900 triệu
đôla cho 13km đường sắt trên cao, tương đương 69 triệu đôla/km. Đây là mức tiệm
cận suất đầu tư Metro của thế giới (70-80 triệu đôla/km). Đương nhiên, đó là
suất đầu tư đi ngầm dưới lòng đất tốc độ cao, công nghệ hiện đại và các công
trình phụ trợ.
Trườn với
vận tốc 35km/h uốn lượn khúc khuỷu xé không gian thủ đô, bộ trưởng Nguyễn Văn
Thể nói tàu Cát Linh – Hà Đông êm hơn tàu Thống Nhất. Bộ trưởng Thể thật là
khéo hoài cổ. Giữa thời 4.0, so sánh con rùa xanh với con ốc sên đỏ Pháp thuộc
để ru ngủ nhân dân.
Tiến sĩ Phạm
Sanh, chuyên gia quy hoạch hạ tầng nói với tôi: Cái vô lý nhất của Cát Linh –
Hà Đông là làm trên cao nhưng chi phí ngang với làm ngầm. Và nữa, với tốc độ
như vậy, nó hoàn toàn không thể thay thế xe bus trong giao thông đô thị.
681 nhân sự
cho 13km, tức là 52 người phục vụ 1 cây số. Cụ thể nữa, cứ gần 20 mét đường, ta
lại có một vị la hán. Để phục vụ tuyến này, có tổng cộng 55 bác tài. Đây là
tiêu chuẩn của Trung Quốc chuyển giao sang.
Chúng ta vẫn
phải đợi thời gian nữa để thấy các bác tài cau có vắt chéo chiếc khăn lau mồ
hôi trên vai sẽ lái những con trâu sắt dọc ngang thủ đô. Trong khi 4 tháng
trước, Thượng Hải vừa vận hành Metro không người lái. Có 3 đô thị TQ đã vận
hành hệ thống Metro không người lái. Hoàn toàn tự động.
Thượng Hải,
vừa tăng mạng lưới tàu điện ngầm lên đến 672km. Bắc Kinh, có hệ thống tàu điện
ngầm lên đến 900km dưới lòng đất sẽ được vận hành bằng công nghệ tự động cấp 4,
cấp cao nhất đối với hệ thống đường sắt đô thị. Tuyến tàu điện ngầm của BK đã
có gần 50 năm trước.
Không phải
Metro, Subway mới là xu hướng chủ đạo của thế giới. Nỗ lực của TQ là ngầm hóa
đường sắt đô thị. Tại sao họ lại tư vấn chuyển giao cho VN thứ công nghệ thời
Napoleon ở truồng với giá ngất ngưởng như vậy?
Lại nữa, ngó
nghiêng quy hoạch 8 tuyến Metro của Hà Nội, chủ yếu trên cao, có tuyến vừa ngầm
vừa trên cao. Nếu cứ đội vốn kinh khủng như vậy, Hà Nội sẽ mất bao nhiêu tiền?
Với công nghệ và tốc độ như vậy, nó có trở thành lựa chọn của người dân đô thị.
Hay là dốc cả núi tiền để xây một hệ thống mạng nhện hoang phế?
Quan trọng
là, vừa chắp vá, vừa cuốn chiếu 8 tuyến Metro này, Hà Nội sẽ mất 50 thậm chí cả
trăm năm nữa. Lúc đó, nhân loại đã tự tiến hóa, mọc cánh bay giữa trời rồi. Đặc
biệt, 50 hoặc 100 năm nữa, Hà Nội sẽ phải giải quyết vấn đề ngầm hóa, mà TQ đã
giải quyết hôm nay.
Hiện tại của
Trung Quốc bắt nhịp thế giới. Và tương lai của VN là đuổi bắt quá khứ của TQ.
Thật là một đỉnh cao nham hiểm!