12 septembre 2016

“Một mình ông Trịnh Xuân Thanh không thể chọn chỗ cho mình được”


 Xuân Hải

“Một mình ông Trịnh Xuân Thanh không thể chọn chỗ cho mình được”
 
Ông Ngô Văn Minh, Ủy viên thường trực Ủy ban pháp luật của QH

Ông Ngô Văn Minh, Ủy viên thường trực Ủy ban pháp luật của Quốc hội đã nói như vậy, về việc Ủy ban kiểm tra T.Ư vừa đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
 
 


Trao đổi với Lao Động, ông Minh cho biết: Đây là lần đầu tiên Ủy ban kiểm tra T.Ư đề nghị khai trừ khỏi Đảng một người nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Việc đề xuất xử lý ông Thanh của Ủy ban kiểm tra T.Ư theo tôi là rất thỏa đáng. Việc kiểm điểm đối với vụ ông Trịnh Xuân Thanh đã được thực hiện chặt chẽ, có trách nhiệm, trước ý kiến của công luận, ý kiến của người dân. Liên quan đến vụ việc này các cơ quan liên quan đã tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, nhận trách nhiệm từ Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang và Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang khóa trước.

“Tuy nhiên, qua báo chí, tôi thấy rằng trong quá trình kiểm điểm, ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc nhận khuyết điểm, nếu như mình đã thấy trách nhiệm mà không nhận lỗi điều đó cũng đáng suy nghĩ” – ông Minh nói.

Theo ông Minh, vụ việc này phải làm đến nơi đến chốn, không phải chỉ xử lý một mình ông Trịnh Xuân Thanh và một mình ông Thanh không thể làm được như vậy. Phải làm rõ trách nhiệm này là của ai và phải nói cho rõ, bởi vì ông Trịnh Xuân Thanh không thể tự chọn chỗ cho mình được.

“Đã làm phải làm đến nơi đến chốn và công bố cho nhân dân được biết. Việc luân chuyển này có quy trình, nhưng quy trình có đúng hay không thì phải làm cho rõ, hay là do cá nhân hay bộ phận người nào đó dung túng, làm mất niềm tin của người dân vào các đồng chí khác cũng trong diện luân chuyển” – ông Minh nói.

Theo ông Minh trong vụ việc này, vấn đề quan trọng hơn là phải làm cho rõ việc sai phạm hơn 3.000 tỷ đồng tại Tổng Cty CP xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) khi ông Thanh làm lãnh đạo, xử lý việc này ra sao, bản thân ông Trịnh Xuân Thanh có trách nhiệm thế nào, cấp trên của ông Thanh lúc đó ra sao?. Tại sao để xảy ra sự việc như thế cũng phải làm cho rõ.

“Phải giải quyết vấn đề đúng tính chất mức độ, chứ không phải mỗi ông Trịnh Xuân Thanh chịu trách nhiệm, tôi nghĩ sự việc không đơn giản như thế” – ông Minh nói.

Ông Minh cũng cho rằng, qua vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, vấn đề tổ chức cán bộ đang có vấn đề. Công tác tổ chức cán bộ quy định của Đảng không thiếu, nhưng tại sao vẫn xảy ra việc này việc kia, liệu còn việc khác không?. Phải tiếp tục rà soát để làm rõ, đừng bỏ sót trường hợp nào, khi phát hiện trường hợp nào phải công khai minh bạch để lấy lại niểm tin trong dân.

Việc tổ chức cán bộ cũng phải công khai minh bạc, nếu đúng quy trình, đúng trình độ năng lực thì không sao cả, con của lãnh đạo nếu có năng lực thì bổ nhiệm đàng hoàng tử tế. Đối với những trường hợp không xứng đáng thì phải làm cho rõ, đừng để dư luận băn khoăn, thắc mắc, đừng để người ta nói chạy luân chuyển đã khó, chạy trở về cũng khó. Đừng để người ta cứ hoài nghi thắc mắc “con vua thì lại làm vua, con sãi ở chùa lại quét lá đa”.