26 août 2014

Phiên tòa xét xử 3 người yêu nước : Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh


Trần Quang Thành  tổng hợp



Trong quá trình xét xử, các luật sư đã đưa ra những bằng chứng bác bỏ những chứng cứ ngụy tạo không có cơ sở như đã nêu ra trong cáo trạng. Mặc dù vậy Hội đồng xét xử với bản án bất công đã tuyên phạt 3 người yêu nước như sau  :
Chị Bùi Thị Minh Hằng : 3 năm tù giam
Anh Nguyễn Văn Minh : 2 năm 6 tháng tù giam
Chị Nguyễn Thị  Thúy Quỳnh : 2 năm tù giam

Theo thông tin nhận đươc từ các cộng tác viên Dân quyền : Sáng nay 26/8/2014, tại thành phố  Cao Lãnh, tình Đồng Tháp, 3 người yêu nước đã bị đưa ra xét xử tại tòa án tỉnh Đồng Tháp trong một phiên tòa sơ thẩm đó là :  Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh với cái tội danh "Gây rối trật tự công cộng"

Bầu không khí căng thẳng và ngột ngát, do nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tạo nên không chỉ ở phiên tòa diễn ra hôm nay tại thành phố Cao Lãnh mà nó đã bao trùm lên nhiều địa phương trong cả nước đặc biệt là ở Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như một sự kiện đặc biệt nghiêm trọng. Nhiều người bị canh giữ, ngăn chặn đến Đồng Tháp dự phiên tòa. Hành động gia tăng ngăn chặn và đàn áp đối với công dân một cách trái luật pháp, càng làm rõ thêm tính phi pháp của phiên tòa  hôm nay đối với 3 công dân yêu nước : Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thị  Thúy Quỳnh.


Ngay từ sáng, các đường phố xung quanh khu vực Tòa án tỉnh Đồng Tháp ở số 1 phố Lê Quý Đôn, thành phố Cao Lãnh đã bị phong tỏa bởi Công an các loại và dân phòng. 
 Xe đặc chủng và lực lượng công an, dân phòng dày đặc bao vây, khủng bố, ngăn chặn bắt giữ người dân đên dự phiên tòa.Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo tập trung rất đông để tham dự phiên tòa công khai nhưng họ đã bị bắt lên 2 xe ô tô chở đi đâu không rõ.
Hơn 9 giờ sáng 26/8, một số người ở nhiều địa phương trong cả nước đã bị  bắt đưa về tạm giữ tại đồn công an phường 1 và phường 2 thành phố Cao Lãnh. Danh sách đầu tiên cho biết đó là :
 1. Hoàng Văn Dũng
 2. Trương Văn Dũng
 3. Bùi Tiến Hưng
 4. Nguyễn Nữ Phương Dung
 5. Mai Phương Thảo
 6. Nguyễn Văn Thông
 7. Nguyễn Văn Kỳ
 8. Nguyễn Văn Hùng
 9. Lê Hồng Phong
 10. Trương Minh Hưởng
 11. Đinh Nhật Uy
 12. Trương Minh Đức
 13. Nguyễn Công Khoa
 14 Nguyễn Võ Xuân Thùy
 15. Huỳnh Ngọc Chênh
16. Nguyễn Đức Phước
Nhiều người thân cũng không được vào dự phiên tòa như mẹ anh Nguyễn Văn Minh, con gái chị Bùi Thị  Minh Hằng
Hành động bắt bớ, cấm đoán với những người đến dự phiên tòa Công khai, lại là phiên tòa Hình sự đơn giản này, nói lên điều gì nếu không phải là sự bất chính, bất minh, bất chấp luật pháp của cái gọi là Tòa Án Nhân Dân tỉnh Đồng Tháp? 
Liệu có ai có thể tin được sự Công minh, luật pháp được sử dụng ra sao ở những phiên tòa này? Câu hỏi nhức nhối đó của nền tư pháp Việt Nam đang càng ngày càng được làm rõ qua những phiên tòa như hôm nay tại Đồng Tháp.
Đã hơn 10 giờ sáng, nhiều  người đến dự phiên tòa gọi là công khai đành phải đứng ở ngoài hè đường nhìn người qua lại, nhưng hướng tấm lòng về 3 công dân yêu nước bị đưa ra xét xử một cách phi pháp: bởi những chứng cứ do công an cộng sản tạo dựng.
Thông tin cho biết, bố và mẹ của anh Nguyễn Văn Minh đã bị ngất xỉu tại Tòa án, xe cấp cứu được đưa vào tòa.
Luật sư Trần Thu Nam từ phiên tòa ra cho chúng tôi biết: 
Tại phiên tòa, các bị cáo mặc dù sức khỏe rất kém, nhưng tinh thần rất tốt. Tất cả các nhân chứng có lợi cho bị cáo đều không được triệu tập đúng quy định của pháp luật, thậm chí một số còn bị bắt và đưa đi đâu đó. Do vậy các Luật sư đã yêu cầu hoãn phiên tòa. Thế nhưng cái gọi là Tòa án này đã không chấp nhận. Điều này không có gì lạ với những phiên tòa bỏ túi ở Việt Nam.
Tiình trạng trong phiên tòa khá căng thẳng, những gì bất lợi nhất cho các bị cáo đã được vận dụng triệt để. 
Trong quá trình xét xử, các luật sư đã đưa ra những bằng chứng bác bỏ những chứng cứ ngụy tạo không có cơ sở như đã nêu ra trong cáo trạng. Mặc dù vậy Hội đông xét xử với bản án bất công đã tuyên phạt 3 người yêu nước như sau :
Chị Bùi Thị Minh Hằng : 3 năm tù giam
Anh Nguyễn Văn Minh : 2 năm 6 tháng tù giam
Chị Nguyễn Thị  Thúy Quỳnh : 2 năm tù giạm
Và  đây là một số hình ảnh bên ngoài phiên tòa