Thiên Nam
(Đất Việt) - Đúng 12h trưa (11h Việt Nam) hôm nay (01-8), hàng vạn
tàu cá của Trung Qu ốc
sẽ đồng loạt ra khơi, hướng tới Ngư trường biển Đông đánh bắt.
Tân
Lệnh cấm đánh bắt cá tại biển Đông được Trung Qu ốc đơn phương áp đặt,
có hiệu lực kể từ 12h ngày 16-5, giới hạn thực hiện cấm đánh bắt trên biển Đông
được tính từ khu vực biển có vĩ tuyến 12 độ Bắc đến “giới tuyến giáp khu vực
biển Mân Việt” (kéo dài từ Quảng Tây đến Phúc Kiến, bao gồm cả khu vực biển
Vịnh Bắc Bộ).
Được biết, kể từ năm 1999, Trung Qu ốc hằng năm đều tự ban hành lệnh cấm đánh
bắt cá trên biển Đông, nơi Trung
Qu ốc tự cho là thuộc chủ quyền của mình - nuốt trọn 80% diện
tích biển Đông, bất chấp phản ứng của các nước xung quanh khu vực.
Lệnh cấm này áp dụng đối với ngư dân Trung Qu ốc và ngư dân các nước
đang có ngư trường ở khu vực biển Đông. Trong thời gian này, cảnh sát biển Trung Qu ốc cùng các lực lượng
ngư chính, hải giám thường xuyên tăng cường tuần tra trên biển Đông, nếu gặp
tàu cá nước ngoài họ thường quấy nhiễu tịch thu tàu thuyền, ngư cụ và thủy hải
sản trên tàu.
Những việc làm vô nhân đạo của Trung Qu ốc đã vấp phải sự lên
án mạnh mẽ của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, tuy nhiên chính quyền Bắc Kinh
vẫn “dày mặt” coi như chẳng có chuyện gì to tát. Thậm chí họ còn áp đặt một số
“luật” cực kỳ phi lý tại khu vực biển Đông.
Ra luật lệ ngang ngược, dùng tàu cá để xâm lược biển Đông
Hồi tháng 1-2014, chính quyền tỉnh Hải Nam Trung Qu ốc, cũng đã đơn phương
áp dụng "Luật ngư nghiệp” mà tỉnh này đã tự “vẽ” ra. Theo đó, yêu cầu tàu
nước ngoài khi đi vào vùng biển gần Hải Nam, cũng như để thực hiện các hoạt
động đánh bắt cá hay điều tra tài nguyên ngư nghiệp tại đây phải được sự cho
phép của cơ quan quản lý có liên quan của Trung Qu ốc.
Vin vào luật này, nhà chức trách Trung Qu ốc cho phép các tàu
chấp pháp của họ quyền tịch thu sản phẩm ngư nghiệp, ngư cụ, phạt tiền lên đến
500.000 nhân dân tệ nếu tàu của nước ngoài đi vào vùng biển này.
Ngay sau khi luật này được thực thi vào ngày 1-1/2014, hàng
loạt quốc gia đã phản đối gay gắt, đặc biệt là các nước có tuyên bố chủ quyền ở
biển Đông. Dư luận quốc tế và các nước có lọi ích liên quan trên vùng biển này
cũng chỉ trích những luật lệ phi lí mà Bắc Kinh đã đặt ra, trong đó có Mỹ và
Nhật.
Tất cả những hành động trên của chính quyền bắc Kinh đều nhằm
vào mục đích độc chiếm biển Đông, hòng hiện thực hóa “đường 9 đoạn” (Bản đồ khổ
dọc mới xuất bản đã sửa thành “đường 10 đoạn”) phi lý mà họ đã tự vẽ ra. Cái
“lưỡi bò” tham lam của Trung Qu ốc
tiếp tục đòi “liếm trọn” biển Đông.
Để thực hiện âm mưu của mình, Trung Qu ốc đã bất chấp luật pháp
quốc tế, một mặt tiến hành các hoạt động xua đuổi, bắt bớ, xâm chiếm lãnh thổ
(ví như ngày 2-5 vừa qua Bắc kinh đã kéo cái giàn khoan to đùng “Hải Dương 981” tới hạ đặt, thăm dò dầu
khí ngay trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam).
Một tàu cá vỏ sắt của
Mặt khác chính quyền Bắc Kinh còn khuyến khích và đưa ra các chính sách ưu đãi tối đa cho Ngư dân đưa tàu cá ra đánh bắt tại các vùng biển đang có tranh chấp ở biển Đông, chiếm đoạt ngư trường của nước khác, biến các vùng biển không tranh chấp thành có bằng lực lượng tàu cá.
Trang bị thêm, biến ngư dân thành công cụ thực
hiện dã tâm
Tờ Reuters ngày 28-7 đưa tin cho hay, hiện nay các loại
tàu đánh bắt cá của Trung Qu ốc
hoạt động tại khu vực biển Đông đều được chính quyền trang bị cho một số
loại thiết bị công nghệ cao, như các máy thu vô tuyến điện hiện đại, thiết
bị thăm dò luồng cá cá và đặc biệt là hệ thống dẫn đường vệ tinh Bắc
Đẩu.
Khi Ngư dân của họ đánh bắt tại các khu vực tranh chấp
trên biển Đông, nếu như gặp phải thời tiết xấu hoặc chạm trán với tàu tuần
tra của các nước láng giềng, như Việt Nam hay Philippines, lập tức tàu cá
của Trung Qu ốc
có thể liên lạc trực tiếp với lực lượng Hải cảnh của nước này bằng hệ
thống dẫn đường vệ tinh Bắc Đẩu.
Tính đến cuối năm 2013, đã có hơn 50.000 tàu cá Trung Qu ốc được lắp đặt hệ
thống dẫn đường vệ tinh “Bắc Đẩu” do họ tự nghiên cứu chế tạo. Tại
Hải Nam, các tàu cá của Trung
Qu ốc chỉ phải chi trả không đến 10% cước phí dịch vụ vệ
tinh, hơn 90% còn lại được nhà nước hỗ trợ.
Điều đó cho thấy, Trung Qu ốc đang tăng cường hỗ trợ tài chính cho ngư
dân. Cùng với nguồn tài nguyên Ngư nghiệp tại các vùng biển gần đang
ngày càng cạn kiệt, hiện nay ngư dân Trung Qu ốc cũng đang tiến ra các khu vực biển
xa trên biển Đông, tìm kiếm các ngư trường mới, đồng thời để khẳng định
chủ quyền.
Tàu cá Trung Qu ốc chuẩn bị ra khơi
Theo Reuters, chính quyền tỉnh Hải Nam - Trung Qu ốc không chỉ khuyến
khích ngư dân ra khơi đánh bắt cá tại các khu vực biển tranh chấp trên biển
Đông, mà còn hướng họ ra các khu vực biển xa thuộc khu vực quần đảo Trường
sa cách Trung Qu ốc
về phía nam 1100 km .
Tất cả các loại tàu cá Trung Qu ốc mỗi khi ra khơi đều
được nhà nước hỗ trợ xăng dầu, đối với loại tàu có động cơ 500 mã
lực, sẽ được nhận từ 2000-3000 NDT mỗi ngày.
Như vậy, có thể thấy rõ một điều rằng, với việc động
viên và tài trợ ngư dân nhằm tạo ra những đội tàu cá hùng mạnh vươn khơi đánh
bắt trong các vùng biển tranh chấp, đã trở thành một “chính sách” nhất quán của
chính quyền Trung Qu ốc,
chứ không còn là những quyết định mang tính chất cơ hội, và nó được xuất phát
từ cả các lý do địa chính trị lẫn kinh tế, thương mại.
Hiện nay Trung
Qu ốc đã triển khai biên đội “Hàng không mẫu hạm ngư nghiệp”
hay còn gọi là “Hạm đội hỗn hợp ngư nghiệp đặc biệt”. Nòng cốt của nó là 07 tàu
cỡ lớn (01 tàu chế biến tổng hợp 3,2 vạn tấn; 01 tàu tiếp dầu 2 vạn tấn; 02 tàu
vận tải đông lạnh 1 vạn tấn và 03 tàu bảo đảm tổng hợp 3000 - 5000 tấn (tất cả
các tàu này đều được đặt tên chung là Hải Nam Bảo Sa), lực lượng máy bay trực
thăng và 300 - 500 tàu cá loại trên 100 tấn.
Với sự hỗ trợ của biên đội này, hàng trăm tàu cá Trung Qu ốc sẽ có thời gian bám
biển tới 9 tháng nhằm ngăn chặn tàu cá, thậm chí là tàu chấp pháp các nước để
độc chiếm ngư trường, tuyên bố chủ quyền trên biển. Có thể nói đây là một chiêu
bài rất thâm hiểm, và chắc chắn chính quyền Bắc Kinh sẽ đẩy mạnh hơn nữa nhằm
hiện thực hóa chính sách này trong những năm tới đây.
Thiên Nam