19 juin 2018

CÀNG VU CÁO CÀNG LỘ MẶT


Nhà báo Lê Thanh Hoàng 

300, 800, HAY BAO NHIÊU TIỀN ĐỂ “MUA” MỘT NGƯỜI ĐI BIỂU TÌNH!



Sau năm ngày từ hôm chủ nhật 10/6, nay tôi lại viết vì “tiếng lòng”! Có quá nhiều thông tin từ dòng báo chính thống, họ đã gán ghép cho người xuống đường để phản đối “99 năm đặc khu” hôm chủ nhật vừa qua là nhận tiền, là bạo loạn, là quấy rối... 


SỰ THẬT TỪ ĐOÀN NGƯỜI CÓ TÔI ĐI CÙNG


Sáng hôm đó (10/6) tôi nhập vào đoàn đông trước UBND TpHCM lúc 8h30 hay hơn tý, tôi đã đồng hành cùng đoàn trên ngàn người đi một vòng quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, rồi xuôi Pasteur lên Lê Duẫn, lại có đoàn đông cùng nhập đoàn, tiếp tục rẽ về Hai Bà Trưng về hướng Tân Định. Đến ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - HBT đoàn khựng lại vì rào chắn kẽm gai và cscđ nên đoàn rẽ trái về Nguyễn Đình Chiểu. Đó chính là lộ trình có tôi đi cùng từ lúc hơn 8h cho đến 12h15 thì tôi tách đoàn.


CÓ HAY KHÔNG VIỆC KÍCH ĐỘNG HAY THUÊ TRẢ TIỀN ĐỂ BT?


Ở đoàn nào, ở đâu, ra sao thì tôi không biết. Riêng đoàn có tôi đi rất ôn hoà, chỉ đi và hô vang những lời phản đối. Trước, sau, và hai bên hông luôn có các lực lượng chức năng áp sát kềm cặp nhưng không hề có hành hung hay bắt người. Nhưng có rất nhiều em trẻ, bịt khẩu trang, đeo túi xách chéo dây vai trà trộn và luôn quan sát mọi động thái của dòng người. Chính tôi, tôi tham gia với nhiều lý do, trong đó có luôn lý do xem có ai kích động hay đưa nhận tiền, trả công để đi biểu tình.

Tôi xin thưa cùng các bạn rằng: KHÔNG NÊN XÚC PHẠM NHÂN DÂN NỮA BẰNG GIỌNG ĐIỆU BAO NĂM NAY: VIỆT TÂN XÚI GIỤC TRẢ TIỀN! Lỗi thời và sẽ làm cho dân nổi giận đó, và một khi dân đã nỗi giận thì chuyện gì cũng có thể xảy ra!

Cho đến giờ này, “tôi vẫn là tôi” vẫn chưa có ai xúi giục hay lôi kéo! Và cũng chưa có an ninh hay ai “hỏi thăm” mời mọc gì tôi. Nhưng, tôi biết họ đã đánh động đến những người thân, gia đình tôi. 


VÀ DÂN CÓ CÒN XUỐNG ĐƯỜNG NỮA KHÔNG?


Tôi tin chắc, dân mình sẽ còn xuống đường nữa, và ngày càng đông hơn dù họ biết sẽ có đàn áp, bắt bớ, đánh đập, tù tội... Vì sao vậy?

Vì họ yêu nước theo cách nghĩ của dân thôi! Vì họ không còn tin vào chính quyền tham nhũng này nữa; Vì họ thấy nguy cơ của Trung cộng. Vì họ thấy không còn an toàn với môi trường xã hội này nữa... Có hàng trăm lý do, mà lý do đói nghèo, khó khăn trong cuộc sống và sự giàu có của cán bộ chính quyền này kinh khủng quá! Đó là sự bất công mà ai cũng nhìn thấy.

Tôi, với nghề báo tôi đã đi nhiều nơi, đã đến với những “chuồng-gà-công-nhân” ở Bình Dương, Đồng Nai, các kcn tại TpHCM này... Họ, công nhân mà sống đời tăm tối, không có tương lai. Còn nông dân các tỉnh miền Tây nam bộ, miền Trung, Tây nguyên... họ đã cơ cực nắng sương để kiếm cơm với mồ hôi, nước mắt...

Tôi tạm gác chuyện BẤT CÔNG, vì xã hội nào, thể chế nào cũng có. Thế nhưng, chế độ hiện tại việc bất công này nó lộ liễu và tàn ác quá! Nên dân đã ngộ ra từ những điều mắt thấy, tai nghe. Tôi xin các người đừng chụp mũ phản động lên đầu dân nữa, mà hãy nhìn thằng vào nguyên nhân gốc rễ, cái lõi nằm ở đâu mà giải quyết, để tháo cái ngòi nổ đang âm ỉ từ dân.

Tôi yêu đất nước này, tôi yêu dân tộc này, tôi yêu thương bản thân tôi và gia đình, người thân yêu của tôi...

Nên tôi không thể hủy hoại thân xác này chỉ với 300 hay 500 ngàn... Và tôi luôn tin, chắc chắn rằng tiền không thể mua được LÒNG YÊU NƯỚC!