04 août 2014

Trung Quốc và ý đồ phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam

Nguồn: Theo RFI

 
Trng Nghĩa
 


Ngày 20/07/1954, Hip đnh Genève được chính thc ký kết nhm chm dt cuc Chiến tranh Đông Dương ln th nht và tái lp hoà bình ti Đông Dương. Hip đnh này đã tha nhn nn đc lp, thng nht và toàn vn lãnh th ca Vit Nam. Nhưng dù là mt bên ký vào Hip đnh, ngay t thi đó, Trung Quc đã tìm cách li dng Vit Nam và nuôi dã tâm phá hoi s toàn vn lãnh th ca Vit Nam.



Trong vòng 60 năm qua, gii nghiên cu đã có rt nhiu đánh giá v bn Hip đnh này, v vai trò ca các bên ch cht tham gia cuc đàm phán ti Genève, t hai phái đoàn đi din cho min Bc và Min Nam Vit Nam, cho đến Pháp, M, Liên Xô hay Trung Quc, đc bit là trên vn đ chia ct Vit Nam thành hai min, ly đường ranh là vĩ tuyến 17.
Vào lúc ch quyn và s toàn vn lãnh th Vit Nam trên Bin Đông đang b Trung Quc đe da d di, dp k nim 60 năm Hip đnh Genève 1954 đã nêu bt tr li vai trò ca Trung Quc, trong vic bt tay vi Pháp ti Hi ngh Genève đ chia ct Vit Nam, mt quyết đnh mà c hai phái đoàn Vit Nam vào khi y phi min cưỡng chp nhn.

Theo nhiu nhà nghiên cu, ý đ đánh vào ch quyn và s toàn vn lãnh th ca Vit Nam th hin vào thi Hip đnh Genève, đã được Bc Kinh tiếp tc t đó đến nay, vi mt lot nhng hành đng đi đêm ngoi giao vi Hoa Kỳ vào đu thp niên 1970, ngay trong lúc Vit Nam đang lâm chiến vi M, cho đến nhưng hành vi ln chiếm bin đo – Hoàng Sa năm 1974, Trường Sa năm 1988 và gn đây nht là v đưa giàn khoan HD-981 vào hot đng trong vùng thm lc đa ca Vit Nam.

Đó là chưa k đến vic Bc Kinh nuôi dưỡng lc lượng Khmer Đ quy phá vùng biên gii Tây Nam ca Vit Nam vào cui thp niên 1970, và đc bit là v xua quân đánh vào các tnh thuc vùng biên gii phía Bc ca Vit Nam vào năm 1979.

Tr li phng vn ca RFI nhân k nim 60 năm bn Hip đnh Genève 1954, nhà nghiên cu lch s Dương Trung Quc, Tng biên tp Tp chí Xưa và Nay ti Hà Ni đã phân tích thêm v ý đ li dng Vit Nam ca Trung Quc ngay t thi Hi ngh Genève, bước khi đu ca mt chiến lược lâu dài nhm vào ch quyn và s toàn vn lãnh th ca Vit Nam, trong đó có Bin Đông.

Đi vi s gia Dương Trung Quc, « Giá tr cơ bn nht ca Hip đnh Genève đương nhiên là vic chm dt cuc Chiến tranh Đông Dương Ln th I. Nhưng ni dung quan trng, mang ý nghĩa thiết thc chính là vic quc tế tha nhn ch quyn, đc lp và s toàn vn lãnh th ca Vit Nam ».

Trung Quc là nước đã ký vào văn kin quc tế năm 1954 công nhn s toàn vn lãnh th ca Vit Nam, nhưng đng thi, Trung Quc li tán đng vic chia ct Vit Nam thành hai min Nam Bc. Theo s gia Dương Trung Quc, đó là vì trong toàn cnh cuc chiến tranh lnh Đông-Tây vào thi đó, Bc Kinh mun biến Vit Nam thành lá chn đ bo v Trung Quc trong cuc đi đu vi M, dùng Vit Nam làm quân c đ mc c vi Hoa Kỳ khi Bc Kinh cn thay đi chiến lược.

Vn đ được s gia Dương Trung Quc nêu bt là bt chp s chc gy bánh xe ca Trung Quc, Vit Nam vào năm 1975 đã thng nht được đt nước. Phn ng sau đó ca Trung Quc chính là xúi gic lc lượng Khmer Đ ca Pol Pot m cuc chiến tranh biên gii phía Tây Nam sau đó xua quân đánh vào vùng biên gii phía Bc Vit Nam (1979).

Dng tâm phá hoi s toàn vn lãnh th ca Vit Nam còn được thy qua vic dùng võ lc đánh chiếm nhiu bãi cn do Vit Nam kim soát trên qun đo Trường Sa (1988), và biết bao hành đng quyết đoán khác ti vùng Bin Đông.

Sau đây mi quý v nghe phn phng vn nhà nghiên cu lch s Dương Trung Quc qua đin thoi.


Ý nghĩa quan trng nht : Ln đu tiên quc tế công nhn nn đc lp, ch quyn và toàn vn lãnh th ca Vit Nam

DTQ : Ni dung căn bn nht ca Hip đnh Genève là đình chiến, (kết thúc) cuc Chiến tranh Đông Dương ln th I. Tuy nhiên sau đó người Vit Nam vn phi tiếp tc cuc Chiến tranh Đông Dương th hai, ri cuc chiến tranh bo v ch quyn ca dân tc. Sau Hip đnh Genève, như thế là chiến tranh chưa phi hoàn toàn chm dt. Hip đnh này, đi vi người Vit Nam do đó ch là s khi đu ca mt quá trình...

Giá tr cơ bn nht ca Hip đnh Genève đương nhiên là vic chm dt cuc Chiến tranh Đông Dương Ln th I. Nhưng ni dung quan trng, mang ý nghĩa thiết thc chính là vic quc tế tha nhn ch quyn, đc lp và s toàn vn lãnh th ca Vit Nam.

Đây là mt điu hết sc quan trng bi vì nước Vit Nam hin đi, thoát thai t xã hi thuc đa, gn lin vi cuc Cách mng Tháng Tám năm 1945 đã được Ch tch H Chí Minh tuyên b đc lp.

Nhưng đ nn đc lp được tha nhn và gn vi nn đc lp là s thng nht và toàn vn lãnh th, đó là mt cuc phn đu không đơn gin

Vì thế cái giá tr ln nht ca Hip đnh Genève là công nhn nn đc lp đã được xác lp t năm 1945, và đi cùng vi nn đc lp y là s thng nht và toàn vn lãnh th...

Trong lch s hình thành dân tc Vit Nam, bên cnh giá tr ca hai ch đc lp, vn đ cc kỳ quan trng là thng nht quc gia. mc dù Hip đnh Genève quy đnh vic chia ct Vit Nam tm thi ra thành hai phn vĩ tuyến 17, nhưng tha nhn trên tng th mt nước Vit Nam thng nht và toàn vn lãnh th

Toàn vn lãnh th bao gm c vùng bin dù chưa được đt ra

DTQ : Có th nói đến mt vn đ vào thi đim đó chưa đt ra, nhưng có h qu cc kỳ quan trng cho thi kỳ hin nay : Ch quyn và toàn vn lãnh th Vit Nam bao gm c mt không gian sng còn là không gian bin.

Tuy không có câu ch nào nói đến ch quyn trên bin ca Vit Nam, nhưng cái đó được thy nếu « xâu chui » li tt c các ni dung vi nhng yếu t có tính cách cam kết quc tế trước đó, như ti Hi ngh San Francisco năm 1951 đã bàn v ch quyn Hoàng Sa và Trường Sa, đã tng bác b đ ngh trao nhng qun đo đó cho Trung Quc, và không phn đi ý kiến cho rng Hoàng Sa-Trường Sa thuc ch quyn Vit Nam.

Tt c đã được th hin trong các điu khon mà chính Trung Quc là mt trong nhng nước quan trng nht, tham gia đóng góp và ký kết vào bn Hip đnh này

M, mt trong nhng nước tham gia Hip đnh Genève không ký kết vào văn bn này, đã phi ký Hip đnh Paris 20 năm sau, và điu khon quan trng đu tiên cũng là tha nhn s thng nht và toàn vn lãnh th ca Vit Nam

 Vai trò “kh nghi” ca Trung Quc ngay t thi Hip đnh Genève

DTQ : ...Chúng ta thường hay nhc đến vai trò ca Trung Quc đi vi nhng vn đ liên quan đến bán đo Đông Dương nói chung và Vit Nam nói riêng

Người Trung Quc thường hay nhc đến ơn nghĩa ca h đi vi Vit Nam... Tôi nghĩ rng chúng ta sn sàng ghi nhn các đóng góp. Trong lch s, Trung Quc qu là mt đng minh quan trng ca Vit Nam, nht là trong cuc Chiến tranh Đông Dương Ln th I...

Nhưng mà nói cho sòng phng… Trung Quc cũng khai thác Vit Nam như mt « không gian », mt « điu kin » trong quá trình tri dy ca mình. Nhìn vào lch s, sau khi thành lp CHND Trung Hoa vào năm 1949, bên cnh vn đ Triu Tiên, thì Đông Dương, và đc bit là Vit Nam là cơ hi đ Trung Quc bước vào võ đài thế gii.

Nếu Triu Tiên là mt s « không ai thng ai thua », thì rõ ràng là Vit Nam vi trn Đin Biên Ph, và tác đng ca trn Đin Biên Ph, (đã giúp) Trung Quc (tr thành) đng minh ca bên thng trn và điu đó cũng to ra cho Trung Quc mt v thế đ bước vào chính trường thế gii.

Nhưng mà chúng ta cũng thy rt rõ là trong bi cnh chung ca thế gii sau Đi chiến Th II, thì li ích ca các nước xã hi ch nghĩa nói chung, và đc bit là ca Trung Quc phương Đông là mun to ra được nhng v trí « tin tiêu », đó không ch có s đi đu, mà đng sau đó là mt s mc c gia Đông và Tây.

Dã tâm dùng Vit Nam làm lá chn và bàn đp

Cho nên là người ta sm thy rõ ý đ ca Trung Quc, sau Triu Tiên là đến Vit Nam cũng rơi vào hình thái tương t, tc là chia ct nước Vit Nam – hay là Triu Tiên - ra làm đôi, đ mà to ra được « vùng đm » hay « phên du » đ che chn cho Trung Quc, đng thi là cái nơi đ Trung Quc có th to ra nhng tin đ h có th tiếp cn vi các nước ln, c th trong vùng phương Đông này là Hoa K.

Cho nên Trung Quc đã có nhng đng thái tưởng như nh, nhưng sau này phân tích ra, thì thy rõ dng tâm ca Trung Quc : Thái đ ca Trung Quc đi vi các thành phn trong Hip đnh Genève.

Người ta thy rt rõ cái vic Trung Quc tha mãn vi kết cc… là sau Hip đnh Genève, nước Vit Nam phi chia đôi, ging như Bc và Nam Triu Tiên, đ sau đó Vit Nam luôn luôn b rơi vào tình trng mt nước phi đi din cho mt cái cc ca cái s đi đu ca thế gii lúc đó.

Vì thế, nếu nghiên cu k lch s Vit Nam, đc bit là cuc Chiến tranh Đông Dương Ln th II, thì như mt s đánh giá, hay tiên đoán ca các nhà báo vào thi đó, thì chiến trường Vit Nam, Trung Quc mun « đánh M đến người Vit Nam cui cùng ».

Nhưng trong khi din ra chiến trường Đông Dương, hay Vit Nam, Trung Quc luôn luôn đng v trí dùng sc ép ca Vit Nam đ đt mc đích ca mình, mà mc đích quan trng nht đi vi Trung Quc là bt tay vi M.

Và điu đó đã din ra mt cách hết sc rõ ràng, thm chí đi vi người Vit Nam li trng trn, vi các din biến trong năm 1972 : Chuyến thăm Bc Kinh ca Tng thng M Nixon ; vai trò ca c vn Henry Kisinger ; hay nhng ký kết ti Thượng Hi.

Người ta thy rt rõ s đo chiu. Tuy Vit Nam vn là đng minh, nhưng rõ ràng là Trung Quc dùng Vit Nam như là « bàn đp » đ thay đi chiến lược ca mình, trong bi cnh đang din ra nhng biến đi rt ln trên thế gii, vi vai trò ca M và Liên Xô