Nguyệt Quỳnh
Có sự đe dọa, khủng bố nào đáng ghê sợ bằng những hình ảnh được
in trên bưu thiếp của thực dân Pháp vào những năm 1908? Đó là tấm hình đầu các
nghĩa quân bị chặt, bỏ rọ treo lơ lửng trên các cành cây ở đầu làng.
***
Phải công nhận về thủ thuật hù dọa, khủng bố, gây sợ hãi thì
thực dân còn thua xa cộng sản. Chỉ có cộng sản mới có đủ sức làm cho xã hội
điêu đứng vì sợ. Chỉ có cộng sản mới đủ xảo quyệt để biến tất cả, từ người dân
thường cho đến những nhân cách trí thức, những nhà văn, nhà thơ phải khuất phục,
phải thú nhận mình đã sống hèn chỉ vì sợ.
Và ở bất cứ nơi đâu, bất cứ quốc gia nào, khi cộng sản xuất
hiện, sự khủng bố xuất hiện đầu tiên. Anna Akhmatova, thi sĩ người Nga đã diễn
tả nỗi sợ của nhân dân Sô Viết trước cộng sản như sau:“… những ngôi sao chết chóc trên đầu ta / và nước Nga vô tội co rúm lại
/ Dưới những đế giày thấm máu…”
Nhưng cái thời tắm máu nhân dân qua các chiến dịch “Cải Cách
Ruộng Đất”, “Nhân Văn Giai Phẩm”… thời cộng sản nắm trong tay quyền sinh sát đã
qua. Khả năng sinh tồn, khả năng sống còn của con người mạnh hơn tất cả. Đó là
lý do mà sự sụp đổ hàng loạt của các quốc gia cộng sản ở Đông Âu nhanh hơn một
cơn gió. Những thành trì bảy, tám mươi năm được khởi công xây dựng bằng những
cuộc thanh trừng tắm máu thi nhau ngã đổ hàng loạt, dù trong tay các chính quyền
này còn nguyên vẹn quân đội, đạn pháo, xe tăng…
Bản năng sống còn khiến người ta vượt qua sự sợ hãi cố hữu để
dành lại quyền sống chính đáng cho mình và các thế hệ tương lai. Nên nhớ cuộc
biểu tình ôn hòa ngày 2 tháng 10 trước cổng Formosa đâu phải không có sự đàn áp
của công an. Đã có lúc những dùi cui của đám cảnh vệ đã hung hãn vung lên, vụt
thẳng vào người biểu tình như chúng vẫn thường làm. Thế nhưng, sự kiên định, ôn
hòa nhưng quyết liệt của người dân đã khiến chính bọn chúng sau đó đã phải trút
vội quần áo để tháo chạy.
Đây là điểm then chốt, điểm son của cuộc biểu tình ngày 2
tháng 10, mà cả lãnh đạo CS và người dân VN, những người đang đấu tranh cho quyền
lợi chính đáng của mình cần ghi nhớ. Ngày nào dân ta biết đoàn kết để tạo thành
số đông, ngày nào dân ta nhận rõ ra rằng quyền lực nằm trong chính tay mình -
ngày đó là ngày tàn của lãnh đạo cộng sản.
Ngay sau
cuộc biểu tình, lãnh đạo CS lập tức vu vạ cho người dân là bị Việt Tân xúi giục và Bộ Công an cuống
cuồng ra thông báo: "việt tân là tổ
chức khủng bố; do đó, người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền … sẽ bị xử lý
theo quy định của pháp luật Việt Nam”. Trong đoạn trích dẫn này, tôi không
muốn viết hoa hai chữ “việt tân” vì đó là chiêu trò thường xuyên của lãnh đạo
CS luôn gán ghép các lý do phi lý nhằm chia rẽ, hăm doạ hoặc đánh lạc hướng các
sức mạnh đang ngăn trở mưu đồ đen tối của họ. Trên thực tế, CSVN đã nhận ra và
hết sức kiêng dè trước sức bật của nhân dân Nghệ Tĩnh. Những ngư dân đến từ những
vùng biển mà nguồn sống của họ đã khô cạn… những con người không còn gì để mất.
Tuy đổ tội
cho Việt Tân, nhưng chỉ ít ngày sau đó những động thái của công an như vây bắt,
đàn áp thành viên của một nhóm XHDS nhóm họp ở Vũng Tàu; đánh đập, nhũng nhiễu,
bắt bớ những người chẳng có liên quan gì đến Việt Tân như Ls Lê Công Định, chị
Nguyễn Thúy Quỳnh, blogger Mẹ Nấm, … rồi tiếp đến ông Lưu Văn Vịnh, bác sĩ Hồ Hải,
… đã cho thấy lãnh đạo CS đang rất lo sợ trước ý chí mạnh mẽ của người dân.
Chúng lo sợ trước đường lối đấu tranh ôn hòa bất bạo động, một phương pháp đã
giật sập hàng loạt những chế độ độc tài trên thế giới.
Điều
còn lại là sự sáng suốt, kiên định của người dân VN. Tại thời điểm này, không
còn nghi ngờ gì nữa, chấm dứt chế độ cộng sản là sự sống còn của dân tộc. Chấm
dứt chế độ cộng sản để thoát ra được tình trạng lệ thuộc ngoại bang; để chấm
dứt tình trạng tham nhũng, thối nát, tụt hậu và chấm dứt sự nô lệ của chính
mình. Nhà thơ Bùi Minh Quốc bảo cộng sản là “tên gọi của một thế lực quỷ dữ,
một thế lực kết xoắn mọi độc ác và dối trá, một thiết chế của chế độ nô lệ
mới”. Dưới thể chế này, dân ta sống chẳng khác nào như những kẻ nô lệ: bị bóc
lột đến tận cùng, bị cướp nhà, cướp đất, cướp mất nguồn sống… Tệ hơn nữa là
sống với một tư duy nô lệ: chúng ta sợ hãi, thấp hèn, cô đơn, đánh mất cả nhân
phẩm và cả danh dự của dân tộc.
Chuyện lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa lùa dân ra phất cờ đón rước
binh lính Trung Quốc cùng chiếc Tương Đàm, tên của chiến hạm đã xả xúng giết chết
64 chiến sĩ ở Gạc Ma có để lại trong lòng chúng ta những cay đắng? Tôi tin rằng
chuyện các thiếu nhi VN cầm “lá cờ sáu sao” đón rước Tập Cận Bình hay việc bố
trí chiếc Tương Đàm dẫn đầu hai chiến hạm ghé cảng Cam Ranh đều ngầm mang chủ ý
của Trung Quốc. Liệu nhân dân VN có tiếp tục cố tình làm ngơ trước những chỉ dấu
và vận mạng đen tối của đất nước mình?
Hình đầu của các nghĩa quân trên tấm bưu thiếp nhắc nhở chúng
ta những hy sinh vô bờ bến của các thế hệ đi trước. Nó cũng nhắc nhở chúng ta lời
miệt thị của viên tướng thực dân E. Diguet
dành cho người Việt: "...Để có được một huân chương, một mảnh bằng với
con dấu đỏ, một chức quan tước huênh hoang, một địa vị làm cho chúng trở thành
ngôi sao, chúng sẽ sẵn sàng phát huy cống hiến tất cả mọi tiềm lực và sức kiên
trì dai dẳng trong nhiều tháng, nhiều năm. Vậy thì chúng ta có gì đâu phải than
van ? Cái khuyết điểm đó của bọn bị bảo hộ giao trong tay chúng ta một công cụ
đô hộ tuyệt vời..."
Không ai có thể giải thoát cho mình ngoại trừ chính mình. Dân
tộc Việt Nam đang đứng bên bờ vực thẳm. Niềm tự tôn dân tộc trong từng cá nhân
của chúng ta đang đối mặt với thử thách: hoặc tiếp tục chấp nhận làm nô lệ cho
một thể chế thối nát; hoặc đoàn kết, sát vai nhau khiến chúng phải tháo chạy
như đám cảnh sát cơ động trong cuộc biểu tình lịch sử ngày 2 tháng 10 trước cổng
Formosa.
Ai sẽ sợ Ai? Tất cả là cách nhìn và là quyết định lựa chọn của
mỗi người dân Việt Nam.
***
Nhân nhắc đến lời miệt thị của viên Tướng E. Diguet, tôi cũng muốn nhắc lại câu ca
dao mà thời ấy các trẻ em Việt Nam vẫn hát ví với nhau. Thực dân Pháp chỉ khống
chế dân ta được là nhờ vào vũ khí văn minh và sự hợp tác trung thành của bọn Việt
gian bán nước cầu vinh. Thời ấy, chúng vẫn mất ăn, mất ngủ về cái biệt danh “Hùm
Thiêng Yên Thế” của lãnh tụ nghĩa quân và những vùng đất hoang vu còn lưu dấu
trong ca dao cho mãi đến tận giờ:
“Ở đây là đất ông Đề
Tây vô thì có Tây về thì không”
Tây vô thì có Tây về thì không”
Nguyệt Quỳnh