10 septembre 2019

HỌC TẬP LÀM THEO... ĐỘI U 22 VIỆT NAM!







Chiều 8/9/2019 Đội tuyển BĐ U22 VN được mời sang TP Vũ Hán, ở Hồ Bắc "nước Lạ", chơi một trận cầu Lạ:


1. "Nước Lạ" đang xâm lấn, gây hấn ở Bãi Tư Chính của nước ta, lẽ ra nên tẩy chay không thèm nhận lời đá giao hữu trận cầu này, nhưng ta vẫn sang đá?


2. Giá vé trận cầu U22VN cao gần gấp rưỡi giá vé trận Triều Tiên đá với U22 "nước Lạ" mấy ngày trước đây?




3. HLV đội U22 nước ta là Park Hang-seo, HLV U22 "nước Lạ" là Guus Hiddink, từng là Thầy của ông Park. Chắc lương ông Hiddink phải gấp 4 lần lương ông Park. Họ thuê HLV nổi tiếng thế giới, không tiếc tiền, chắc muốn thực hiện “Giấc mơ nước Lạ” trong bóng đá...


4. Dân số "nước Lạ" gần 1,4 tỉ người chọn ra 25 cầu thủ U 22 giỏi nhất, nom họ cao to hơn hẳn cầu thủ ta, lại đá trên sân nhà, chắc đội VN cũng run đây?


5. Lạ, Đội VN vào sân bình thản tự tin, chả có tí gì là e dè, sợ sệt. Các cầu thủ ta nhỏ con nhưng rất Nhanh nhẹn, Khéo léo, di chuyển Linh hoạt, giữ cự ly rất tốt, cầm bóng chắc, bật tường nhanh, chuyền bóng Chính xác... Bất ngờ tung những đường chuyền dài hay chọc khe rất Ăn ý, khiến đối phương không kịp trở tay... Tiến Linh đầu hiệp 1 ghi 1 bàn rất đẹp, đầu hiệp 2 phối hợp nhuyễn, ghi bàn nữa còn đẹp hơn: 2 - 0 cho VN. Đội VN lần lượt thay đến 10 cầu thủ để thử nghiệm, mà vẫn chơi ăn ý với tinh thần vững vàng, đội hình ổn định...


6. Lạ là đội bạn có HLV giỏi, cầu thủ to khỏe, chuẩn bị tốt, quyết tâm cao... Nhưng vào trận cứ lúng túng, chệch choạc, luống cuống trước lối chơi biến hóa của VN. Khi bị dẫn 01 bàn, họ thay 3 cầu thủ con cưng vào, nhưng vẫn bị các chiến bình VN nhỏ con, nhanh như cắt, bọc lót tốt, vô hiệu hóa các đợt tấn công. Khi bị dẫn 02 - 0 họ càng hăng máu, dùng sức cản lướt tranh cướp bóng quyết liệt, không ngại phạm lỗi và liên tục câu bóng bổng vào vùng cấm địa để đánh đầu...Nhưng Đội VN vô hiệu hóa được hết...


7. Khán giả lúc đầu trận đỏ rực khán đài, phất cờ, hò hét rất máu... Nhưng khi thấy đội VN chơi hay hơn và dẫn 1-0 rồi 2-0, họ cứ xẹp dần... Hình như cuối buổi CĐV về vãn, không thấy Camera chiếu khán giả nữa, không biết ra sao?


8. Lạ. Các cháu sang tận "nước Lạ", chả e ngại gì, ngẩng cao đầu, đĩnh đạc, đá cho họ thua 2-0, phải tâm phục, khẩu phục... Vậy mà các bác cứ e dè, sợ sệt người lớn "nước Lạ" là sao?

Họ cứ nói 1,4 tỉ dân, nhưng trong từng trận đấu, trong không gian, thời gian cụ thể, chỉ những nhà chuyên môn, những lực lượng cụ thể ĐẤU NHAU, chứ có phải kéo cả 1,4 tỉ ra mà đấu được đâu? Vậy sao cứ phải SỢ? Đấu theo Luật rừng, chắc ta thua, những đấu theo Luật quốc tế, như đá bóng theo Luật FIFA thì ta sẽ thắng. Vậy nên:
Hãy học tập, làm theo HLV Park Hang Seo và các cầu thủ U22 Việt Nam!


8/9/2019
Mạc Văn Trang 


DƯ LUẬN TQ:
Sau khi trận đấu kết thúc, trên mạng xã hội, nhiều cổ động viên Trung Quốc đã bày tỏ sự phẫn nộ trước màn thi đấu đáng thất vọng của đội nhà.

"Không kỹ thuật, đấu pháp và tinh thần chiến đấu, đó là những gì mà các cầu thủ thể hiện trên sân. Họ không khác gì đám côn trùng bay loạn cào cào trên mặt cỏ", cổ động viên Jin Nanchun bình luận.

"Không còn gì để nói, nhìn U22 đá bóng không khác gì cầu thủ nghiệp dư. U22 Việt Nam thanh thoát bao nhiêu, U22 Trung Quốc cứng nhắc bấy nhiêu. Là chiến thuật của Hiddink sai hay do cầu thủ quá tệ?", Chen Anfield viết.

Bên cạnh đó, không ít người hâm mộ Trung Quốc sau khi chứng kiến trận thua của đội nhà trước U22 Việt Nam đã đồng loạt chia sẻ lời nhận xét năm xưa của cựu cầu thủ Fan Zhiyi.
"Fan Zhiyi thật tài, ông ấy thấy trước được ngày tàn của bóng đá Trung Quốc", "Chúng ta đã thua Việt Nam đúng như lời tiên đoán của Fan Zhiyi", "Điều tưởng chừng là phi thực tế đã thành sự thật, không ai mãi mãi đứng dưới ai", cư dân mạng bình luận.

Với việc để thất bại 0-2 trước U22 Việt Nam cùng với trận hòa U22 CHDCND Triều Tiên (5/9), năng lực dẫn dắt của HLV Guus Hiddink bị người hâm mộ đất nước tỷ dân đặt dấu hỏi lớn. Niềm tin của các cổ động viên nước này vào chiến lược gia người Hà Lan đang cạn dần sau những trận đấu yếu kém của U22 Trung Quốc....

Bài viết trên Toutiao mở đầu với tựa đề: "Thầy trò HLV Hiddink nhận thất bại đáng xấu hổ. Đội bóng thua 0- 2 trước U22 Việt Nam".

Trong trận đấu này, dù được chơi trên sân nhà, U22 Trung Quốc rất khó tận dụng cơ hội. Các cầu thủ Việt Nam có lối chơi tinh tế và xử lý bóng ở phạm vi hẹp, khiến đội nhà khó thích nghi. Bàn thua đầu tiên là minh chứng sau pha dứt điểm một chạm của Nguyễn Tiến Linh.

Bao Trung Quoc thua nhan that bai xau ho truoc U22 Viet Nam
U22 Trung Quốc thi đấu lép vế trước U22 Việt Nam.
Sau bàn thua sớm, U22 Trung Quốc chủ động dâng cao đội hình, nhưng hầu như không tạo được cơ hội nguy hiểm nào về phía khung thành của thủ môn Việt Nam. Sai lầm từ hàng phòng ngự tiếp tục khiến họ nhận bàn thua thứ 2.

Chứng kiến thất bại của các cầu thủ trẻ, Toutiao tỏ ra không mấy lạc quan: "Cũng giống như China Cup đầu năm nay, có vẻ như khó để bóng đá nam Trung Quốc hiện tại đối mặt với những đội bóng có kỹ thuật tinh tế như Thái Lan và Việt Nam. Không có gì lạ khi HLV Lippi sử dụng các cầu thủ nhập tịch sau khi trở lại dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Bóng đá nam Trung Quốc muốn dự World Cup, chỉ có cách nhập tịch cầu thủ".

Bài viết nhận định nếu bóng đá nam nước này muốn có chỗ đứng hoặc vượt ra khỏi châu Á, họ phải bắt đầu củng cố hệ thống đào tạo trẻ. Nếu không, đội tuyển sẽ đứng sau Việt Nam và Thái Lan trong thời gian dài.