Thiện Tùng
Bốn loại lạc thú trần gian nầy là rượu chè, cờ bạc, trai gái, hút sách. Đó là 4 bức tường, chỉ cần ngã vào một bức cũng đủ
tiêu đời hà huống 4 bức. Bởi vậy, danh hài Hề Sa gầm hét để vô vọng cổ: “Tứ đỗ tường sẽ làm
cho con người hư đời, hại nết, sa vào chỉ có chết, bộ đồ lòng hư hết…”.
Có điều, từ xưa đến nay, người ta xem đây là 4 lạc thú
(thú vui) trần gian. Dường như chúng trở thành những thói quen bẫm sinh, con
người khó tránh khỏi sa ngã. Luật pháp có cấm cũng không cấm tiệt được. Làm người phải biết tự chủ bản thân: “Có thân hãy giữ lấy
thân, thân ơi có biết mấy lần gian nan”.
Thời Pháp thuộc, nhà trường đưa “tứ đỗ tường” vào môn
“Công dân giáo dục” răn dạy trẻ từ thuở ban sơ. Không biết nhà trường
Xã hôi Chủ nghĩa của chúng ta có
đưa chúng vào không mà lớp trẻ ham vui, sa ngã “hơi nhiều”.
Riêng việc hút sách thôi, dường như địa phương nào
cũng phải lập trại cai nghiện (nghiền), mỗi trại nếu không hàng ngàn cũng hàng
trăm. Riêng tỉnh Tiền Giang hiện có hơn 650 trại viên vào trại cai nghiện ma
túy.
Mới đây thôi, ông
Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Phòng chống tệ nạn xã hội thuộc Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội, đến thăm hỏi và nói chuyện với hơn 650 trại viên tại
trại cai nghiện ở xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Tại đây, ông
Lập nói: “Hiện các chính sách đối với người
nghiện đã được thay đổi theo chiều hướng tích cực, người nghiện được xem là
người bệnh, đã giảm bớt sự kỳ thị từ xã hội. Ông Lập động viên các trại viên
phấn đấu cai nghiện tốt để sớm trở về với gia đình”.
Trại viên nghe ông Nguyễn Xuân Lập nói chuyện |
Cũng tại đây, ông Lập “khai khẩu” trại viên: "Anh em cứ
mạnh dạn phát biểu, không cần sợ tụi tôi về rồi anh em sẽ bị quản trại nhốt vào
phòng kín”.
Một học viên than phiền về điều kiện sống ở
đây quá gắt gao: "Chúng tôi đi làm một ngày tám tiếng quá mệt mõi; xếp
mền không ngay, xéo một chút cũng bị đánh, bắt quỳ ba tiếng. Chúng tôi quỳ
không ngay cũng bị đánh, nhiều anh em đã bị như vậy…!”.
Ông Lập ghi nhận ý kiến của trại viên và hứa
sẽ trao đổi với Ban lãnh đạo trại xem xét lại về giờ giấc, quy chế tại cơ sở.
Sáng ngày 11/8/2018, khoảng 10 trại viên ở đây
cải với cán bộ. Nhóm này dùng dao, gạch tấn công khiến một cán bộ tại trung tâm
bị thương. Sau đó, số nầy hò hét kích động những người còn lại phá cửa trại ra
ngoài.
Trại viên nổi loạn, tràn ra lộ sáng 11/8/2018 |
Khi hỏi
về thông tin trại viên bị bắt quỳ, đánh, ông Trí nói: “Vấn đề đó là do anh em tự quản. Tại cơ sở có chia ra các
tổ tự quản, nếu anh em có phạt gì đó, mình sẽ xem xét chấn chỉnh lại”.
Nghiện
buộc phải vào trại ở đây chỉ là nghiện “ma-túy”. Nếu tính trung bình mỗi tỉnh/thành
có 1.000 người nghiện ma-túy thì cả nước có đến 64.000 người nghiện. Còn gì đau
xót hơn, hãy nhìn vào ảnh xem, hầu hết là lực lượng trẻ, là rường cột đất nước,
là lao động chính của gia đình và xã hội - Không biết có quá không nếu cho đây
là một trong những quốc nạn.
“Tứ đỗ tường” thuộc về tệ nạn xã hôi, nhà cầm
quyền ra luật nghiêm cấm nó, công chúng miệt thị, kinh tởm nó. Tiện đây, người
viết tặng cho những người có lối sông buông thả (Mackeno), bài thơ do mình sáng
tác với tựa đề “Sám hối”:
Ngày xỉn, đêm say – cứ xỉn say
Chuyện nhà, thế sự - bỏ ngoài tai
Gan nhừ, phổi héo – mặc kệ nó
SAY !
Bất luận quán nào – miễn có “ôm”
Vợ nhà – đồ cổ, cho nằm tôm
Si
đa si điếc … mặc kệ nó
ÔM
!
Đánh
bài, cá độ, thọt bi-da
Bán
đất, bán nhà… cấm vợ la
Con
đói, vợ đau – mặc kệ nó
GA
!
Tôi
làm ta chịu, hỡi trời cao!
Vợ
lánh, con xa… biết liệu sao?!
Bịnh
lậu, bịnh ghiền…vươn vấn mãi
ĐAU
!
Sám
hối giờ đây đã muộn rồi
Ham
vui sa ngã tại mình thôi
Nhuốc
nhơ danh tiết đành cam chịu
ÔI
!
Thế sao
có chuyện kỳ đời, trước đây khoảng 3 năm, trên mạng xã hội, có một số cán bộ,
nhơn viên dưới quyền, đôi ba lần gì đó, tố cáo phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
“thầu” đường dây mua bán ma-túy. Những thư tố cáo ấy tiếp tục chìm trong im lặng,
thực hư thế nào đến nay vẫn còn là câu hỏi. Và mới đây, 2
ông tướng Nguyễn văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa, Tổng Cục và Cục cảnh sát điều
tra lại “đỡ đầu” cho đường dây Phan Sào
Nam đánh bạc trên mạng thu lời hàng ngàn tỷ đồng, khiến cho hàng triệu con bạc
phải điêu đứng, sống dở chết dở?. Làm lãnh đạo mà vì lợi ích riêng, nỡ chiêu dụ,
xô dân sa vào 2 trong 4 bức tường oan nghiệt, liệu có còn xứng đáng?
“Hùm chết
để da, người ta chết để tiếng” - tiếng thơm hay tiếng nhơ. Thay lời kết, người
viết kê vào đây bài thơ “Tử-Sinh” của Quốc Anh, tác giả triết lý về tử-sinh để
răn đời khá thú vị:
Thiên
hạ luận bàn chuyện TỬ - SINH
Biết
sao là TỬ biết sao là SINH
SINH
tâm bất chính SINH như TỬ
TỬ
tạc bia danh TỬ vẫn SINH
ÚY
TỬ cúi lòn…SINH ví TỬ
Tham SINH nịnh bợ…TỬ hơn SINH
SINH mà hổ thẹn, thà nên TỬ
SINH xứng đáng, làm rạng kiếp SINH
22/08/2018
T.T