24 août 2018

VNTB - Slovakia: Biểu tình phản đối vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh vào tháng 9


Phương Thảo dịch (VNTB) 



Đảng For a Decent Slovakia –Vì một Slovakia Tử tế đang chuẩn bị một cuộc biểu tình tiếp theo vào tháng 9. Hai lý do chính để đảng này tổ chức cuộc biểu tình tiếp theo là: cuộc điều tra vụ giết hại nhà báo điều tra Ján Kuciak và hôn thê Martina Kušnírová của ông vẫn chưa có được kết luận và liên minh cầm quyền cũng từ chối chịu trách nhiệm đạo đức lẫn chính trị trong vụ bắt cóc công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh qua ngả Slovakia. Đảng này đã đăng ký biểu tình tại một quảng trường ở Bratislava.

Hàng ngàn người đã tham dự cuộc biểu tình phản đối tại Bratislava vào ngày 9 tháng 3. Ảnh: Sme




Đã nhiều tháng sau vụ sát hại Ján Kuciak và Martina Kušnírová, vụ án vẫn chưa được giải quyết và không có thông tin nào được công bố. Bộ Nội vụ nói rằng luật không cho phép đưa ra bất kỳ đánh giá nào về quá trình điều tra tội danh chưa được kết luận và Văn phòng Công tố viên nói rằng một quá trình phức tạp như vậy có thể kéo dài vài tuần. 


Mặc dù vậy, phe đối lập và gia đình nạn nhân vẫn không tin tưởng những người phụ trách điều tra, cảnh sát cũng như chính phủ cầm quyền vì họ dường như tập trung nhiều hơn vào việc chống lại Tổng thống và những lời chỉ trích của công chúng và phe đối lập.



Juraj Šeliga, một trong những nhà tổ chức cuộc biểu tình của Đảng For a Decent Slovaki – Vì một Slovakia Tử tế tuyên bố: “Yêu cầu đối với một chính phủ mới, đáng tin cậy chưa được thực hiện xong thì các vụ bê bối mới lại đang chồng chất lên. Liên minh chính phủ đã không làm gì để cho thấy rằng họ là niềm tin tưởng của người dân.”



Từ tháng 3 năm 2018, Đảng For a Decent Slovakia –Vì một Slovakia Tử tế đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối chính phủ đương thời lúc đó của cựu thủ tướng Robert Fico thuộc đảng cầm quyền Smer-SD, buộc Fico và nội các phải từ chức hồi tháng 5. Nhưng vào tháng 9 này, đây là lần đầu tiên những người tổ chức biểu tình đưa thêm lý do phản đối liên minh cầm quyền chưa giải quyết thoả đáng các sự việc liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. 



Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy chính phủ và quốc hội tiềm năng có thể sẽ dựa trên một liên minh lớn của các đảng đối lập SaS, OĽaNO, Sme rodina và đảng hiện đang không có ghế quốc hội KDH cũng sẽ tham gia khi liên minh với đảng Most-Híd hoặc SNS. Và như vậy sẽ không có Smer cũng như đảng cực đoan của Marián Kotleba tham gia vào chính phủ. 



Nơi có đông người tham dự nhất là Bratislava cùng với các cuộc biểu tình diễn ra tại thủ đô nhiều quốc gia khác như Prague, London, Paris, Berlin và thậm chí cả Hồng Kông và Dubai.



Đảng này yêu cầu bầu cử sớm hơn thay vì cuộc bầu cử quốc hội được dự định vào tháng 3 năm 2020. 

Nguồn: Spectator