16 juin 2018

PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI ĐÒI HỦY BỎ LUẬT AN NINH MẠNG


Paris 14/06 .

Tổ chức Phóng Viên Không biên Giới (RSF, Reporters sans Frontières), trụ sở tại Paris, vừa lên tiếng tố cáo chính quyền VN đi thêm một bước nữa trong kế hoạch tiêu diệt quyền tự do báo chí ở VN.

Thông cáo của RSF ( 14/06 ) viết : người ta vừa chứng kiến " thêm một đợt tấn công ồ ạt trong trận chiến tàn nhẫn của Đảng Cộng Sản Việt Nam đối với những tiếng nói độc lập tại xứ này. Ngày thứ Ba, 12/06, Quốc hội đã biểu quyết, với 86 % số phiếu, thông qua dự luật an ninh mạng. Bản dự luật này, một bản sao của luật đã thi hành ở nước Tàu từ 1 tháng 6/ 2017, sẽ có hậu quả nghiêm trọng tới quyền tự do thông tin."



RSF nói, điều 8 và 15, chẳng hạn, truy tố những hành vi phủ nhận những thành quả của cách mạng, xúc phạm các anh hùng dân tộc, hay loan truyền những tin tức gọi là thất thiệt có thể gây rối trật tự công cộng. Những từ ngữ mơ hồ trên có thể gán cho bất cứ ai loan trên mạng những tin tức không vừa ý nhà cầm quyền. Một dữ kiện khác đáng lo ngại : Google hay Facebook bắt buộc phải kiểm duyệt tất cả những bài vở có nội dung mâu thuẫn với chính quyền, phải chứa tất cả những dữ kiện liên quan tới những người xử dụng mạng trên lãnh thổ Việt Nam, và nộp nhà nước nếu có yêu cầu. Luật này theo dự trù, sẽ được thực thi kể từ 1 tháng Giêng, 2019.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên, RSF, giới kêu gọi các dân biểu VN hủy bỏ nhanh chóng luật an ninh mạng, một đạo luật tiêu diệt tự do ngôn luận, gia tăng sự kiểm soát của nhà cầm quyền đối với thông tin, báo chí.

Ông Daniel Bastard, trưởng phòng Á Châu-Thái bình Dương của RSF nói "mặc dù nhà nước đã bỏ tù 30 bloggers, mặc dù sự kiểm soát các mạng xã hội, mặc dù hàng ngũ dư luận viên, Internet cho tới nay là địa hạt duy nhất để trao đổi những thông tin khả tín và độc lập giữa các công dân. Những người cầm đầu đảng CS muốn tiêu diệt ổ đề kháng này. Chúng tôi kêu gọi các cơ sở mạng ( Google, Facebook ) đừng nhượng bộ sự dọa nạt không thể chấp nhận này."

RSF cho hay mặc dầu báo chí chính thức, lệ thuộc Đảng CS, không được quyền lên tiếng, nhiều nhân vật, trong hay ngoài Đảng đã bày tỏ sự quan ngại đối với nội dung luật an ninh mạng. Các nhà trí thức, luật gia, cựu chiến binh, và ngay cả một số dân biểu , không những đã kết án việc vi phạm quyền tự do ngôn luận, đã nhấn mạnh việc thực thi đạo luật này sẽ có những hậu quả tai hại tới kinh tế quốc gia. RSF cho hay một kiến nghị đòi hủy bỏ luật an ninh mạng đã thâu được 63.000 chữ ký