc và so sánh toàn bộ phận. Do sự so sánh, họ thấy chỗ khác nhau, họ thấy mối mâu thuẫn. Rồi do đó, họ kết luận, họ đề ra cách giải quyết. Dân chúng so sánh đúng, giải quyết đúng, là vì tai mắt họ nhiều, việc gì họ cũng nghe, cũng thấy. Vì sự so sánh kỹ càng đó mà cách giải quyết của dân chúng bao giờ cũng gọn gàng hợp lý, công bình”.*[Hồ Chí Minh Toàn Tập. Tập 5. NXBCTQG.1995. tr.295-296]

Vậy đó, thưa các vị. Các vị đang giương cao khẩu hiệu “Học tập và làm theo đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh” nhằm tìm kiếm một tấm bình phong che dấu cho những việc làm tệ hại của các vị theo cách “quỷ dẫn kinh Thánh” vừa nói ở trên, tôi buộc phải chép lại hơi dài vì e rằng, có vị ngập chìm trong cuộc chiến quyền lực, chẳng còn hơi sức và thời gian mà “học tập và làm theo” Hồ Chí Minh. Vả chăng, nếu theo như vậy thì làm gì còn cái ghế của các vị đang ngồi! Nhưng chép lại cũng để nói rằng “dân chúng so sánh đúng, giải quyết đúng, là vì tai mắt họ nhiều, việc gì họ cũng nghe, cũng thấy”*.[nt, tr.296]

Cho nên, họ biết các vị quá rõ. Biết từng đường đi nước bước trong “quy trình” tiến thân của các vị. Khi các vị cao giọng dạy họ “phải biết yêu nước đúng cách” thì họ cũng đã biết các vị đã yêu nước như thế nào. Có những vị đã từng có cách thu xếp sao để không cần phải “xếp bút nghiên” theo tiếng gọi cứu nước đúng vào lúc chiến trường đang giục giã, mà vẫn miệt mài “bút nghiên” để cứ thế yên ả “cống hiến cho đất nước” một cách ngoạn mục bởi những nấc thang danh vọng ra sao. Đương nhiên, hoạn lộ của mỗi vị đều mang những sắc thái riêng mà kể tuốt ra đây sao cho đủ, cho hết. Vả lại, người có chút hiểu biết không bỏ mất người, mà cũng không phí lời “trí giả bất thất nhân, diệc bất thất ngôn[Luận Ngữ, thiên Vệ Linh Công]. Chỉ e không hiểu cái quy trình tiến thân ấy có nằm trong “quy trình” mà Ông Nguyễn Đức Tâm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức TƯ đã khái quát đưa lên báo : “ Chức thấp tiền ít. Chức càng cao tiền càng lớn. Đã bỏ ra, có chức có quyền rồi thì người ta phải thu về. Mà thu về thì phải có lãi. Càng lãi nhiều càng tốt [báo Pháp Luật TPHCM, ngày 16.4.2005].

Khi các vị cao giọng dạy dân lòng yêu nước, dân im lặng không phải vì họ định ứng xử theo cung cách của G.Washington, vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, Kiên nhẫn làm tròn nhiệm vụ và im lặng là câu trả lời tốt nhất cho những lời vu khống”. Vì rằng, lời khuyến dụ cao thượng ấy xuất hiện trong một bối cảnh khác. Có khuyến dụ ấy là nhằm đối phó với lời chỉ trích của đối thủ khác chính kiến trong cuộc tranh luận với tinh thần của Voltaire: “Tôi không cùng ý kiến với ông, nhưng suốt đời tôi, tôi sẽ bênh vực quyền của ông được bày tỏ ý kiến đó” như ông viết cho J. Rousseau. Bối cảnh đó trái gược hẳn với tình cảnh dân ta đang bị tước bỏ những quyền tự do tối thiểu, nay lại đang được luật hóa chuyện bịt miệng dân. Vì thế, trong thảm trạng của đất nước hôm nay, sự im lặng trước lời vu khống của một số người thiểu hiểu biết trong giới cầm quyền sẽ là một tội ác.


Vì vậy dân đã nói lên bằng những bước chân nổi giận, rầm rập xuống đường biểu tình. Cần vạch rõ rằng,là vi hiến khi hệ thống truyền thông nhà nước bôi nhọ những cuộc biểu tình của dân. Đây là điều đã được ghi trong Hiến pháp.Rêu rao rằng dân đi biểu tình là bị kẻ xấu kích động và dụ dỗ thì chính đó là hành động vu khống cần phải vạch trần trước công luận trong nước và trước công luận quốc tế.

Một lần nữa cần khẳng định biểu tình là quyền hiến định của công dân đã được ghi trong Hiên pháp. Không chỉ Hiến pháp 1946 do Hồ Chí Minh làm Trưởng ban Soạn thảo, mà cả Hiến pháp năm 2013 với Điều 25 cũng đã ghi rõ. Không tạo đủ điều kiện để dân thực hiện quyền hiến định ấy là tội lỗi của nhà cầm quyền. Rồi họ phải đối diện với sự phán xét của lịch sử. Đành rằng, “Theo quy định tại Điều 25 Hiến pháp năm 2013 thì công dân có quyền hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Việc cho đến nay việc “do pháp luật quy định” chưa được thực thi là từ thủ đoạn đen tối, ngoan cố của một bộ phận thế lực cầm quyền ỉm đi Luật Biểu tình đã từng được soạn thảo. Vì sao phải ỉm đi?

Sẽ rõ ngay nếu xem cung cách người ta sợ ban hành Luật Biểu tình đến cỡ nào với chính Chủ tịch Nước cũng bị khóa miệng khi đề cập đến điều “phạm húy” này. Thì đó, ngày 19.6. 2018, báo Tuổi trẻ đưa tin "Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật biểu tình" với nội dung ban đầu là "Tiếp xúc cử tri với vai trò đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trần Đại Quang nói ông đồng tình với kiến nghị cử tri cần có luật Biểu tình và hứa báo cáo Quốc hội về nội dung này" – nhưng chỉ mấy tiếng đồng hồ sau, nội dung bài đã được sửa lại và không còn bất kỳ phát ngôn nào của Chủ tịch Nước đề cập đến Luật Biểu tình trên mặt báo nữa!

Thử hỏi, Chủ tịch Nước, theo quy định của Hiến pháp, sẽ là người ký quyết định ban hành Luật, nay trước đông đảo cử tri, cũng có nghĩa là trước nhân dân cả nước và trước dư luận của quốc tế trong thời đại Internet nối mạng toàn cầu, vừa đưa ra ý tưởng “đồng tình với Kiến nghi cử tri” thì lập tức bị khóa miệng? Vậy thì cái “Nhà nước” này còn ra thể thống gì nữa? Có sự bung bét, bấn loạn nào trong bộ máy cầm quyền phơi bày trước mắt dân bằng sự việc trắng trợn vàkhá điển hình này?

Cứ ngỡ như nhận xét của Balzac xưa kia chỉ là một thủ thuật hư cấu mang tính hài hước trong tiểu thuyết của văn hào Pháp nửa đầu thế kỷ XIX: “Bộ máy hành chính là cơ cấu khổng lồ được những người lùn điều khiển” thì hóa ra lại hết sức cập nhật ở nước Việt Nam thế kỷ XXI này!Chẳng trách màchưa lúc nào tình trạng hỗn quân hỗn quan trong cung cách bắt bớ, nhục mạ, chửi bới, đánh đập dân một cách tàn nhẫn lại trắng trợn, ngang ngược và hung hãn đến như thế dưới ống kính của phóng viên nước ngoài. Thảm trạng ấy diễn ra ngày càng tồi tệ, chưa thấy điểm dừng. Thậm chí, họ còn huy động cả một đội ngũ những người vì những toan tính và động cơ khác nhau hùa theo giọng điệu vu khống, thóa mạ dân mà không lường được hậu quả lâu dài họ sẽ phải gánh chịu trong sự phẫn nộ và khinh bỉ của công chúng, lý do tồn tại và nguồn sống của lớp người nhẹ dạ cả tin đó. Các cụ ta xưa hay nhắc lại điều Mạnh Tử giảng: “Trời không có mắt có tai, dân nhìn tức là trời nhìn, dân nghe tức là trời nghe[Kinh Thư. thiên Thái tuệ] Các cụ cũng dẫn lời Mạnh Tử khuyên, phải “tìm lại cái tâm đã thất lạc của mình”. Tại sao? Vì “Con gà con chó mà chạy lạc thì ai cũng biết đi tìm, vậy mà có kẻ để lương tâm thất lạc lại không biết cách tìm nó. Thật đáng thương[Cáo tử thượng. bài 11]. Khi ai đó liều mạng nói rằng người biểu tình ở Bình Thuận phần lớn là những con nghiện thì chính cô ta đang là một con nghiện nặng bởi liều ma túy quá nặng của danh vọng và ngộ nhận.

Thì ra đâu phải chỉ người xưa răn bảo, tôi chợt nhớ đến một bài viết đăng trên báo Tuổi trẻ năm ngoái đã phàn nàn rằng “những người đáng tin cậy” thực hiện sứ mệnh “kết nối giữa chính quyền bang, liên bang và người dân bình thường của nước Mỹ. Họ từng được coi là những người hùng.Nhưng ngày nay họ đã biến mất, mang theo cùng họ một bộ lọc có lương tâm và đáng tin cậy với trách nhiệm xã hội dân sự rõ ràng. Đương nhiên báo Tuổi trẻ “chỉ nói chuyện ở nước Mỹ”!Thì phải vậy chứ sao, có thế người đọc chúng ta hôm nay mới có bài không bị xóa để mà xem, mà nghĩ ngợi, và nhất là hiểu được ý tứ của bài viết: “Để kết luận, khi mà tin tức thật sự bị đẩy lùi, tin giả mạo sẽ lan tràn. Chúng ta từng thấy những hậu quả kinh hoàng của điều này trong quá khứ - và thách thức lớn nhất của chúng ta sẽ là tìm ra cách thức chống lại cơn triều đang lên hiện giờ”. [Tuổi Trẻ ngày 21.3.2017] “Cơn triều” nào vậy, các bạn, những người tôi từng yêu mến và ngưỡng mộ tài năng nghệ thuật và sự tinh nhạy của ngòi bút hãy trả lời giúp tôi đi!

Thật ra thì cũng chẳng cần lao tâm khổ tứ nhiều đâu, đã từ lâu nhà Khai Sáng Pháp, Voltaire đã nói toẹt ra : “Chính quyền cần tới cả người chăn cừu lẫn tên đồ tể”. Chỉ có điều, tuy đã gần như là một quy luật “Một xã hội của loài cừu cuối cùng phải sinh ra một nhà nước của loài sói ”. Nhưng may mắn thay, bằng sự trải nghiệm của chính mình trong trường kỳ dựng nước và giữ nước, truyền thống bất khuất quật cường của dân tộc ta chưa bao giờ phôi pha. Như đốm lửa ủ trong tro bếp, khi thổi vào sẽ bùng lên thành ngọn lửa. Ngọn lửa ấy càng cháy càng bốc cao. Chính vì biết hun đúc, nuôi dưỡng truyền thống đó mà cha ông chúng ta dám tồn tại và phát triển trước nanh vuốt của kẻ thù luôn như hổ đói chỉ chực vồ mồi. Nếu là cừu, dân ta đã bị con hổ đói phương bắc sát kề nuốt sống từ lâu rồi.

Đâm lao phải theo lao, những thế lực cầm quyền đang tối mắt vì món lợi trước mắt nhằm cứu vãn ngân sách đã quẫn bách của một nền kinh tế được tạo dựng trên nền tảng của một thể chế không có sự cân bằng quyền lực trong điều hành và kiểm soát. Trong khi tiếp tục chính sách vừa dựa vào mượn tiền nước ngoài, với mục đích xây dựng hạ tầng phục vụ kinh tế nước ngoài, thì lại thường nhằm vào cắt xén để đút vào túi giới có quyền. Đó cũng là lý do chính quyền hăng hái khuyến khích đầu tư nước ngoài, nhưng lại không nhằm vào chuyển giao công nghệ, hệ lụy đau đớn của chính sách phát triển công nghiệp không chiến lược hiện nay.

Cũng chính vì thế có thể nói, nền kinh tế của ta đang được xây dựng trên núi nợ. Hiệu quả thấp, năng suất tăng ở mức thấp, nên GDP cũng tăng ở mức thấp. Núi nợ ấy vẫn tiếp tục tăng mạnh khi Chính phủ vẫn theo đuổi mức tăng tín dụng ở mức 20%. Hệ quả là khả năng trả nợ trong tương lai thật khó lường khi lãi suất trên thị trường thế giới đã tăng trở lại cũng như lạm phát cũng thế, đang tăng trở lại trên thị trường, có khả năng vượt 4% trong năm 2018. Trong khi đó, thể chế hiện nay đã bị lạm dụng nhằm làm giầu cho một số người liên quan đến địa ốc. Thực chất đó là một kiểu tham nhũng dựa trên chính sách thu hồi đất giá rẻ so với thị trường, trong khi sức sản xuất đại diện bằng năng suất lao động thì đang tăng ở mức thấp. Thậm chí đã phải bán cả danh hiệu doanh nghiệp được coi là thành công rất hiếm hoi của nước mình cho công ty nước ngoài! Cho dù thế thì tỷ lệ nợ của khu vực tài chính trên GDP của Việt Nam thuộc loại cao nhất thế giới. [Xem Vũ Quang Việt. “Những biểu hiện sai lầm trong chính sách và kế hoạch tăng trưởng kinh tế không có mục tiêu chiến lược”, đăng tại mục Điểm tin đáng đọc số 43 này]

Đứng trước thực trạng bê bối đó, thay vì dựa vào dân, phát động sức dân đi liền với thực sự cầu thị nhằm mạnh dạn thay đổi thế chế để có thể tăng cường nội lực, nhằm xoay chuyển cục diện, thì thế lực cầm quyền chịu sự thao túng và áp lực của Bắc Kinh lại quay lưng lại với dân ! Họ không hiểu được rằng, khi họ thóa mạ vu khống dân, trấn áp khủng bố dân chỉ vì dân bằng hành động quyết liệt của mình thể hiện lòng yêu nước, ý chí quật khởi dân tộc, kiên quyết chống mọi âm mưu và thủ đoạn của nham hiểm của Trung Quốc, thì họ đã tự biến mình thành lực đối kháng với dân. Họ quên một chân lý lịch sửđẩy thuyền là dân mà lật thuyền cũng là dân.

Ấy vậy mà người ta lại dám ngạo mạn cao giọng dạy dỗ dân cách yêu nước ! Thậm chí ông Tổng Bí Thư còn khẳng định : « Xem những thành phần bị công an bắt là ai? Toàn là bất hảo cả ».  Còn "Chủ tịch QH Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kim Ngân tránh nói đến vấn đề tâm lý chống Trung Quốc tại Việt Nam, " như hãng Reuters đã lưu ý. Nếu đợi để cho các vị dạy yêu nước theo đúng cách của các vị thì đất nước này đã trở thành một khu tự trị thứ 6 của Tàu nằm kề khu tự trị Choang, Quảng Tây của Trung Quốc từ lâu rồi !

Lớp học sinh, sinh viên miền bắc những năm 60,70, đặc biệt sinh viên khoa Văn các trường đại học, trong đó có Đại học Tổng hợp, chắc đều biết đến bài tùy bút nổi tiếng của Ilya Erenburg vềLòng Yêu nước do Thép Mới dịch. Không ít người đã nhớ nằm lòng đoạn văn Lòng yêu nước ban đầu là yêu những vật tầm thường nhất: yêu cái cây trồng ở trước nhà, yêu cái phố nhỏ đổ ra bờ sông, yêu vị thơm chua mát của trái lê mùa thu hay mùa cỏ thảo nguyên có hơi rượu mạnh…Người xứ Ukraina nhớ bóng thuỳ dương tư lự bên đường, cái bằng lặng của trưa hè vàng ánh, …tiếng ong bay khẽ xua động cái yên lặng trọng thể. Người xứ Gruzia ca tụng khí trời của núi cao, những tảng đá sáng rực và nỗi vui bất chợt của một dòng suối óng ánh bạc… vị mát của nước đóng thành băng, rượu vang cay sẽ tu trong bọc đựng rượu bằng da dê”.

Vậy đó, yêu cáivị thơm chua mát của trái lê mùa thu”, yêu cái “vị mát của nước đóng thành băng”, vì những cái tầm thường nhất đó đã từng xao động trái tim con người và khi họ cầm súng bảo vệ mảnh đất quê hương thì những xao động đó trở thành nguồn sức mạnh vô biên giúp họ xốc tới. Đó chính là lòng yêu nước đích thực. Những ai định ngạo mạn và láo xược dạy cách yêu nước cho họ hãy tự sờ lên gáy để nhớ rằng mình chưa từng một ngày cầm súng bảo vệ tổ quốc đúng vào tuổi làm nghĩa vụ quân sự khi mà lớp lớp thanh niên cùng trang lứa đang dấn thân vào mặt trận nóng bỏng nhất để giành thắng lợi  quyết định! Những ngườ dám cao giọng ấy đúng là những kẻ “xảo ngôn loạn đức” mà Khổng Tử từng khinh bỉ [Luận ngữ. Thiên Vệ linh công] !

Người thật lòng yêu nước sẽ không bạc bẽo với mảnh đất sinh ra và nuôi dưỡng mình để chê trà Việt Nam không ngon bằng trà Trung Quốc nhằm làm vừa lòng quan thầy. Không biết thưởng thức trà để biết trà ngon hay trà dở, điều ấy không đáng trách. Nhưng, biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe, đừng loạn ngôn mà làm nhục quốc thể. Mà đã thế, thì đừng cao giọng dạy cách yêu nước cho dân.


Nhân chuyện chê trà Việt Nam kia, xin kể một chuyện trà khác. Hôm rồi, ngày 4.6.2018, Đại sứ Vương quốc Anh Giles Lever đến thăm tôi và chào từ biệt vì mấy bữa nữa ông sẽ về nước, kết thúc thúc nhiệm kỳ. Biết ông thích uống trà, mấy lần ông đến thăm, tôi điều pha trà ngon mời ông. Lần này sau tuần trà hàn huyên thú vị, khi chia tay, tôi đưa biếu ông môt hộp trà quý người bạn thân ở Đà Lạt cho con trai mang đến tận nhà tặng tôi. Giles nói rất chân tình : “ tôi mang hộp trà qúy này về nước, mỗi lần pha trà tôi lại nhớ đến ông, nhớ đến căn phòng này, nơi tôi đã nhiều lần uống trà rất ngon do ông pha mời. Tiếc rằng quy định của nước Anh, Đại sứ không được bổ nhiệm hai lần, nhưng rồi tôi sẽ có dịp trở lại Việt Nam không phải với tư cách đại sứ mà có thểmột công việc khác, tôi thích Việt Nam, thích trà Việt Nam”.

Ông Đại sứ Vương quốc Anh biểu thị tình cảm của ông bằng câu chuyện trà. Qua nhiều lần gặp ông, tôi biết ông yêu Việt Nam không vì chén trà, nhưng qua chuyện trà, tôi hiểu được phẩm cách của ông, một nhà văn hóa biết làm ngoại giao và một ứng xử ngoại giao có văn hóa. Văn hóa ấy thấm vào người không từ những học vị, học hàm rởm.

Một lần khác, ba nhà ngoại giao nữ từ Đại sứ quán Australia ở Hà Nội đến thăm và trao đổi với tôi về những vấn đề mà họ quan tâm trong cuộc biểu tình lớn chống Trung Quốc xâm lược trước thềm Nhà Hát lớn Sài Gòn năm 2016. Hôm ấy tôi pha trà ướp sen Hồ Tây mà học trò của tôi gửi vào biếu thầy để mời các chị. Nhấp từng ngụm trà, ho quay sang hỏi chuyện ướp trà mà vô tình lạc khỏi chủ đề thời cuộc để rồi cuống quýt quay lại khi mà thời gian quá eo hẹp. Khi họ ra về, tôi biếu mỗi chị một búp sen trà tôi bảo quản trong tủ đá. Dạo tháng 5 vừa rồi, khi hai chị đến thăm và tỏ ý muốn biết nhận định của tôi về tình hình biển Đông và những động thái của Australia, vừa nhấp chén trà, chị [đúng hơn phải gọi là bà] Nadia Krivetz, Tham tán Chính trị Đại sứ quán Australia tại Hà Nội nói vui “thế này thì có lẽ tôi sẽ ít uống cà phê mà chỉ uống trà. Trà Việt Nam có một hương vị quá độc đáo . Cũng may là trong dịp vào thăm tôi, Phạm Chi Lan đã mang vào cho tôi 20 bông sen Hồ Tây ướp trà rất tuyệt, tôi cất kỹ trong tủ đá nên mới có trà mời khách quý và khi họ ra về tôi đặt vào trong cái hộp ba bông sen trà tặng họ. Thật ra thì đâu phải chuyện trà, mà là mượn chén trà để biểu thị một ứng xử có văn hóa hay vô văn hóa. Chỉ một câu bất chợt thốt ra cũng đủ bộc lộ được phẩm tính văn hóa, văn minh của một người bất kể họ là ai.

Chẳng thế mà Khổng tử từng khái quát điều ấy trong có sáu từ : “ hữu đức giả tất hữu ngôn”[người có đức thì tất có lời nói hay] [Luận ngữ, thiên Hiến vấn] và không ngại nặng lời với người ngu thời nay“cổ chi ngu dã trực, kim chi ngu giả trá nhi dĩ hỉ ” [đời xưa người ngu thì ngay thẳng, nay ngu thì chỉ dối trá thôi] [Luận ngữ, Thiên Dương hóa]! Dông dài về chuyện các nhà ngoại giao nước ngoài biểu thị tình cảm của họ đối với Việt Nam của chúng ta chỉ để đối chiếu với sự ngạo ngược lố bịch của những ai đó dám cao giọng dạy dỗ dân phải biết yêu nước đúng cách đang gây nên những đàm tiếu trong công luận. Có điều đó vì dân hiểu quá rõ về họ.

Những người yêu nước chân chính không nói nhiều, và khi cần, họ nói bằng chính sinh mệnh của mình. Khi bước ra khỏi Hỏa Lò để chuẩn bị lên máy chém, Nguyễn Thái Học cùng các nghĩa sĩ hô vang: “Chúng tôi đi đền nợ nước đây”. Khi đao phủ đặt ông vào máy chém, Phó Đức Chính bảo hắn : Hãy cho ta được nằm ngửa cổ về phía lưỡi dao để ta nhìn lên trời xanh, và  nhìn thẳng vào lưỡi dao tội ác của giặc Pháp”. Hoàng Văn Thụ thì khảng khái ngâm câu thơ “ Việc nước xưa nay có bại thành, Miễn sao giữ trọn được thanh danh”.

Trong đời thường, người dân cũng vậy thôi, không dài lời giảng giải, lại càng không lý luận vòng vo về lòng yêu nước và chống Trung Quốc xâm lược. Họ hành động. Mà chính vì hành động quả cảm, quật cường của họ mà đất nước trường tồn và phát triển bên bờ Biển Đông, đầu sóng ngọn gió. Họ xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, chống lũ tiếp tay cho bọn kẻ cướp là sự thôi thúc từ trái tim yêu nước của họ chẳng cần phải ai mách bảo. Những ngọn đòn tàn nhẫn, những đe dọa về đời sống không khất phục được họ. Ngược lại, chỉ càng làm bừng cháy thêm ngọn lửa căm hờn trong tim họ.

May thay, khi viết đến đoạn cuối, tôi được một người bạn gửi cho một clip ghi lại buổi anh Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành Ủy TPHCM, một người bạn mà tôi vẫn giữ được sự quý mến. Lời phát biểu trong cuộc gặp bà con Thủ Thiêm ngày 10.6.2018 của anh với một câu in đậm trên trang nhất : Cán bộ phải biết sợ khi dân không hài lòng” đã gây xúc động trong tôi. Tôi sẽ không nói gì thêm về nội dung cũng rất đáng nói trong toàn văn bài nói chuyện. Vì, với tôi chỉ một câu ấy cũng đã nói lên điều tôi mong được nghe trong bối cảnh nặng nề và u ám khiến lòng tôi đang trĩu nặng lo âu. Có lẽ phải biết không sợ” để mà nói lên nỗi “ biết sợ” ấy đấy. Vì thế, nó làm quang quẻ bớt đi sự u ám, nghẹt thở trong môi trường bệnh hoạn của dùi cui du đãng, côn đồ được thuê để để cùng với những người mang sắc phục chính quy đang cố tạo nên sự sợ hãi trong xã hội sau 43 năm Sài Gòn giải phóng !

Trong đám Giỗ ông Sáu Dân năm ngoái, Nguyễn Thiện Nhân có đến bàn tôi ngồi, thân thiết bắt tay và hứa sẽ đến thăm tôi. Tôi thành thật nói với anh : thôi khỏi, mình biết ông còn nhiều việc phải làm, thăm nhau tốt nhất là cùng chia sẻ với nhau những gì có thể đóng góp được cho dân, cho nước theo sự mong mỏi của ông Sáu Dân mà chúng ta đã từng cố gắng. Thế là đủ”. Tôi nghĩ rằng với ý tưởng mà tôi tin là chân thành của người bạn quý mến đang phải gánh vác một trọng trách rất phức tạp thì, với nhận thức đó, biết dựa vào dân, kính trọng dân, lắng nghe dân như ông Sáu Dân từng nêu gương , anh sẽ vượt qua được thử thách cam go mà đi tới.

Hãy nhìn những clip quay hình ảnh biểu tình, những bài viết từ nạn nhân của các thủ đoạn trấn áp đang được dưa lên trên mạng internet mỗi ngày, sẽ càng thấy ngọn lửa của cuộc chiến đấu chống Trung Quốc xâm lược gắn với  cuộc đấu tranh đòi tự do dân chủ, đòi quyền con người đang bừng cháy lên trong timmỗi người Việt Nam yêu nướcnhư hình ảnh giàu sức biểu đạt trong câu thơ của Nazim Hikmet :

Nếu tôi không cháy lên

Nếu anh không cháy lên,

Nếu chúng ta không cháy lên, Thì làm sao

Bóng tối,

Có thể trở thành

Ánh sáng.

Sài Gòn ngày 23.6.2018



Chú thích ảnh từ trên xuống : ảnh 1.Hô khẩu hiệu chống TQ xâmlược trước cổng Tổng Lãnh sự quán TQ tại SG trong cuộc biểu tình ngày 11.5.2014 ; ảnh 2. Biểu tình tại nhà, cùng hô to khẩu hiệu chống Luật Đặc khu kinh tế với bà con đang biểu tình trên đường phố ngày 10.6.2018, từ trái sang :Lê Công Định, Tương Lai, Huỳnh Kim  Báu, Lê Công Giàu ; ảnh 3. Lê Hiếu Đằng trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc kéo giàn khoan 981 xuống Biển Đông tháng 7.2014 ; ảnh 4.Những tấm khiên nằm ngổn ngang ở một góc của trụ sở PCCC Phan Rí sau khi cảnh sát cơ động trút bỏ để thoát thân ;ảnh 5. Biểu tình ngày 10.6.2018, ảnh 6. tại công viên Hoàng Văn Thụ, Sài Gòn ; ảnh 7.Tiếp Đại sứ Anh ; ảnh 8, Sau khi tiếp chuyện, chụp ảnh với các quan chức Đại sứ quán Australia từ Hà Nội vào.