Xuân Trung
GS. Vũ Dương Ninh (Đại học Quốc gia Hà Nội): "Về vấn đề chiến tranh chống xâm lược, bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 phải làm rõ 60 vạn quân Trung Quốc đã xâm lược vào các tỉnh biên giới của chúng ta, và nhân dân ta, quân đội ta đã chiến đấu để chống xâm lược, bảo vệ biên cương của tổ quốc. Điều này để bác bỏ luận điệu của Bắc Kinh nói rằng họ phản kích tự vệ.
Còn về biển đảo, chúng ta phải làm rõ cuộc xâm lược của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa, khi đó những người lính Việt Nam (dù là Việt Nam cộng hòa) cũng đã chiến đấu anh dũng để bảo vệ đảo."(GDVN) - Chiến tranh biên giới Tây Nam, chiến tranh chống xâm lược phía Bắc và cuộc chiến bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ từ đất liền tới hải đảo cần được đưa vào sách.
Thông tin thời gian tới, khi công bố khung chương
trình tổng thể, chương trình bộ môn, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét để đưa nội dung về các cuộc
chiến tranh vệ quốc bảo vệ biên giới, hải đảo
vào sách giáo khoa khiến dư luận hết sức quan tâm.
Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo điện tử Giáo
dục Việt Nam có cuộc phỏng vấn với GS. Đỗ Thanh Bình, nguyên Trưởng Khoa Lịch
sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
PV: Ông có ý kiến
gì về việc sẽ đưa nội dung chiến tranh bảo vệ tổ quốc chống xâm lược ở biên
giới năm 1979 vào sách giáo khoa trong thời gian sắp tới?.
GS. Đỗ Thanh Bình: Việc
đưa sự kiện chiến tranh biên giới bảo vệ tổ quốc năm 1979, hay các cuộc chiến
bảo vệ hải đảo vào sách giáo khoa là điều tất yếu trước sự đòi hỏi của đất
nước, của xã hội nói chung.
Điều này tôi cho là rất cần thiết và cũng là vấn đề
bức xúc của xã hội hiện nay, đồng thời cũng là giáo dục lòng yêu nước và trách
nhiệm của lớp trẻ với đất nước.
Hiện nay, bảo vệ đất nước là trách nhiệm của thế hệ
trẻ, do đó thế hệ trẻ phải được biết, được học về chủ quyền đất nước.
Nếu sách giáo khoa sắp tới không có nội dung này là
điều khiếm khuyết rất lớn.
GS. Đỗ Thanh Bình. Ảnh Xuân Trung |
Theo ông, các cấp
học nào sẽ phải đưa nội dung này vào dạy?
GS. Đỗ Thanh Bình: Tôi
nghĩ từng mức độ. Ở bậc tiểu học mức độ nhẹ nhàng, đặc biệt là trung học cơ sở
hiện nay chưa có chương trình cụ thể, nhưng hướng tới cũng có chương trình
thông sử.
Ý tưởng sắp tới với cấp THPT là theo chủ đề, và sẽ
phải càng chuyên sâu hơn như “biển đảo”, “chiến tranh bảo vệ tổ quốc”.
Nếu chúng tôi tham gia chúng tôi sẽ đưa ý tưởng như
thế, và hầu hết những người có khả năng tham gia viết sách giáo khoa đều có ý
tưởng như thế.
Những nội dung cần
thiết nào của các sự kiện lịch sử nên đưa vào sách giáo khoa?
GS. Đỗ Thanh Bình: Thứ
nhất là chiến tranh biên giới bảo vệ tổ quốc năm 1978 ở Tây Nam và 1979 ở biên
giới phía Bắc chống quân Trung Quốc xâm lược.
Thứ hai, chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Có thể chuyên sâu tùy theo cấp học. Như cấp THPT có
thể nói về sự hình thành chủ quyền biển đảo của chúng ta từ xa xưa cho đến nay,
những cuộc chiến tranh bảo vệ chủ quyền của các chiến sỹ...
Thậm chí cũng cần phải nói cả giai đoạn Việt Nam cộng
hòa, vì giai đoạn này chính quyền Việt Nam cộng hòa cũng tham gia bảo vệ chủ
quyền biển đảo.
Hiện nay chưa có chương trình cụ thể, phải chờ chương
trình tổng thể, sau tổng thể mới đến chương trình các bộ môn.
Quan điểm đưa nội
dung chiến tranh biên giới, hải đảo vào sách giáo khoa đã có từ rất lâu. Đến
bây giờ mới có thể hiện thực hóa, như vậy là quá muộn?
GS. Đỗ Thanh Bình: Trước
kia sách cũng đã đưa, nhưng đưa quá đơn giản, khiêm tốn. Có thể là do hoàn cảnh
từng giai đoạn lịch sử, nhưng giờ đã khác trước thì cần phải cụ thể hơn, rõ
hơn.
Ông có nghĩ rằng,
để soạn thảo từng chương trình cụ thể, nhất là môn lịch sử thì Bộ GD&ĐT cần
tập hợp các nhà chuyên môn, chuyên gia, giới sử học để tổ chức hội thảo lấy ý
kiến?
GS. Đỗ Thanh Bình: Nếu
làm được điều đó là rất tốt vì ý kiến chuyên gia sẽ chính thống, nhiều ý
kiến sẽ tốt hơn. Các ý kiến mang tính tập thể, khoa học và đầy đủ hơn, làm được
như thế thì quá tốt.
Trân trọng cảm ơn
ông.
Về biên giới Tây Nam chúng ta phải làm rõ quân Khơ Me Đỏ đã tấn công xâm
lược các tỉnh biên giới, chúng ta đã đánh trả các cuộc xâm lược đó.
Theo yêu cầu đề nghị của nhân dân Campuchia, chúng ta đã tiến hành cuộc
đấu tranh giải phóng Campuchia khỏi ách thống trị tàn bạo của Khơ Me Đỏ, phải
làm rõ vì mang tính chất nhân đạo, chính trị để bác bỏ luận điệu của các phe
đối lập nói rằng Việt Nam xâm lược Campuchia.
Về vấn đề chiến tranh chống xâm lược, bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979
phải làm rõ 60 vạn quân Trung Quốc đã xâm lược vào các tỉnh biên giới của
chúng ta, và nhân dân ta, quân đội ta đã chiến đấu để chống xâm lược, bảo vệ
biên cương của tổ quốc. Điều này để bác bỏ luận điệu của Bắc Kinh nói rằng họ
phản kích tự vệ.
Còn về biển đảo, chúng ta phải làm rõ cuộc xâm lược của Trung Quốc đối
với quần đảo Hoàng Sa, khi đó những người lính Việt Nam (dù là Việt Nam cộng
hòa) cũng đã chiến đấu anh dũng để bảo vệ đảo.
Chúng ta phải làm rõ những hoạt động phía Trung Quốc xâm chiếm biển đông
với những lý thuyết ngụy biện.
Tóm lại chúng ta phải làm rõ những sự thật lịch sử khách quan, nó có liên
quan tới độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.
Đó là điều thiêng liêng mà bất cứ người Việt Nam nào cũng phải đấu tranh,
bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ.
Xuân
Trung
Nguồn:
Theo GDVN