25 août 2014

Tôi là ai mà không được tự do ở nước tôi?



LS Lê Công Định
LS Lê Công Định

Sáng nay đang chạy xe ngoài khu vực "quản chế" (tức là phường nơi cư trú) với ý nghĩ của một anh chàng AQ (nhân vật tự huyễn hoặc của văn hào Lỗ Tấn), rằng mình cũng có tự do trên đất nước của chính mình, bỗng hai anh viên chức quen thuộc, một là sĩ quan an ninh quận và một là cán bộ tư pháp phường, lướt ngang qua, vẫy tay kêu tôi dừng xe. Tôi đỗ xe lại, anh sĩ quan đến bên cạnh thông báo tôi đã vi phạm lệnh quản chế, còn anh cán bộ cầm điện thoại iPhone 5 quay phim xe tôi và cảnh vật xung quanh, chắc để tôi hết đường chối. Không tranh cãi, tôi thừa nhận mình đã vi phạm lệnh quản chế và chấp nhận chịu phạt, bởi đó là bằng chứng về sự tước đoạt tự do ở xứ sở thiên đường này.


Trên đường về nhà tôi bỗng nhớ đến cụ Hồ. Hồi cụ bị bắt giam, ra tòa, rồi được trả tự do ở Hong Kong, thuộc Vương quốc Anh thời ấy, không biết có luật về quản chế chăng? Nếu có, hẳn cụ đâu dễ dàng đi lại để tiếp tục làm cách mạng và tất nhiên cụ cũng phải vi phạm lệnh quản chế như tôi bây giờ thôi. Nếu không có, xem ra luật pháp của các chế độ thực dân, Anh và Pháp, cách nay gần 100 năm khác xa với luật pháp của chế độ hiện đại do cụ lập nên. Tôi luôn cố gắng kính trọng cụ Hồ như bao nhân vật lịch sử khác, nhưng nhìn vào nền luật pháp còn hiện hữu ngày nay của cụ, tôi thấy bâng khuâng quá!

Tôi là ai mà không được tự do ở nước tôi?