Nguồn: Theo TT
TT - “Đánh giá một
cách khách quan thì học sinh tốt nghiệp THPT của ta không đến nỗi quá tệ so với
trình độ học sinh các nước khác, nhưng người tốt nghiệp ĐH của ta tương đối
đuối so với người tốt nghiệp ĐH nước ngoài. Đuối cả về kiến thức lẫn tác phong
làm việc”.
GS Ngô Bảo Châu Ảnh: Nguyễn Khánh
"Nhìn chung, tinh thần “hợp tác” hiện nay của
các trường ĐH trong nước mới chỉ dừng ở mức độ “khai thác” các nhà khoa học
Việt kiều hơn là thể hiện sự hợp tác với họ"
GS NGÔ BẢO CHÂU
|
Là người
được hội thảo chỉ định nghiên cứu về mảng nhân sự ĐH, GS Ngô Bảo Châu đã trăn
trở nhiều về công tác tuyển dụng nhân sự trẻ trong các trường ĐH hiện nay. GS
Châu nói: “Hiển nhiên ai cũng thấy nan giải nhất là lương của giảng viên, cán
bộ ĐH (trong hệ thống lương công chức nói chung). Mức độ lương không tương ứng
với mức độ cống hiến và vị trí xã hội của họ. Tất nhiên hiện tại có nhiều biện
pháp khác nhau để khắc phục, chẳng hạn như có thêm thu nhập từ việc làm các đề
tài nghiên cứu được bổ sung vào lương, nhưng đó chỉ là những giải pháp tình
thế”.
Những cuộc hôn nhân cận huyết thống
Giải pháp mà tôi đề xuất có thể động chạm vào quyền
lợi của một số người, nhưng tôi nghĩ hoàn toàn có thể làm được, đó là đưa ra
quy định thống nhất trong cả nước một quy trình tuyển chọn cán bộ trẻ, có
website chung để thông báo việc này. Chẳng hạn cần phải quy định ngày nào
phải nộp hồ sơ, ngày nào tuyển chọn trong cả nước, ngày nào các trường phải
có quyết định...
|
* Giáo sư có thể nói cụ thể hơn được không, về quy
trình tuyển dụng nhân sự?
- Trong
quá trình nghiên cứu vấn đề nhân sự của ĐH, chẳng cần phải quá giỏi giang gì
tôi cũng nhận ra ngay một điều là cách mà chúng ta làm trái ngược với quy trình
tuyển chọn giảng viên của bất kỳ trường ĐH nào trên thế giới. Ví dụ, phương
thức mà các trường ĐH VN thực hiện để xây dựng nhân sự cho mình là tạo nguồn
tại chỗ. Thật ra một số trường của ta có vẻ cũng đang làm khá hiệu quả việc
này, nhưng trên bình diện quốc gia thì đó là một cách rất dở. Các trường ĐH của
ta thường chọn những sinh viên giỏi nhất để bồi dưỡng, đào tạo họ trở thành cán
bộ cho chính trường mình. Trong khi đó trên thế giới hầu hết các ĐH đều có
chính sách không tuyển sinh viên do mình đào tạo.
* Phải chăng họ khuyến khích một người làm khoa học
phải được trải nghiệm trong các môi trường khoa học khác nhau?
- Họ
khuyến khích như vậy và họ có hệ thống để việc luân chuyển cán bộ từ trường nọ
sang trường kia rất đơn giản. Khi một cán bộ trẻ có sự bất hòa với thầy giáo -
tức thủ trưởng của mình, hoặc một người trẻ có hoài bão, muốn xây dựng môi
trường làm việc mới cho mình hoặc đơn giản chỉ để thoát ra khỏi cái bóng của
thầy, họ có nhiều lựa chọn nhờ hệ thống thông tin công khai sẵn có trên các
trang mạng. Còn ở nước ta, để chuyển nơi công tác mỗi cán bộ khoa học trẻ phải
dựa vào mối quan hệ của các cá nhân, vì thông tin bị bưng bít. Nhờ quen biết
ông này ông kia ở trường này trường kia, rốt cuộc họ cũng chuyển được đến nơi
mới nhưng đó không phải là sự lựa chọn tối ưu.
* Có thể so sánh việc các trường ĐH tự tạo nguồn từ
chính sinh viên của mình giống như những cuộc hôn nhân cận huyết thống?
- Chính
xác. Vì thế mà hầu hết các ngành khoa học của chúng ta đang đi xuống. Tức là
học trò không có điều kiện để giỏi hơn thầy. Học trò của học trò còn tệ hơn
nữa.
ĐH phải tự chủ
* Chính phủ mới thông qua việc thành lập ĐH Việt -
Nhật, trước đó là các ĐH Fulbright (thông qua chủ trương), ĐH Việt - Đức, ĐH
Việt - Pháp... Vậy các trường VN sẽ phải thay đổi thế nào trong cuộc cạnh tranh
này với các trường quốc tế đang dần thâm nhập vào VN?
- Đây là
một cơ hội để giáo dục ĐH trong nước phát triển. Con đường tiến bộ cho ĐH VN
chính là có sự tự chủ, những trường nào có khả năng, có tham vọng phát triển
tốt hơn thì họ có cơ hội để làm chuyện lớn mạnh. Tôi không nghĩ những trường
quốc tế mà bạn nêu ra đều sẽ là những trường tốt. Cũng có trường tốt, có trường
không tốt. Nhưng sự xuất hiện của những yếu tố mới sẽ khích lệ, thôi thúc các
trường còn lại nỗ lực để tồn tại và đi theo xu hướng mới.
Để làm
chủ được cơ hội này, không còn cách nào khác là các trường phải thể hiện mạnh
mẽ sự tự chủ. Đây không phải khái niệm suông. Trong tự chủ có tự chủ về tuyển
sinh, tự chủ về đội ngũ, về giảng dạy và nghiên cứu, về tài chính, về chương trình
học... Vấn đề nữa trong tự chủ là xác định ai là người làm chủ? Đương nhiên là
ông hiệu trưởng. Vấn đề khá quan trọng là ông ấy được đánh giá như thế nào? Đây
là điều cần được xem xét trong quản trị ĐH. Hội thảo của chúng tôi sẽ có một
báo cáo khá kỹ về vấn đề này. Ở đây tôi chỉ muốn nói muốn cho một trường ĐH có
những hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học tốt hơn thì ông hiệu trưởng
phải được đánh giá trên thành tích tuyển chọn, xây dựng đội ngũ cán bộ của ông
ấy. Nếu đánh giá trên những tiêu chuẩn khác, kiểu như ông ấy kéo về được bao
nhiêu đề tài hay bao nhiêu tiền đầu tư... thì chắc chắn không đưa đến kết quả
như mong muốn.
* Từ trước đến nay có nhiều hội thảo được tổ chức ở VN
nhưng cuối cùng cũng chưa giải quyết được vấn đề gì. Chủ trì hội thảo này, GS
có đặt nhiều kỳ vọng?
- Để đầu
tư vào việc này, ít nhất về thời gian, chắc chắn phải có một sự kỳ vọng nhất
định. Nó là công sức, thời gian không chỉ của tôi mà của nhiều người khác nhau.
Mặt khác, tôi cũng không phải là người quá viển vông, cho rằng chỉ sau một hội
thảo thì thay đổi cục diện bộ mặt ĐH VN. Nhưng có những căn cứ để khiến tôi
nghĩ hội thảo này có tác dụng gì đó, ít nhất là trong nhận thức cả về phía
những người làm chính sách lẫn những người trong giới ĐH, và cả trong dư luận.
Thứ
nhất, đây là thời điểm tốt khi mà Đảng và Nhà nước đưa ra chính sách chung về
cải cách cơ bản toàn diện giáo dục. Vấn đề cải cách ĐH đã bắt đầu nhưng chưa
được đào sâu, thế thì đây là thời điểm hợp lý cho những ai không tham gia việc
hoạch định chính sách có thể có ý kiến, có thể đào xới vấn đề mà không lo ngại
là động chạm tới những cái đã được quyết định.
Thứ hai,
điều khiến chúng tôi tin tưởng hơn về cái mình làm sẽ không hoàn toàn mất thời
gian là chúng tôi đề cập từng vấn đề nhỏ, cụ thể tưởng như khá hiển nhiên vậy
mà lâu nay hầu như không mấy ai nhắc đến. Chẳng hạn vấn đề nhân sự ĐH như tôi
nói ở trên. Tôi không phải là chuyên gia nghiên cứu lâu năm về tổ chức ĐH nhưng
chỉ chịu khó nghĩ một lúc thì chúng ta thấy nhiều cái bất hợp lý. Những cái bất
hợp lý đó không phải là những cái không thể giải quyết được. Đúng là có những
cái không thể giải quyết được ngay nên chúng tôi ưu tiên hướng sự bàn thảo về
những vấn đề có thể giải quyết được.
Thiếu
tinh thần hợp tác
Tôi muốn lấy một ví dụ để cho
thấy có những vấn đề thật sự khó khăn trong việc này. Đó là trường hợp của
một GS người Pháp. Ông là người nổi tiếng, chính ông đã đào tạo những người
sau này tìm ra hạt Higgs. Khi về hưu ông ấy quyết định về VN làm việc, có lẽ
vì bạn đời của ông ấy là người VN. Ông ấy không cần bất kỳ sự đài thọ nào,
bởi chỉ cần sống bằng lương hưu của chính mình ông ấy đã thấy đủ.
Ông về làm việc cho một
trường ĐH nhưng rồi nảy sinh nhiều mâu thuẫn khiến ông không thể làm việc
tiếp. Cái họ cần nhất là sự tôn trọng thì họ không cảm nhận được. Những người
không đòi hỏi gì về vật chất mà mình lại không hợp tác được thì rõ ràng có
vấn đề, mà chuyện đó lại xảy ra ở một trường ĐH không phải tệ nhất của VN.
|