(GDVN) - Nhà giáo Phạm Toàn và nhóm Cánh Buồm
muốn mời một số cộng tác viên để hoàn thành cuốn sách về cách tự học của học
sinh phổ thông sớm nhất có thể
Bài viết dưới đây là lời nói đầu của bộ sách cần hoàn
thiện: sách hướng dẫn học sinh Trung học phổ thông cách tự soạn bài học cho
mình.
Đọc lời gửi người dùng
sách ngắn gọn dưới đây, bạn đọc sẽ nhận ra nội dung và ý nghĩa việc làm tiếp
tục của nhóm Cánh Buồm.
Đó là hoàn thiện cách
tự học của học sinh khi hết 12 năm hưởng thụ và đồng hành cùng nền Giáo dục phổ
thông nước nhà.
Nhóm Cánh Buồm muốn
mời một số cộng tác viên để hoàn thành sách sớm nhất có thể - dự kiến trước năm
học mới 2019-2020.
Bạn nào quan tâm và
thấy mình có khả năng xin vui lòng gửi thư cho nhà giáo Phạm Toàn qua trợ lý
của ông:
cô giáo Nguyễn Thị Phương Trinh, email phuongtrinh.nguyenthi@canhbuom.edu.vn.
Giới thiệu đầu sách các loại của nhóm Cánh Buồm. Ảnh do nhà giáo Phạm Toàn cung cấp |
Cùng bạn
dùng sách
Tập sách này không có
những bài học viết sẵn để giáo viên và học sinh dùng thẳng trước, trong và sau
các tiết học.
Sách này chỉ có những
tài liệu tổ chức tiết học để giáo viên hướng dẫn học sinh tự
soạn bài học cho mình.
Tại sao lại làm như
vậy?
Tư duy Giáo dục hiện
đại của nhóm Cánh Buồm tập trung vào việc tổ
chức cách học cho học sinh, kể từ
tiết học đầu tiên ở lớp Một.
Tư duy đó thể hiện từ
cuộc Hội thảo Hiểu Trẻ em – Dạy Trẻ em Tự học – Tự giáo
dục, hoặc Em
biết cách học… đã thể hiện trong 18
tập giáo khoa Tiếng Việt và Văn từ lớp 1 đến lớp 9, các bộ sách tiểu học
môn Khoa học , môn Lối sống và môn Tiếng
Anh (có đến tập 3) và bên cạnh đó là tủ sách
Tâm lý học giáo dục với những bản dịch đầu tiên của Jean Piaget (3 tập), John
Dewey và Howard Gardner.
Đó là những phương
tiện sư phạm cơ bản để triển khai mẫu một cuộc Cải cách Giáo dục có nội dung
rất lâu dài hướng tới.
Tổ chức một nền giáo
dục theo hướng dạy cách học giúp các thanh thiếu niên biết
học, biết tự học, muốn tự lập, giúp các
em trở thành lớp người làm thay đổi và phát triển
đất nước theo hướng tư duy hiện đại hóa.
Việc thực hành sản
phẩm sư phạm Cánh Buồm cho phép nhận diện mẫu tổ chức một nhà trường giáo dục
phổ thông, ở đó:
– Bậc Tiểu học giúp
trẻ 11-12 tuổi nắm vững phương pháp học các môn khoa học, nghệ thuật và lối
sống;
– Bậc Trung học cơ sở
giúp trẻ em 15-16 tuổi đủ kiến thức phổ thông để tự vào đời theo một trong ba
chọn lựa, tự lao động kiếm sống, học nghề bậc dưới Đại học, chuẩn bị học nghề
bậc Đại học.
– Bậc Trung học
phổ thông là bậc chuẩn bị học nghề bậc Đại học. Việc học ở bậc Trung học phổ
thông sẽ phải khác hẳn, theo hướng tập nghiên cứu (để lên bậc Đại học là bậc tập
độc lập nghiên cứu và sau đó sẽ là bậc độc lập nghiên cứu).
Tập tài liệu Khoa học
xã hội và nhân văn này tiếp tục triển khai tư tưởng giáo dục Cánh Buồm hiện đại hóa nền giáo dục phổ
thông nước nhà.
Nó tiếp tục tổ chức việc học theo tinh thần tự học và rèn luyện năng lực sống tự
lập của học sinh.
Tập Tài liệu này hướng dẫn học sinh tự viết tài liệu học của mình xoay
quanh ba nội dung cơ bản:
Một là, tự đi tìm những khái
niệm cơ bản cần trang bị vào đời xoay quanh khái niệm
gốc: Cách Mạng.
Cách mạng là gì mà tác
động được tới cả loài người, bằng bạo lực, bằng tư duy, bằng triết học, bằng
văn hóa-nghệ thuật…?
Hai là, học đọc sách, những cuốn sách không thể không đọc trên
ghế nhà trường, sách như là những cuộc cách mạng
đang nung ủ.
Ba là, học nghiên cứu những vấn
đề cần quan tâm trong cuộc sống từ nuôi
dạy con em, sống thân thiện với môi trường… đến Cách mạng công nghệ 4.0.
Bộ sách này không có
những bài soạn sẵn cho giáo viên giảng giải, mà là những đề cương việc làm.
Giáo viên tổ chức cho
học sinh thảo luận, sưu tầm, rồi cùng biên soạn để có bài học của mình do mình làm phục vụ cho chính
mình.
Tùy hứng thú và nhu
cầu, mỗi trường, mỗi lớp (có thể cả mỗi giáo viên, mỗi gia đình riêng rẽ) theo
mẫu làm việc mà thay đổi thêm bớt các chủ đề nghiên cứu.
Sách này chủ động phân
phối việc học theo từng lớp. Nhưng thời gian thực hiện không cần thiết phải tự
gò lại trong ba năm học.
Hy vọng là mọi người
cảm thấy dễ chịu, dễ thực hiện, dễ huấn luyện lại cho người khác, và sau các
năm học cả người dạy cũng như người học, ai ai cũng nhận thấy mình sẽ tiến bộ
hoặc rất tiến bộ.
Phạm
Toàn và nhóm Cánh Buồm