15 septembre 2016

Luật sư bảo vệ Ba Sàm 'giữ quan điểm'

 
Những người ủng hộ Anh Ba Sàm bên ngoài phiên sơ thẩm tại Hà Nội tháng 3/2016
 
Luật sư bình luận với BBC trước phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự diễn ra ngày 22/9 tại Tòa án Nhân dân Cấp cao Hà Nội.



Ông Vinh từng là chủ trang Anh Ba Sàm. Trong sáu năm, cho đến khi chủ trang bị bắt giữ năm 2014, trang Ba Sàm đã thu hút hàng triệu độc giả trong và ngoài nước.

Tháng 3/2016, ông Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Anh Ba Sàm bị Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên phạt 5 năm tù giam, cộng sự của ông, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, bị phạt 3 năm tù.

Ông Vinh và bà Thúy bị bắt giam từ tháng 5/2014.

Phiên tòa sơ thẩm ngày 23/3 tại Hà Nội xử hai người về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" theo quy định tại Điều 258, khoản 2-Bộ luật hình sự.

Cáo trạng đề cập hai trang của ông Vinh, diendanxahoidansu.wordpress.com (blog "DÂN QUYỀN") và blog chepsuviet.wordpress.com (blog "CHÉP SỬ VIỆT").

Cáo trạng nói hai bị cáo đăng 24 bài viết "nội dung sai sự thật, không có căn cứ; tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân".

Hôm 13/9, trả lời BBC từ Hà Nội, ông Hà Huy Sơn, một trong những luật sư tham gia bào chữa cho hai bị cáo, nói: “Theo luật thì phiên phúc thẩm đã diễn ra quá hạn hai tháng kể từ phiên sơ thẩm.”

“Mặt khác, các luật sư cũng không được quyền tiếp cận hồ sơ vụ án.”

“Tuy chưa thể nói được điều gì về bản án sẽ được tuyên trong phiên phúc thẩm, nhưng có căn cứ là việc xét tội mang tính chủ quan, vì những chứng cứ không đảm bảo theo luật tố tụng.”

'Vô tội'

Luật sư nói thêm: “Đến thời điểm này, tôi vẫn bảo lưu quan điểm rằng thân chủ của tôi vô tội vì không có chứng cứ rõ ràng".

Trước đó, từ New York, Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) phát đi thông cáo kêu gọi Việt Nam hủy bỏ cáo buộc với blogger Anh Ba Sàm (Nguyễn Hữu Vinh).

“Chính phủ Việt Nam nên trả tự do và hủy bỏ tất cả các cáo buộc chống lại hai blogger nổi tiếng,” HRW đặt trụ sở ở New York, viết trong thông cáo.

Hiện chưa rõ bà Lê Thị Minh Hà, vợ ông Vinh có tham dự phiên phúc thẩm.

Hôm 12/9, trên trang cá nhân của bà đăng thông tin: "Đã 11 tháng, trại tạm giam B14 - Tổng cục An Ninh không cho gia đình thăm ông Vinh và không cho ông nhận thư từ sau khi đã kết thúc giai đoạn điều tra."

"Gia đình đã gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền nhưng không nhận được phản hồi."
 
Nguồn: Theo BBC