25 août 2018

Ông Tập Cận Bình tiếp tục nhấn mạnh “Đảng chỉ huy nòng súng”


Trí Đạt 
  
Ông Tập Cận Bình tại hội nghị của Quân ủy Trung ương diễn ra từ ngày 17 – 19/8 (Ảnh cắt từ video)


Trong thời gian diễn ra Hội nghị Bắc Đới Hà, lãnh đạo tối cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc đều “mất tích” trên các kênh truyền thông của Trung Quốc, các tin đồn về chính trị tại Bắc Kinh cũng liên tiếp xuất hiện.





Tối ngày 19/8, chương trình thời sự của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, ngày 17 – 19/8 tại Bắc Kinh đã diễn ra Hội nghị xây dựng đảng của Quân ủy Trung ương. Ông Tập Cận Bình tham dự hội nghị và có bài phát biểu nhấn mạnh, cần dẫn dắt toàn quân “kiên quyết duy hộ quyền uy và sự thống nhất lãnh đạo tập thể của Trung ương đảng, kiên quyết nghe theo sự chỉ huy của Trung ương đảng và Quân ủy Trung ương”. Cần phải nắm được gốc rễ mà bộ đội gọi là “phải tuyệt đối trung thành”.

Ngoài ra, ông Tập Cận Bình còn đặc biệt nói về nghiêm trị vấn đề hủ bại trong quân đội. Ông Tập nhấn mạnh “phải luôn dẻo dai, kiên trì lấy chữ nghiêm làm đầu, nghiêm trị toàn diện, từ đầu đến cuối”, “đi sâu vào đẩy mạnh” đấu tranh chống tham nhũng trong quân đội, “kiên trì không có vùng cấm, bao phủ toàn diện, không khoan nhượng, kiên trì áp chế mạnh, áp lực cao, chấn áp trường kỳ”.

Ông còn cho biết, “đối với chủ nghĩa hưởng lạc, tác phong xa hoa lãng phí cần phải truy đến cùng và đánh mạnh”, đồng thời nhấn mạnh “đấu tranh chống tham nhũng hủ bại cần phải kiên trì nắm chắc để tiếp tục, không được đổi gió chuyển hướng”.

Cảnh quay trên CCTV cho thấy, ông Tập Cận Bình tham dự hội nghị cũng như thông lệ cũ, mặc trang phục quân đội với áo cộc tay của giải phóng quân nhưng không có dấu hiệu quân hàm, đồng thời cũng dẫn theo Phó Chủ tịch Quân ủy Hứa Kỳ Lượng, Trương Hựu Hiệp và các Ủy viên Quân ủy như Ngụy Phụng Hòa, Lý Tác Thành, Miêu Hoa, Trương Thăng Dân, v.v. lần lượt theo thứ tự đi vào hội trường.

Lần xuất hiện công khai của ông Tập Cận Bình lần trước đó là vào ngày 31/7 tại Hội nghị của Bộ Chính trị. Hội nghị này tiến hành phân tích nghiên cứu tình hình kinh tế hiện tại của Trung Quốc, bố trí công tác kinh tế nửa cuối năm. Tại hội nghị, ông Tập nhìn vào những khả năng có thể dẫn tới ảnh hưởng cho nền kinh tế Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ, nên đề xuất mục tiêu “6 ổn định” khiến cho dư luận phải chú ý.


Sau Hội nghị Bộ Chính trị ngày 31/7, Hội nghị Bắc Đới Hà đã bí mật diễn ra liên tục trong 1 tuần. Trong thời gian Hội nghị Bắc Đới Hà, mặc dù ông Tập không xuất hiện trên truyền hình, nhưng truyền thông vẫn đưa tin về những chỉ thị của ông.

Trước Hội nghị Bắc Đới Hà, do chiến tranh thương mại Trung – Mỹ liên tục leo thang, phía Trung Quốc đã gặp khó khăn lớn và trở nên rối loạn, mâu thuẫn nội bộ đã thách thức quyền uy của ông Tập Cận Bình, thậm chí có tin đồn tại Hội nghị Bắc Đới Hà ông Tập Cận Bình bị các nguyên lão chất vấn, v.v.

Dư luận cho rằng, dưới áp lực của cuộc chiến thương mại, ngoài việc cần phải làm được “6 ổn định” còn cần phải nhắc lại “đảng chỉ huy nòng súng”, trấn nhiếp các thế lực phản đối trong đảng và quân đội.

Nhấn mạnh chống tham nhũng trong quân đội


Ông Tập Cận Bình từng nhiều lần cảnh cáo tham nhũng có thể dẫn tới vong đảng vong quốc, đồng thời cũng nhấn mạnh quyết không buông lỏng tấn công tham nhũng hủ bại. Sau Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc  (ĐCSTQ), nhiều tướng lĩnh cấp cao của quân đội đã bị điều tra và bị trừng phạt trong cuộc vận động chống tham nhũng, trong đó có 2 Phó chủ tịch Quân ủy là Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng.

Tháng 7/2016, Quách Bá Hùng bị xử tù chung thân. Còn trước đó 1 năm, Từ Tài Hậu qua đời vì ung thư bàng quang nên được miễn truy cứu.

Trước ngày ông Tập có phát biểu nói trên, tờ Tân Kinh báo tại Đại lục cũng công bố nội dung phỏng vấn độc quyền với ông Lưu Nguyên – con trai của cố Chủ tịch Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ, tướng lĩnh đã giải ngũ. Chủ đề phỏng vấn liên quan đến việc gần đây Lưu Nguyên xuất bản một cuốn sách mới nhìn lại về sự nghiệp quân sự của bố mình là ông Lưu Thiếu Kỳ.

Khi nhắc đến vấn đề tham nhũng trong quân đội, trong phỏng vấn Lưu Nguyên cho biết, trong thời gian 10 năm Từ Tài Hậu quản lý công tác chính trị, đối với việc tuyển dụng người đã tạo thành sự ô nhiễm và nguy hại mang “tính toàn cục, tính chí mạng”. Trước khi bắt đầu chống tham nhũng, Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu nhận hối lộ không hề che giấu, về sau mới che đậy sự tham ô hủ bại của mình.

Nói đến tính nghiêm trọng của tham nhũng trong quân đội, Lưu Nguyên nói, chống tham nhũng là cuộc chiến lâu dài, sau Đại hội 18, thanh trừng ảnh hưởng của Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, xây dựng lại quân đội là điều tuyệt đối chính xác. Ví dụ như vấn đề của Trương Dương, Phòng Phong Huy đều là một phần di độc của Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, khi đó liên quan đến rất nhiều người. Trong đó vấn đề của Trương Dương nghiêm trọng hơn so với Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu.

Reuters đưa tin cho biết, nhiều tướng lĩnh tại ngũ và xuất ngũ của Trung Quốc từng nhiều lần chỉ trích tính nghiêm trọng của tham nhũng trong quân đội, làm suy yếu sức chiến đấu của quân đội. Thời báo Tự do tại Đài Loan cũng từng đưa tin, La Vũ – con trai của cố Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc La Thụy Khanh cho biết, “quân đội Trung Quốc đã không còn sức chiến đấu, hủ bại đã thành bùn đất, điều này ông Tập Cận Bình hiểu rõ hơn ai”.

Trí Đạt