09 août 2018

Một câu chuyện "thật thà"



14 giờ · 



Dưới đây là một câu chuyện "thật thà" đến khó tin nhưng có thật của Trung tướng Đường Minh Hưng, phó tổng cục trưởng Tổng Cục An Ninh - Bộ Công An VN trong vụ án Trịnh Xuân Thanh (TXT).

Chuyện do nhà báo, nhạc sĩ Lê Mạnh Hùng đang sống ở Berlin ghi nhận và kể lại:



"Báo chí trong nước đang rộ tên hàng chục tướng lĩnh công an Annam mắc tội gian trá, bị cách chức, truy tố, bắt giam... mà mình chả biết gì về các ông đó. Qua phiên toà cấp cao Berlin xử vụ bắt cóc TXT, mình lại được biết tới một tướng công an khác, ông Đường Minh Hưng với đặc điểm là đặc biệt "thật thà".

Là sĩ quan an ninh/tình báo cao cấp, chỉ huy nhóm đặc nhiệm qua Berlin rình bắt TXT, ông Hưng có nhiều đặc điểm nổi trội, dễ nhớ. Nhưng thôi, hãy đi vào một chi tiết đáng nhớ nhất: trả tiền khách sạn.

Tướng Hưng đã trao thẻ nhà băng cá nhân của mình cho khách sạn Berlin tạm giữ để thuê phòng trọ. Kết thúc chiến dịch trở về VN, ông phát hiện ra số tiền phòng bị trừ trong thẻ. Đó là sự nhầm lẫn của khách sạn, bởi một điệp viên của ông khi trả phòng đã nhanh nhẹn thanh toán thay cho sếp bằng tiền mặt (theo thói quen?).

Thế là từ VN, tướng Hưng không chấp nhận việc mất tiền hai lần như thế, ông viết E-Mail cho khách sạn Berlin phê bình, đề nghị trả lại ông số tiền "ăn gian" đó. Vì tiếng tăm có hạn, ông đưa ra một số điện thoại và đề nghị khách sạn hãy liên lạc với một người biết tiếng để giúp ông (đó lại cũng chính là một sĩ quan an ninh dưới quyền ông, một thành viên quan trọng trong nhóm đi bắt cóc TXT của ông Hưng).

Lần theo số điện thoại này, cảnh sát Đức đã không khó khăn gì để tìm ra Facebook cá nhân với đầy đủ thông tin về viên sĩ quan an ninh nọ cùng gia đình, một người trước đây đã từng sang Đức bồi dưỡng nghiệp vụ an ninh với học bổng do Đức cấp (hồ sơ lưu trữ đầy đủ, số tiền bao nhiêu...).

Đây chính là một trong những đầu mối quan trọng, giúp phía Đức nhanh chóng làm sáng tỏ vụ án bắt cóc TXT ở Berlin.

Khi nhân viên điều tra Đức thuật lại các chi tiết này trước toà, cả phòng xử án đã cười ồ vì ngạc nhiên và thú vị. Đó có lẽ cũng là những giây phút thư giãn hiếm hoi cho những ai tham dự phiên toà ở Berlin trong những ngày nắng nóng vừa qua.

Mình không đồng tình với ý kiến cho rằng ông Hưng quá "ki bo" với nước Đức. Quan trọng hơn là sự "thật thà", trực tính. Tính cách "thật thà" của trung tướng an ninh Đường Minh Hưng thật quý hiếm đấy chứ?"








Trước diễn đàn Quốc hội, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng hùng hồn tuyên bố "Để xảy ra sai phạm tại các tập đoàn Vinashin, Vinalines, là người đứng đầu chính phủ tôi xin chịu trách nhiệm..."

Chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng từng dõng dạc tuyên bố "Để xảy ra các sai phạm trên địa bàn thành phố, tôi xin chịu trách nhiệm..."

Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cũng mạnh mẽ nhận khuyết điểm "Để xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn đường sắt, là người đứng đầu ngành giao thông tôi xin chịu trách nhiệm..."

Chẳng chịu thua các tiền nhiệm và đồng nghiệp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ vừa tuyên bố" "Trước các sai phạm (về thi cử) xảy ra tại một số địa phương, với trách nhiệm của mình, tôi xin nhận trách nhiệm..."

Các quan ta chả biết xấu hổ khi cao giọng "xin chịu trách nhiệm" vì để xảy ra sai phạm rất nghiêm trọng trong lĩnh vực mình quản lí. Thực ra họ chỉ nói đãi bôi để xoa dịu công luận nhất thời, bởi biết chả ai phải chịu trách nhiệm mẹ gì. Các quan cứ nói trơn tuồn tuột như bôi mỡ quanh miệng, còn hậu quả do họ gây ra thì dân lãnh đủ.

Đúng là miệng quan, trôn trẻ.