16 juin 2016

Nóng bỏng mổ xẻ vụ 'cá nục nhiễm phenol'

Nguyễn PhúcLà người “mở đầu”, ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) một lần nữa tái khẳng định: “Phenol là chất độc, với hàm lượng như vừa phát hiện khó gây ngộ độc cấp nhưng đây là chất hấp thu nhanh, khó đào thải. Sử dụng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến tế bào não, gây bệnh tim mạch, ung thư...”.Là người “mở đầu”, ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) một lần nữa tái khẳng định: “Phenol là chất độc, với hàm lượng như vừa phát hiện khó gây ngộ độc cấp nhưng đây là chất hấp thu nhanh, khó đào thải. Sử dụng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến tế bào não, gây bệnh tim mạch, ung thư...”.

Ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm : “Phenol là chất độc, với hàm lượng như vừa phát hiện khó gây ngộ độc cấp nhưng đây là chất hấp thu nhanh, khó đào thải. Sử dụng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến tế bào não, gây bệnh tim mạch, ung thư...”.


Ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) cho biết quyền phát ngôn về kết quả kiểm nghiệm tới đây sẽ do Cục An toàn thực phẩm công bố ẢNH: NGUYỄN PHÚC



Ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì cuộc họp “nóng bỏng” chiều 14.6ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Chia sẻ
Chiều 14.6, UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì cuộc họp mổ xẻ vụ “cá nục nhiễm phenol”. Đã có nhiều ý kiến, tranh luận trái chiều.

Cuộc họp do ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì với sự tham dự của lãnh đạo đầu ngành của các Sở Y tế, NN-PTNT, KH-CN, TN-MT, Công thương...


Chỉ 20 tấn chứ không phải 30 tấn

Là người “mở đầu”, ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) một lần nữa tái khẳng định: “Phenol là chất độc, với hàm lượng như vừa phát hiện khó gây ngộ độc cấp nhưng đây là chất hấp thu nhanh, khó đào thải. Sử dụng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến tế bào não, gây bệnh tim mạch, ung thư...”.

Cũng theo ông Biên số lượng cá nục không phải là 30 tấn và được thu mua cùng 1 lần như chủ vựa cá khai báo ban đầu. “Thực tế, sau khi kiểm tra lại thì chỉ có khoảng 20 tấn và được chủ vựa cá mua trong nhiều ngày ngay sau thời điểm cá chết bất thường, cụ thể là 9 lần. Chúng tôi cũng đặt ra nghi vấn có thể chủ vựa cá thu mua lẫn lộn cá từ sự cố cá chết bất thường”, ông Biên nói.

Chính vì điều này nên ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho rằng, cần phải xem lại quy trình lấy mẫu của lần đầu (ngày 7.6) của Sở Y tế. “1 mẫu không thể đại diện cho 9 lô cá gộp lại trong 1 lô 20 tấn được”, ông Hưng nói.
Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị cho rằng việc lấy 1 mẫu trong 20 tấn cá gộp lại từ 9 lô là chưa đại diện được đầy đủ ẢNH: NGUYỄN PHÚC
 
Còn ông Phan Hữu Thặng, Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Sở NN-PTNT Quảng Trị) thông tin, từ tháng 5 đến nay đơn vị đã lấy 48 mẫu hải sản do ngư dân đánh bắt xa bờ đi kiểm nghiệm và có tới 41 mẫu đảm bảo các chỉ số an toàn. “Lô cá nục nhiễm phenol là cá đông lạnh, đã được thu mua ngay sau thời điểm cá chết 10 ngày. Còn hải sản trong thời gian gần đây đều an toàn. Cần phải nói rõ như vậy để người dân không hoang mang”, ông Thặng nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế thông tin rằng, kết quả xét nghiệm hải sản ngay tại thời điểm cá chết (giữa tháng 4) cho thấy hàm lượng phenol gấp cả trăm lần hàm lượng 0,037 mg/kg phát hiện tại lô cá nục đông lạnh.

Cần xây dựng bộ quy chuẩn

Tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế và Sở NN-PTNT đều thừa nhận hiện nay tại Việt Nam chưa có quy chuẩn nào đối với hàm lượng phenol có trong thực phẩm. Bản thân ông Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Quảng Trị cũng cho rằng hiện có rất ít tài liệu nói về vấn đề này, kể cả nước ngoài.
 
Lô cá nục nhiễm phenol đang được niêm phong tại vựa cá của là Lê Thị Thuộc (TT.Cửa Tùng, H.Vĩnh Linh) ẢNH: THANH LỘC
 
Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Văn Bốn chất vấn: “Khi ta chưa có quy chuẩn cụ thể về hàm lượng phenol trong thực phẩm thì tại sao ngành Y tế lại ra văn bản tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị tiêu hủy số cá nục nói trên? Đây có phải là điều vội vàng?”.

Còn ông Thặng thì cho rằng, các cơ quan chuyên môn cần phải để xuất lên các Bộ ngành T.Ư xây dựng bộ quy chuẩn về phenol trong thực phẩm, bao nhiêu là vượt giới hạn, chứ không thể nói chung chung như hiện nay được. “Xây dựng được cái này lần sau cứ thế mà chiếu vào, không để lúng túng và tranh cãi”, ông Thặng nói.

Ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) cho biết quyền phát ngôn về kết quả kiểm nghiệm tới đây sẽ do Cục An toàn thực phẩm công bố ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Trả lời câu hỏi của của phóng viên về việc khi nào sẽ có kết quả về số mẫu vừa được lấy thêm tại vựa cá của bà Thuộc ngày 13.6 và ai sẽ là người công bố, ông Biên cho hay: “Cái này giờ đã không thuộc thẩm quyền của chúng tôi nữa rồi. Tôi vừa nhận chỉ đạo của T.Ư, khi có kết quả thì Cục An toàn thực phẩm sẽ công bố với dư luận. Còn hiện nay, chúng tôi vẫn niêm phong 20 tấn cá trên và tiếp tục đi kiểm nghiệm mẫu cá tại các kho lạnh khác”.

Đó là kết luận của ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tại cuộc họp. Nhìn nhận lại toàn bộ vụ việc, ông Đồng nhắc nhở Sở Y tế cần thận trọng hơn trong việc lẫy mẫu, công bố thông tin; nhắc Sở NN-PTNT phải có sự phối hợp nhịp nhàng hơn với các cơ quan liên quan; yêu cầu lãnh đạo các cơ quan khi phát ngôn trước báo chí phải chắc chắn, rõ ràng...

“Đừng để “sai 1 ly mà đi 1 dặm”. Vì thông tin kiểu như thế này sẽ có sự tác động khủng khiếp đến dư luận, đến sản xuất ngư nghiệp, thậm chí kéo theo cả du lịch dịch vụ. Trong khi chúng ta chỉ vừa tạm gượng dậy sau “thảm họa môi trường” cá chết”, ông Đồng nhấn mạnh.

Nguyễn Phúc

 

 

Vụ cá nục nhiễm phenol: Quảng Trị đề nghị các cơ quan trung ương vào cuộc

07:03 PM - 13/06/2016 Thanh Niên Online

Nguyễn PhúcChia sẻChi cục quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị lấy mẫu cá tại vựa cá của bà Thuộc sáng 13.6Ảnh: THANH LỘC

Ngày 13.6, nguồn tin của Thanh Niên cho biết, liên quan đến việc phát hiện chất cực độc phenol trong cá nục, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi các cơ quan T.Ư.

Công văn hỏa tốc này do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính ký, gửi Bộ Y tế, Bộ KH-CN, Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam.

Theo đó, UBND tỉnh này mong muốn các cơ quan T.Ư nêu trên xem xét, chỉ đạo cụ thể vấn đề xử lý lô hàng hải sản bị nhiễm phenol.

Cũng theo UBND tỉnh này, thông tin cá nục nhiễm phenol đã gây hoang mang cho người dân và ảnh hưởng rất lớn đến tình hình khai thác, kinh doanh thủy hải sản tại địa phương.

Trong khi đó, chiều 13.6, ông Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Quảng Trị cho hay từ chiều 12.6 và ngày 13.6, cán bộ của đơn vị đã tổ chức đi lấy mẫu tại vựa cá của bà Lê Thị Thuộc (TT.Cửa Tùng, H.Vĩnh Linh, nơi phát hiện chất phenol trong 30 tấn cá nục) và các vựa cá trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (có kho lạnh) để gửi ra Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam kiểm tra.

“Ban đầu chúng tôi tính sẽ hoàn thành trong hôm nay nhưng do khối lượng công việc nhiều nên chắc sẽ mất thêm vài ngày. Chúng tôi lấy mẫu kỹ càng để có một cái nhìn khoa học về câu chuyện này”, ông Lân nói.

Cũng trong sáng 13.6, Chi cục Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Quảng Trị) cũng đã tiến hành lấy thêm mẫu tại lô cá 30 tấn bị cho là nhiễm phenol của bà Thuộc.

Theo đó, Chi cục đã chia số cá này thành 5 lô để lấy 5 mẫu (mỗi mẫu hơn 1 kg). Các mẫu này được chia làm 3 phần, 1 phần lưu tại cơ sở bà Thuộc, 1 phần lưu tại Chi cục, một phần gửi ra T.Ư để xét nghiệm.

Nguyễn Phúc
Nguồn: Theo Thanh Niên