20 septembre 2015

Bản Lên tiếng về phiên tòa xử 12 dân oan Thạnh Hóa, Long An ngày 15-16/09/201





Bản Lên tiếng về phiên tòa xử 12 dân oan Thạnh Hóa, 

Long An ngày 15-16/09/2015
     
 
 Kính gởi

- Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước
- Giới dân oan tại Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Các chính phủ dân chủ năm châu và các cơ quan nhân quyền quốc tế

          Phiên sơ thẩm xử 12 dân oan tại tòa án huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An với hai tội danh “chống người thi hành công vụ” và “cố ý gây thương tích” theo điều 257 và 104 Bộ luật Hình sự đã kết thúc sau một ngày rưỡi (15-16/09/2015) với mức tổng án là 26 năm rưỡi tù giam và 7 năm rưỡi tù treo cho tất cả các bị cáo (Riêng bị cáo thứ 13, Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, sẽ đem xử vào một dịp khác).

          Đây là một vụ án hết sức bất công dành cho các thành viên của hai gia đình đã từng đứng lên phản đối việc chính quyền huyện Thạnh Hóa đền bù rẻ mạt cho tài sản của họ (300.000 VNĐ/mét vuông trong khi giá thị trường là 22.000.000 VNĐ. Lời con của bị cáo Phùng Thị Ly, RFA 16-09-2015) cũng như việc dùng một lực lượng cưỡng chế đông đảo (100 người với dùi cui và lựu đạn cay vào ngày 14-04-2015) để trấn áp họ.

          Tội ác mới này của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phát xuất từ những nguyên nhân tà ác như sau:

          1- Đó là điều 5 Luật Đất đai 2003: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu” và điều 53 Hiến pháp 2013: “Đất đai, tài 
nguyên… là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”. Đây là một nguyên tắc luật pháp vừa bất công, vì đã tước đoạt quyền tư hữu đất đai của công dân vốn hết sức tự nhiên và phổ quát, vừa đểu giả lường gạt, vì che giấu ý đồ của đảng CS muốn nắm lấy các phương tiện vật chất quan trọng hàng đầu này để duy trì quyền lực dài lâu.

          2- Đó là chính sách tự gọi là “thu hồi” những đất đai nhà cửa mà cá nhân thừa hưởng từ tiên tổ hay chính mình gầy dựng từ lâu, và tự hào là “đền bù” theo giá thị trường (Luật đất đai 2003 và Điều 8 Nghị định 197/2004/NĐ-CP). Nhưng đó là để lòe mắt! Đại đa số trường hợp, các Ủy ban nhân dân dùng nhiều chiêu trò để ép dân nhận đền bù giá rẻ mạt kiểu ăn cướp và giết dần mòn. Đến lúc nhân dân đi tìm công lý nơi Quốc hội, viện kiểm sát và tòa án thì từ trung ương đến địa phương, từ tỉnh xuống huyện đều bênh vực chính quyền, và cuối cùng, tất cả dựng nên một phiên tòa giả tạo, tống người dân vào ngục nhiều năm để họ hết nghị lực tinh thần và khả năng tài chánh mà kiện tụng.

          3- Đó là biện pháp dùng công an đủ loại, kết hợp cùng dân phòng và côn đồ với số lượng áp đảo và hung khí đầy tay, với đầu óc mù quáng trước lệnh trên và đôi mắt tối mờ trước tiền thưởng, để trấn áp những người dân vô tội không tấc sắt trong tay một cách hết sức dã man tàn bạo. Thành ra, khi bị dồn đến bước đường cùng, chẳng còn nẻo sống, người dân có dùng hung khí đáp trả (như súng hoa cải và bình ga vụ Đoàn Văn Vươn, bom xăng và a-xít trong vụ Nguyễn Trung Can) thì cũng chỉ là cách tự vệ hoàn toàn chính đáng trước một đám người dù mang uy danh chính quyền và khoác sắc phục công lực nhưng thực chất cũng chỉ là một bọn cướp.

          Ngoài ra, trong vụ án nói trên, cũng phải lưu ý đến chi tiết nhà cầm quyền không những bỏ tù cả cha lẫn mẹ (ông bà Nguyễn Trung Can và Mai Thị Kim Hương, với án nặng nhất) mà còn tống ngục cả một đứa con mới 15 tuổi của họ là em học sinh Nguyễn Mai Trung Tuấn và rồi sẽ đem xử em trong một vụ riêng lẻ. Việc truy nã, giam giữ và xử tòa một trẻ vị thành niên như thế -trong mục đích đày đọa trả thù và giết chết tương lai- đã gây phẫn nộ cho dư luận quần chúng, làm nhức nhối lương tâm con người và càng bộc lộ bộ mặt phi nhân tính của chế độ và nhà cầm quyền CSVN.

          Do đó các xã hội dân sự và cá nhân ký tên dưới đây

- cực lực phản đối vụ án 13 dân oan Thạnh Hóa, nhất là bản án bất công ngút trời được tuyên ra cho họ do chính những kẻ đang từng ngày tước đoạt tài sản tư của nhân dân cũng như tài sản công của đất nước, để đem về cho bản thân gia đình hoặc bán cho ngoại nhân, nhất là ngoại nhân Hán tộc. Nhà cầm quyền phải lâp tức trả tự do vô điều kiện cho 13 tù nhân vô tội.

- mạnh mẽ kết án các nguyên nhân tà ác nói trên. Các nguyên nhân ấy đang đẻ ra tệ nạn viên chức nhà nước hứa hão lường gạt, bóc lột tham nhũng, tệ nạn công an cảnh sát đồng lõa với cường quyền, bạo hành với nhân dân; đẻ ra thảm trạng dân oan chưa từng có trong Việt sử mà con số lên tới cả triệu người, dở sống dở chết và mất cả tương lai, kéo theo thảm trạng suy thoái kinh tế, bấp bênh an sinh và đình trệ phát triển.

- tha thiết kêu gọi Đồng bào hải ngoại, các chính phủ dân chủ và các cơ quan nhân quyền, một lần nữa hãy nhận ra bộ mặt đích thật của đảng và nhà cầm quyền CSVN, để giúp nhân dân VN sớm khôi phục chân lý, công bình, tình thương và tự do.

          Làm tại VN ngày 20-09-2015

          Các tổ chức xã hội dân sự độc lập ký tên

01- Bạch Đằng Giang Foundation. Đại diện: Th.s Phạm Bá Hải
02-  Ban Đại Diện Khối Nhơn Sanh Đạo Cao-Đài. Đại diện: Các Chánh trị sự Hứa-Phi, Nguyễn-Kim-Lân, Nguyễn-Bạch-Phụng.
03- Ban Vận động Văn đoàn Độc lập VN. Đại diện: Nhà văn Nguyên Ngọc
04- Cao Trào Nhân Bản. Đại diện: Bs Nguyễn Đan Quế 
05- Diễn đàn Bauxite Việt Nam. Đại diện: Gs Phạm Xuân Yêm
06- Diễn đàn Xã hội Dân sự. Đại diện: Ts Nguyễn Quang A
07- Giáo hội Liên hữu Lutheran VN. Đại diện: Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa
08- Giáo hội PGHH Thuần Tuý. Đại diện: Ông Lê Quang Hiển
09- Hội Anh em Dân chủ. Đại diện: Ông Phạm Văn Trội.
10- Hội Bầu bí tương thân. Đại diện: Ông Nguyễn Lê Hùng.
11- Hội Nhà báo Độc lập VN. Đại diện: Tiến sĩ Phạm Chí Dũng
12- Hội thánh Tin lành Chuồng Bò. Đại diện: Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng.
13- Khối Tự do Dân chủ 8406. Đại diện: Linh mục Phan Văn Lợi
14- Lao Động Việt. Đại diện: Cô Đỗ Thị Minh Hạnh
15- Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền. Đại diện: Linh mục Nguyễn Hữu Giải
16- Phong trào Liên đới Dân oan Tranh đấu. Đại diện: Bà Trần Ngọc Anh.
17- Phòng Công lý-Hoà bình DCCT Sài Gòn. Đại diện: Lm Đinh Hữu Thoại.
18- Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo VNTN. Đại diện: Hòa thượng Thích Không Tánh.
19- Việt Nam Thống nhất đảng. Đại diện: Nhà báo Lê Thanh Tùng


          Một số cá nhân
1- Mục sư Phạm Ngọc Thạch, cựu TNLT
2- Nhà thơ Hoàng Hưng, cựu TNLT
3- Nhà báo tự do Lư Văn Bảy, cựu TNLT
4- Nhà báo tự do Lê Anh Hùng
5- Sinh viên Đậu Văn Dương, cựu TNLT
6- Dân oan Trịnh Bá Khiêm, cựu TNLT
7- Dân oan Cấn Thị Thêu, cựu TNLT
8- Dân oan Trịnh Bá Tư
9- Dân oan Trịnh Bá Phương
10- Ông Nguyễn Trung Trực, cựu TNLT