11 février 2016

Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngưng hiếp đáp các nước nhỏ



Tổng thống Obama, sẽ mở cuộc họp với các nhà lãnh đạo ASEAN trong hai ngày 15/2 và 16/2 tại Sunnylands, bang California.

Trong thượng đỉnh sắp tới với ASEAN, Mỹ sẽ kêu gọi 10 nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách hòa bình, không để cho tình trạng nước lớn hiếp đáp nước nhỏ.



Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, sẽ mở cuộc họp với các nhà lãnh đạo ASEAN trong hai ngày 15 và 16/2 tại bang California (Mỹ).

Tòa Bạch Ốc loan báo nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhân dịp này sẽ đưa ra thông điệp mạnh mẽ nhắm vào Trung Quốc rằng trong tiến trình giải tỏa tranh chấp Biển Đông không có chỗ cho sự hiếp đáp.

Tòa Bạch Ốc hôm 9/2 nhấn mạnh vấn đề Biển Đông phải được xử lý một cách ôn hòa, ngoại giao, không có chuyện nước lớn ăn hiếp nước bé.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Ben Rhodes, được tờ Chinatopix hôm nay dẫn lời cho hay Tổng thống Obama tại cuộc họp tuần tới với Việt Nam và 9 nước còn lại trong ASEAN sẽ nhắc lại quan điểm của Washington rằng nhất thiết phải giải quyết tranh chấp chủ quyền thông qua thương lượng theo khuôn khổ luật quốc tế.

Ông Rhodes cho biết thêm một trong những trọng tâm thảo luận tại thượng đỉnh sẽ xoay quanh các hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông mà Hoa Kỳ cho rằng rốt cuộc sẽ phục vụ cho mục đích quân sự.

Vẫn theo nguồn tin này, Tổng thống Mỹ cũng sẽ nêu quan ngại về các chuyến bay thử nghiệm liên tiếp của Trung Quốc trên đường băng mới xây ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam cũng là một bên nhận chủ quyền.

Ông Dan Kritenbrink, cố vấn hàng đầu cho Tổng thống Mỹ về vấn đề Châu Á, cho hay tại thượng đỉnh Mỹ-ASEAN sắp tới Tổng thống Obama sẽ kêu gọi các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhanh chóng ngưng các hoạt động xây đắp đảo nhân tạo hay các cơ sở mới cũng như không tiến hành quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông.

Theo Chinatopix, Matatoday.
Nguồn: Theo VOA