Thiên Nam
(Đất Việt) - TQ đã thành lập biên đội "hàng không mẫu hạm ngư
nghiệp" để hỗ trợ 300-500 tàu cá độc chiếm ngư trường, khẳng định chủ
quyền trên biển Đông.
Ngay từ tháng 4 năm 2012,
Ngoài các tàu phụ trợ ra, biên đội còn được bố trí máy bay
trực thăng để phục vụ công tác tìm kiếm luồng cá, vận tải thiết bị qua lại giữa
các tàu, hỗ trợ vận chuyển sản phẩm… Nòng cốt của biên đội là 01 tàu chế biến
tổng hợp, 01 tàu tiếp dầu, 02 tàu vận tải đông lạnh, 03 tàu bảo đảm tổng hợp.
Các tàu trong biên đội bao gồm: Tàu chế biến tổng hợp 3 vạn
tấn “Hải Nam Bảo Sa “Hải Nam Bảo Sa
“Trung Qu ốc sẽ tập trung 300-500
tàu cá dưới sự hỗ trợ của 1 biên đội hàng không mẫu hạm ngư nghiệp”
Sau đó, “Всеволод Сибирцев” được 2 doanh nghiệp nghề cá của
Hải Nam liên doanh với công ty RESTIS của Hy Lạp tân trang lại với giá 1,5 tỷ
Nhân dân tệ mà đặt tên là “Hải Nam Bảo Sa 001” . Tàu có chiều dài 179,2m, rộng 28m, cao
11,64m, mớn nước 7,9m (khi đầy tải), lượng giãn nước tối đa 3,2 vạn tấn.
Nó có tính chất như một nhà máy chế biến công suất lớn với quy
trình khép kín từ đánh bắt, đông lạnh cho đến chế biến các loại cá khác nhau.
Đây là tàu chế biến tổng hợp lớn nhất Tàu có 4 phân xưởng chế biến với 14 dây chuyền sản xuất và hơn 600 công nhân, có khả năng tác nghiệp liên tục 9 tháng trên biển. Tàu được lắp đặt đầy đủ các thiết bị kiểm tra chất lượng phù hợp với các loại sản phẩm khác nhau, công suất chế biến 1 ngày đạt 2100 tấn cá nguyên liệu, đóng 35 vạn đồ hộp, chế biến 660 tấn cá đông lạnh ở nhiệt độ thấp, 70 tấn bột cá, 40 tấn cua…
Hàng không mẫu hạm ngư nghiệp” “Hải Nam Bảo Sa 001”
Cũng giống như “Hải Nam Bảo Sa 001” , “Hải Nam Bảo Sa 011” , “Hải Nam Bảo Sa 012” và “Hải Nam Bảo Sa 021” cũng đều được Trung Qu ốc mua lại của Nga, Ba
Lan vào cuối thập niên đầu của thế kỷ 21.
“Hải Nam Bảo Sa “Hải Nam Bảo Sa
Còn “Hải Nam Bảo Sa
Tàu tiếp dầu Hải Nam Bảo Sa 021 nguyên là tàu BERENGARIA của Nga
3 tàu phục vụ do Trung
Qu ốc tự nghiên cứu, chế tạo. Chiếc đầu tiên là tàu bảo đảm
tổng hợp mang số hiệu “Quỳnh Tam Á” F8168. Chữ “Quỳnh” là tên viết tắt trên
đăng ký tàu của tỉnh Hải Nam, còn khu vực đăng ký cụ thể của nó ở Tam Á - Hải
Nam.
Tàu này có chiều dài 83m, rộng 13,8m, vận tốc 12 hải lý/h, lượng giãn nước thông thường 3000 tấn, lượng giãn nước tối đa gần 5000 tấn với tải trọng hàng hóa gần 2000 tấn.
Chiếc thứ 2 thuộc loại tàu bổ trợ chế biến ngư nghiệp mang số hiệu “Quỳnh Tam Á” F8138 (nguyên là tàu Giang Hải số 1). Tàu này có chiều dài 100m, rộng 15,2m, cao 13,8m, lượng giãn nước thông thường 4000 tấn, tải trọng hữu ích gần 2000 tấn.
Chiếc thứ 3 là tàu bổ trợ đánh bắt viễn dương của Tập đoàn Nam Ngư, có lượng giãn nước thấp hơn, vào khoảng 1000 tấn mang tên “Chiết Châu Ngư Lãnh
Tiền thân của tàu vận tải đông lạnh Hải Nam Bảo Sa 011 (trên) và Hải Nam Bảo Sa 012 là LOUIS PASTEURE
Cụm “Hàng không mẫu hạm ngư nghiệp” này chịu sự quản lý của
Cục quản lý và giám sát ngư chính cảng cá khu vực biển phía Nam, trực thuộc Bộ
Nông nghiệp và được tổ chức, biên chế như 1 biên đội hàng không mẫu hạm với
thiết bị thông tin liên lạc rất hiện đại.
Biên đội chịu trách nhiệm cung cấp điều kiện tác nghiệp tốt
nhất cho khoảng 300 - 500 tàu cá tải trọng từ 100 tấn trở lên của Trên tàu “Hải Nam Bảo Sa
Tàu bảo đảm tổng hợp mang số hiệu “Quỳnh Tam Á” F8168
Sau quá trình thử nghiệm hoạt động của biên đội này, Trung Qu ốc sẽ tiếp tục nhân
rộng mô hình, phát triển thêm nhiều biên đội như trên hòng hỗ trợ ngư dân Trung Qu ốc độc chiếm hoàn toàn
vùng biển Đông, biển Hoa Đông ,
thậm chí vươn xa ra tận Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương.
Ngoài ra, theo thông báo của Cục hải dương quốc gia Căn cứ có tổng diện tích căn cứ là hơn 5 mẫu
Tàu bổ trợ chế biến ngư nghiệp mang số hiệu “Quỳnh Tam Á” F8138
Gần đây, ngoài sự việc giàn khoan Hải Dương 981, liên tục xảy
ra các vụ việc Trung Qu ốc
bắt giữ, bắn cháy, đâm chìm các tàu cá Việt Nam, gây khó khăn cho tác nghiệp
đánh bắt xa bờ của ngư dân Việt Nam ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, đặc
biệt là trong thời gian Trung Qu ốc
công bố lệnh cấm đánh bắt cá trong thời gian sinh sản.
Đặc biệt hơn nữa, chính phủ Theo phản ánh của nhiều ngư dân Quảng Ngãi, hiện nay tàu cá
Tàu bổ trợ đánh bắt viễn dương “Chiết Châu Ngư Lãnh 220”
Hơn nữa, tàu cá Trung
Qu ốc đánh bắt trái phép ở vùng biển Việt Nam ngày càng ngoan
cố hơn. “Nếu trước đây, khi gặp tàu công vụ của ta, họ chạy đi ngay. Còn nay,
khi bị đuổi ra khỏi vùng biển Việt Nam, tàu khác lại xuất hiện khai thác trái
phép, thậm chí gọi tàu công vụ Trung
Qu ốc đến “giải cứu”.
Các tàu cá Nếu họ được tổ chức lại thành biên đội lớn, số lượng đông đảo, khả năng bám biển dài ngày sẽ gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động ngư nghiệp của ngư dân Việt Nam và hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của ta, thậm chí khống chế toàn bộ khu vực biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
- Thiên Nam