27 août 2014

Tham nhũng và lạm quyền trong ngành tư pháp có dấu hiệu gia tăng

Nguồn: Theo VNEXPRESS
 
 Nguyễn Đông

"Muốn chống tham nhũng có hiệu quả trước hết phải chống ngay trong các cơ quan chống tham nhũng, không thể có vùng cấm, đặc quyền, ngoại lệ", đại diện TAND Tối cao nói.

Ngày 26/8, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thảo Tăng cường liêm chính, trách nhiệm giải trình và minh bạch trong ngành hành pháp do Bộ Công an phối hợp với Cơ quan phòng, chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) Việt Nam tổ chức.
Ông Nguyễn Chí Công, đại diện TAND Tối cao, nói rằng tham nhũng và lạm quyền của cán bộ trong ngành tư pháp cũng như công an ở Việt Nam đang có dấu hiệu gia tăng. Từ đầu năm 2010 đến nay, các hành vi như bức cung, dùng nhục hình, làm sai lệch hồ sơ vụ án dẫn đến oan sai, bao che, bỏ lọt tội phạm, "chạy án", nhận hối lộ, ra quyết định trái pháp luật... liên tục được phát hiện.

Dẫn ra hàng loạt các vụ án nổi cộm như dùng nhục hình xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên), vụ án liên quan cựu phó giám đốc Công an Hải Phòng Dương Tự Trọng hay vụ làm sai lệch hồ sơ của ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, ông Công kiến nghị: "Muốn chống tham nhũng có hiệu quả thì trước hết phải chống tham nhũng chính ngay trong các cơ quan chống tham nhũng, không thể có vùng cấm, đặc quyền, ngoại lệ trong chống tham nhũng".

Trong khi đó, Phó Thanh tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao Võ Kim Sáu cho rằng, những hành vi tham nhũng trong hoạt động điều tra hình sự được thể hiện dưới nhiều hình thức và vì họ thường hiểu biết pháp luật, có kinh nghiệm trong việc che giấu hành vi nên rất khó phát hiện. Do đó cần phải quy định cụ thể thẩm quyền điều tra tội phạm tham nhũng trong hoạt động tư pháp; công khai, minh bạch một số hoạt động điều tra hình sự;...

Giám đốc UNODC tại Việt Nam, tiến sĩ Zhuldyz Akiseva cho rằng cảnh sát là lực lượng có sự hiện diện và tiếp xúc nhiều nhất với người dân, được trao quyền lớn nhất nhằm thực thi pháp luật. "Do đó, đảm bảo liêm chính của lực lượng cảnh sát đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được lòng tin của người dân, và tạo ra môi trường công cộng an toàn", bà nói.
Theo tiến sĩ Akiseva, việc Bộ Công an triển khai những hoạt động liêm chính trong lực lượng công an là một bước đi kịp thời và là đóng góp quan trọng trong nỗ lực chống tham nhũng.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, nói sự khác nhau về chế độ chính trị, thể chế kinh tế, quy định của pháp luật giữa các quốc gia tạo nên những quan niệm khác nhau về hành vi phạm tội và quan điểm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Vì thế việc chia sẻ quan điểm, kinh nhiệm trong công tác thực thi pháp luật và đấu tranh phòng chống tham nhũng là cần thiết. 

"Bộ Công an luôn chú trọng công tác rèn luyện tư cách, phẩm chất, đạo đức người cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng và xử lý nghiêm các trường hợp mắc sai phạm. Trong đó biện pháp cần thiết là phải đề cao tính kỷ luật, tăng cường liêm chính, minh bạch trong hành động và thực hiện tốt hoạt động giám sát", Thứ trưởng nói. 

Nguyễn Đông