18 septembre 2016

Nóng: Tạm giữ tàu chở bùn bô xít từ Trung Quốc nhập vào Formosa


16.09.2016 | 14:23 PM
 
Chưa có kết quả phân tích mẫu số bùn, ông Dương Tất Thắng - Phó chủ tịch UBND Hà Tĩnh, đã vội vã tuyên bố: "Toàn bộ số hàng này đầy đủ hồ sơ, thủ tục và đúng quy trình."

 Một tàu hàng từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) đã cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh), mang theo khối lượng lớn chất lỏng bô xít.
 
 

Nguồn tin mới nhất do nhóm PV báo điện tử Người Đưa Tin điều tra có được, chiều 15/9, một tàu hàng từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) đã cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh), đưa vào Formosa 160 tấn chất lỏng bô xít.



Lực lượng Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an Hà Tĩnh đã phát hiện hành vi trên. Ngay sau đó, PC49 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành tạm giữ con tàu và hàng hoá; phối hợp với lực lượng Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cảng vụ Vũng Áng kiểm tra xử lý.

Hồ sơ nhập khẩu cho thấy, trên tàu có hơn 1700 kiện hàng, 7 dòng hàng, trong đó có 1 dòng hàng chất lỏng được xác định là bùn bô xít.

Sáng 16/9, Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Tĩnh đã phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường lấy mẫu kiểm nghiệm, đang chờ kết quả chính thức.

Câu hỏi đặt ra, việc nhập chất lỏng bô xít này nhằm mục đích gì? Chất này, có được phép nhập vào Việt Nam hay không? Hiện, PV Người Đưa Tin đang tiếp tục theo sát diễn biến và cập nhật thông tin để làm rõ các câu hỏi này.

Nhóm PVMT