05 septembre 2016

TS Lê Đăng Doanh: "VN cần cải cách mạnh mẽ"



Tiến sĩ Lê Đăng Doanh trả lời phỏng vấn của Hồng Nga – Ban Việt ngữ BBC




Quán cafe Slavia ở thủ đô Prague, CH Czech, nổi tiếng vì là nơi 
gặp gỡ của nhiều nhân sỹ, nhà văn, nhà hoạt động chính trị-xã hội. Mở cửa từ năm 1881, quán là nơi nhà văn Kafka từng qua lại. Cựu tổng thống Czech Vaclav Havel và nhiều nhân vật bất đồng chính kiến thời cộng sản cũng từng tới đây.

Tuần này, Hồng Nga của BBC Tiếng Việt nói chuyện với Tiến sỹ Lê Đăng Doanh ở quán này, với chủ đề xoay quanh vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, cải cách kinh tế của Việt Nam.

"Công cuộc cải cách của Việt Nam đã đem lại một số tiến bộ, nhưng cũng có những mặt trì trệ," Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nói. "Hiện tượng trì trệ đó đem lại những tác động tiêu cực."

Nhìn lại một số thành công của quá trình 30 năm Đổi Mới, ông đánh giá Luật Doanh nghiệp 1999 "đem lại những tác động tích cực, đáng phấn khởi" và "giúp tăng trưởng kinh tế được tăng lên".

Tuy nhiên, với mức GDP hiện tại đạt khoảng 2.200 đô la, "so với Việt Nam thì có tiến bộ, nhưng so với các nước trong khu vực là vẫn còn thấp."

"Mô hình tăng trưởng của Việt Nam đến nay không còn thích hợp. Đó là mô hình khai thác tài nguyên thiên nhiên, dựa quá nhiều vào đầu tư nước ngoài, và dựa vào lao động giá rẻ, mà hiện nay các yếu tố đó đã đến giới hạn của nó."

"Việt Nam cần tái cơ cấu nền kinh tế, cần cải cách mạnh mẽ để chuyển sang nền kinh tế phát triển dựa vào sự sáng tạo, tăng năng suất lao động, dựa vào khoa học công nghệ," ông nói.