Nguồn: Theo RFA
Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
Thông tin lại cho biết từ ngày 14 đến 18
tháng 8 lại có bốn tàu của ngư dân đảo Lý Sơn bị phía tàu Trung Quốc rượt đuổi không cho
đánh bắt trong vùng biển truyền thống Hoàng Sa, trong đó có hai tàu còn bị phía
Trung Quốc nhảy
sang đánh đập, phá hủy ngư cụ, tịch thu thiết bị đi biển và hải sản đánh bắt
được.
Thực tế ra sao và đến khi nào ngư dân Việt
Nam mới có thể thoát khỏi tình trạng đó để yên tâm làm ăn?
|
Trung Quốc lại tiếp tục bắt ngư dân Việt nam (tháng 7, 2018).
Báo South China Morning Post ngày 18 tháng 8, 2014
|
Người cũ, chuyện mới!
Chuyện kể của những thuyền trưởng bốn tàu cá
đảo Lý Sơn bị đánh đập tàn nhẫn, tàu bị phá, ngư cụ bị hủy một cách không
thương tiếc, trang thiết bị trên tàu và hải sản đánh được đều bị phía những
viên chức hung hãn Trung Quốc
tịch thu được các báo ghi lại một cách chi tiết.
Câu chuyện của họ cũng không khác mấy với các
nạn nhân từng phải chạy thoát trở về kể lại trong những lần bị nạn suốt những
năm gần đây.
Theo lời kể của hai thuyền trưởng Trần Hiền
bị tấn công vào ngày 14 tháng 8 và Lê
Khởi vào ngày 15 tháng 8 thì tàu Hải giám của phía Trung Quốc sau khi phát hiện đã
thả xuồng và người xuống tiếp cận tàu Việt Nam, nhảy sang mang theo búa đinh,
dùi cui. Họ dồn ngư dân xuống mũi tàu, đánh đập thuyền trưởng. Hành động tiếp
của họ là đập phá kính ca bin, thuyền thúng, cắt toàn bộ dây hơi. Sau đó họ lấy
các loại máy định vị, Icom, máy dò cá và dầu cùng toàn bộ hải sản đánh bắt được
trên tàu rồi rút đi.
Họ dồn ngư dân xuống mũi tàu, đánh đập thuyền trưởng. Hành động tiếp của họ là đập phá kính ca bin, thuyền thúng, cắt toàn bộ dây hơi. Sau đó họ lấy các loại máy định vị, Icom, máy dò cá và dầu cùng toàn bộ hải sản đánh bắt được trên tàu rồi rút đi
thuyền trưởng Trần Hiền
Tàu QNg66074 TS của thuyền trưởng Trần Hiền
bị thiệt hại chừng 200 triệu đồng, còn tàu QNg96697 TS của thuyền trưởng Lê Khởi mất mát khoảng 700 triệu
đồng Việt Nam.
Hai tàu bị tàu của Trung Quốc vây ráp, rượt đuổi
dữ dội ngay khi mới đến ngư trường là tàu QNg 96416 TS của ông Nguyễn Lộc và
QNg 96417 TS của ông Bùi
Văn Bốn.
Theo những nạn nhân thì đây không phải là lần
đầu tiên họ gặp nạn tại Hoàng Sa như thế. Bản thân họ cũng như nhiều ngư dân
khác tại đảo Lý Sơn từng bị cướp phá, bị bắt bớ và có người đã bỏ mạng do phía Trung Quốc gây nên; nhưng rồi
sau những chuyến ra khơi không may như thế họ và người thân lại phải vay mượn
để sắm tàu, ngư cụ ra khơi tiếp vì đó là nghề truyền thống mà bao đời ông cha
họ đã theo. Ngoài ra đối với người đàn ông ở đảo cách đất liền như họ đó là con
đường mưu sinh duy nhất.
|
Tàu Trung Quốc ngang nhiên chặn bắt tàu cá Việt Nam |
Ngư dân Võ Minh Vương, thuyền trưởng tàu QNG
96787 TS mới hồi đầu tháng 7 bị phía Trung Quốc truy đuổi, tấn công, đập phá và thu giữ
thiết bị đi biển, thiệt hại chừng 400 triệu đồng, nhưng rồi sau khi sửa chữa
cũng lại ra khơi chuyến khác và vừa về hôm 20 tháng 8. Anh cho biết:
Tiếp tục ở Hoàng Sa tiếp chứ vì đó hồi giờ của Việt Nam nên chúng tôi cứ bám biển chứ biết đi đâu
Ngư dân Võ Minh Vương
Tiếp tục ở Hoàng Sa tiếp chứ vì đó hồi giờ
của Việt Nam nên chúng tôi cứ bám biển chứ biết đi đâu.
Phản ứng của các cơ quan chức năng
Cũng như những lần trước, sau khi ngư dân
thoát nạn về được bờ và có báo cáo cho cơ quan chức năng, Hội Nghề Cá Việt Nam
vào ngày 20 tháng 8 ra tuyên bố phản đối hành động của phía Trung Quốc.
Ông Trần Cao Mưu, tổng thư ký Hội Nghề Cá Việt Nam, cho biết:
Tiếp tục lên tiếng phản đối hành động
ngang ngược, thô bạo của phía Trung
Quốc đã làm ản hưởng đến hoạt động của ngư dân Việt Nam trên
vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Phải khẳng định rằng đây là một hành động
liên tục tiếp diễn, liên tục xảy ra hằng chục năm nay, đặc biệt Trung Quốc rút giàn khoan ra
khỏi vùng đặc quyền thuộc chủ quyền Việt Nam. Đây là những hành động coi như
ngang ngược, thô bạo, thiếu nhân tính của phía Trung Quốc.
Khi được hỏi về những biện pháp cụ thể để có
thể giúp cho ngư dân Việt Nam nói chung và ngư dân tại đảo Lý Sơn nói riêng có
thể tiếp tục bám biển tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa mà nay quần đảo này
đang bị Trung Quốc
chiếm đóng và phát triển thành khu vực của họ, ông tổng thư ký Hội Nghề cá Việt
Nam, Trần Cao Mưu
trình bày:
Mỗi lần xảy ra thì các cơ quan chức năng
của Nhà nước và các tổ chức xã hội trong nước cũng như ngoài nước đã có lên
tiếng ủng hộ về mặt tinh thần, động viên ngư dân trong quá trình tham gia sản
xuất trong vùng biển chủ quyền của mình.
Thứ hai nữa là rất nhiều tổ chức, cá nhân
cũng đã có những hành động tích cực, đó là quyên góp để ủng hộ cho ngư dân khắc
phục sớm thiệt hại do phía Trung
Quốc gây ra. Đặc biệt Nhà nước Việt Nam cũng đã có những
chính sách, mặc dù đây là những chính sách trong đề án phát triển kinh tế thủy
sản từ năm 2013 đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; như là thời điểm ngư dân
có điều kiện để nhận được sự hổ trợ rất tích cực của Nhà nước để đóng mới thêm
tàu, sắm thêm ngư cụ để tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình ở vùng biển
Hoàng Sa và Trường Sa. Đó là tiếp tục khai thác và tiếp tục hành nghề trên vùng
chủ quyền của mình.
Trung Quốc có trang bị đầy đủ và thậm chí có những hành động thô bạo đâm chìm tàu, phá tàu của ngư dân Việt Nam. Nhưng chủ trương của VN là đấu tranh trên cơ sở bảo đảm luật pháp, tuân thủ Công ước LHQ năm 1982, luật pháp về biển cũng như tôn trọng quyền chủ quyền của mình
Ông Trần Cao Mưu
Biện pháp đấu tranh
Trong thực tế, Trung Quốc đã thành công khống
chế không cho ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản tại ngư trường truyền thống
Hoàng Sa của họ như trước đây. Bắc Kinh bố trí lực lượng chấp pháp trong khu
vực và tàu đánh cá của Việt Nam đi vào đều bị phát hiện, xua đuổi hoặc bị bắt
bớ, đánh phá như vừa nêu.
Để đối phó lại lực lượng đó, Việt Nam đang có
những biện pháp gì? Ông Trần Cao
Mưu cho biết:
Trung Quốc
có trang bị đầy đủ và thậm chí có những hành động thô bạo đâm chìm tàu, phá tàu
của ngư dân Việt Nam. Nhưng chủ trương của Việt Nam là đấu tranh trên cơ sở bảo
đảm luật pháp, tuân thủ Công ước Liên hiệp quốc ( về luật biển) năm 1982, luật
pháp về biển cũng như tôn trọng quyền chủ quyền của mình.
Trong đấu tranh không phải chúng ta trang
bị vũ khí đầy đủ hay là lớn mà được. Đây là đấu tranh thực sự ra để cho dư luận
thế giới thấy rằng nhân dân Việt Nam với lòng yêu chuộng hòa bình của mình, với
thái độ kiên quyết bảo vệ chủ quyền của mình bằng đấu tranh đảm bảo tính luật
pháp; chứ còn tranh cãi với một kẻ thích tranh cãi hay thích quấy phá thì điều
đó cũng vô nghĩa. Chúng ta phải đấu tranh trên lẽ phải, trên tất yếu được sự
ủng hộ chung của nhân dân thế giới rằng cách đấu tranh của chúng ta là mềm dẻo
mà sẽ khẳng định được thanh thế của mình, đó là không phải người Việt Nam gây
hấn, người Việt Nam rất yêu chuộng hòa bình và rất tôn trọng chủ quyền của Việt
Nam.
Vào đầu tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương Thạch Du vào vùng đặc
quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam chỉ cách đảo Lý Sơn chừng 120 hải
lý. Phía Việt Nam phản đối như thế là vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về luật
biển năm 1982; tuy nhiên Bắc Kinh lập luận đó là vùng biển của họ vì chỉ cách
Đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa mà họ đang quản lý 17 hải lý mà thôi. Tháng
giêng năm 1974, Trung Quốc
đánh chiếm Hoàng Sa từ phía Việt Nam Cộng Hòa, và chính phủ Hà Nội lúc đó không
lên tiếng phản đối gì.
Nay ngư dân đảo Lý Sơn phải thường xuyên đối
diện với mối nguy Trung Quốc,
họ được chính quyền Hà Nội kêu gọi bám biển. Tuy nhiên như dã tràng xe cát, họ
chắt góp được một khoản tiền để sắm tàu, ngư cụ và chuẩn bị mọi thứ cho một
chuyến ra khơi để rồi lại bị cướp phá hết, bị xâm phạm thân thể hay bị đuổi về
tay không như các tàu mới cập bến trong những ngày qua.