07 février 2016

Vui Xuân Bính Thân, xót xa “Tết Mậu Thân”

Nguyễn Lộc Yên




Có lẽ trong chúng ta ai cũng còn nghĩ ngợi trong nỗi xót xa vì sao Việt Cộng (VC) lại lạnh lùng sát hại đồng bào tàn nhẫn tại thành phố Huế vào “Tết Mậu Thân” năm 1968. Vậy người viết xin ghi lại một số chi tiết về “Tết Mậu Thân” đầy nghiệt ngã và bi thương để ngày xuân chúng ta thắp nén hương cầu những người quá cố sớm về Thiên đường hay cõi Phật.


I- Thời gian và các địa điểm VC đã tấn công vào ngày “Tết Mậu Thân”: 

- Vào lúc 2 giờ 33 phút đêm 29 rạng ngày là Mùng Một âm lịch, Tết Mậu Thân (tháng Chạp thiếu) đến sáng là thứ Hai, ngày 29-1-1968 dương lịch, các lực lượng vũ trang của cộng sản, gồm có: Bộ binh, đặc công... đã pháo kích rồi tấn công vào các nơi trọng yếu của Việt Nam Cộng hòa (VNCH) và Hoa Kỳ ở các thành phố và tỉnh lỵ: Huế, Sân bay Đà Nẵng, sân bay Non Nước, Bộ tư lệnh Quân đoàn 1 VNCH ở Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Đắc Lắc, Pleiku, Qui Nhơn... 

- Cũng đêm 29 rạng ngày mồng Một âm lịch, Tết Mậu Thân, đến sáng là thứ Hai, ngày 29-1-1968 dương lịch, quân cộng sản pháo kích và dùng đặc công cùng bộ binh tấn công các nơi trọng yếu của VNCH và Hoa Kỳ ở các thành phố và tỉnh lỵ: Quảng Trị, Quảng Tín, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định, Phong Dinh, Vĩnh Long, Cần Thơ... 

- Đêm mùng Một rạng ngày Mùng Hai âm lịch, Tết Mậu Thân, đến sáng là thứ Ba, ngày 30-1-1968 dương lịch, Cộng quân tấn công vào các thành phố và tỉnh lỵ: Kiến Hòa, Định Tường, Gò Công, Kiên Giang, Vĩnh Bình, Bình Dương, Biên Hoà, Tuyên Đức, Châu Đốc, An Xuyên, Tuy Hoà tỉnh Phú Yên. 

Riêng tại thành phố Huế là trọng điểm trong cuộc tổng tấn công của Cộng quân vào Tết Mậu Thân năm 1968. QLVNCH nòng cốt tại thành phố Huế là Sư đoàn 1 Bộ binh. Vào lúc 2 giờ 33 phút đêm 29 rạng ngày Mùng Một (tháng Chạp thiếu) âm lịch, Tết Mậu Thân, đến sáng là thứ Hai, ngày 29-1-1968 dương lịch, trước khi Cộng quân mở đầu cho cuộc tổng tấn công vào Nội thành Huế, Cộng quân pháo dồn dập vào các nơi trọng yếu của VNCH tại Huế, gồm các nơi: Khu Phan Sào Nam, Phú Bài, Tam Giác, Động Toàn, Đông Ba. Vào khoảng 5 giờ sáng thì Cộng quân đã chiếm được khu Đại Nội. VC đã tấn công bất ngờ ngày Tết âm lịch, ngay thời điểm giao thừa, vì VC nghĩ rằng QLVNCH đang nghỉ ăn Tết sẽ lơ là phòng ngự, VC đã trắng trợn “vi phạm hiệp định ngưng chiến” trong ngày nghỉ Tết?!.

II- Thảm sát Tết Mậu Thân tại Huế: 

Tết Mậu Thân, quân cộng sản đã giết hại đồng bào tại Huế sau này truyền thông gọi là: “Thảm sát Tết Mậu Thân tại Huế”, đã làm chấn động cả thế giới, mà người Anh, Mỹ gọi sự kiện này là “Hue massacre” tức là “sự tàn sát ở Huế”. Trong 28 ngày Cộng quân chiếm đóng thành phố Huế đã sát hại nhiều người rất hãi hùng. Riêng thường dân bị hại khoảng 7.000 người, trong đó có 844 tử thương và khoảng 1.900 bị thương vì bom đạn, và số người mất tích đã tìm được khoảng 2.800 tử thi từ các hầm chôn tập thể ở tản mác khắp nơi trong thành phố. Sau đấy, đồng bào còn tìm được 19 địa điểm khác do Việt cộng giết hại và chôn rải rác khắp thành phố Huế. Có nhiều người dân bị xử tử tại Gia Hội, các nạn nhân bị giết hại gồm cả người già, phụ nữ và trẻ em. 

Một nguồn tin đã cho biết khi Việt Cộng rút lui, vì lo ngại nếu có người còn sống sót trở về, sẽ tiết lộ các nơi ẩn núp của mình, nên VC đã giết hàng loạt những người đang bị bắt. 

Tết Mậu Thân đã gây cho 17.134 ngôi nhà tại Huế bị hư hại nặng hay bị phá hủy hoàn toàn!. Tết Mậu Thân, tại Huế bị tổn thất đã ghi nhận: Quân Lực VNCH bị tử thương 384 người, 1.800 người bị thương, và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ 147 tử thương, 857 bị thương. Còn Cộng quân ước tính trên 4.000 người bị tử vong. Tuy vậy, nhà cầm quyền Cộng sản Bắc Việt lại xem cuộc tổng tấn công Tết Mậu Thân dù bị thất bại về chiến thuật, nhưng họ rất vui mừng vì xem đấy là một chiến thắng có tầm vóc lớn về mặt chiến lược. “Thảm sát Tết Mậu Thân tại Huế” lại tạo thêm điều kiện cho thành phần phản chiến tại Mỹ có cơ hội biểu tình ồn ào hơn. 

Việt cộng làm đạo diễn “Thảm sát Tết Mậu Thân tại Huế” quá tàn khốc, đáng tiếc tội ác tày trời này chưa được phổ biến bằng phim ảnh đầy đủ và rộng rãi, cho nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới biết tường tận?! 

III- Nỗi niềm về xuân Bính Thân: 

Hy vọng năm Bính Thân sẽ được như sấm Trạng Trình đã tiên đoán: “Thân-Dậu niên lai kiến thái bình”. Tuy vậy, người viết vẫn phập phồng, lo lắng như đã trình bày trong bài viết ngày 2-2-2016: “Sau Đại hội đảng XII, xem xét liên hệ Việt-Tàu thế nào?”(1), ông Hoàng Trung Hải từng là Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, được biết là một nhà tình báo chiến lược của Tàu cộng (2), nay lại làm Bí thư Thành ủy Hà Nội?! Còn nữa, người Phó Chủ tịch Quốc Hội CSVN tại Hà Nội hiện nay là ông Uông Chu Lưu (3), tin tức trong nước cho biết ông ta là một người Tàu do thiên triều Bắc Kinh cho nằm vùng trong nội bộ đảng CSVN tức là nhà cầm quyền Việt Nam?!. 

Viết đến đây, tôi lại miên man nghĩ đến vào này giao thừa lâu lắm rồi, khi đấy tôi mới 10 tuổi, Ba của tôi sau khi thắp hương nơi bàn thờ gia tiên xong, thấy rảnh rỗi, ông kể: “Năm 113 (TCN) Thái tử Hưng lên ngôi xưng là Ai Vương, tôn Cù Thị làm Thái hậu. Hán đế thấy Nam Việt vua còn thơ ấu, người đàn bà tầm thường lại lèo lái triều chính, muốn chiếm Nam Việt mà không cần dụng binh, bèn cử An Quốc Thiếu Quí qua Nam Việt để gặp người tình cũ là Cù Thị, rồi dụ dỗ Cù Thị và Ai Vương đem Nam Việt dâng cho nhà Hán. Tể Tướng Lữ Gia biết được âm mưu của bọn chúng. Lữ Gia mật bàn với các quan, đem cấm quân vào giết Cù Thị, Ai Vương và sứ Hán, rồi truyền hịch hạch tội bán nước của mẹ con Cù Thị. Lập Kiến Đức là con trưởng Minh Vương (mẹ là người Việt) lên ngôi xưng là Triệu Dương Vương...” 

Nghe xong, tôi cảm thấy ngậm ngùi làm sao, lại nghĩ đến từ năm 113 (TCN) đến nay là năm 2016 đã 2129 năm rồi, lịch sử lập lại lần nữa sao?! Tôi lại miên man suy nghĩ ngày xuân không thể băn khoăn ngậm ngùi, nhưng hoàn cảnh quê tôi hiện tại, không cho phép tôi quên dù dĩ vãng hay hiện tại. Tôi xin phép, được ghi ra đây tâm tư của mình qua bài thơ xuân Bính Thân, như thổ lộ nỗi niềm với bạn đọc, như để kết luận cho bài viết này: 

Chúc Xuân tha thiết quê hương

Mùi qua Thân đến chúc quang vinh 
“Thân-Dậu niên lai kiến thái bình” 
Năm mới hân hoan, tha thiết nghĩa 
Ngày xuân đầm ấm, chứa chan tình!
Quê hương, mong mỏi luôn gìn giữ
Quân Hán, quẩn quanh cố rập rình?!
Ngẫm nghĩ Mậu Thân, đau đớn hận?! 
Bính Thân, ao ước được khang ninh! 

Ngày 7-2-2016

Nguồn : DLB