Thiện Tùng
Một câu hỏi chưa có
lời giải đáp cặn kẽ: Vì sao dưới thể chế chính trị Độc tài
độc đảng, như trường hợp ở Việt Nam hiện nay chẳng hạn, mỗi kỳ đại
hội chọn nhân sự phức tạp, mất quá nhiều thời gian ?. Trong khi chờ đợi những người cao kiến lý giải,
Tùng tôi xin có đôi điều cảm nghĩ về việc nầy.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 12 ngày 05-10-2015, tại Thủ đô Hà Nội. Courtesy Vietq.vn |
Dưới
thể chế chính trị Dân chủ Đa đảng: Việc chọn người đơn giản, theo định kỳ 4 hoặc 5 năm bầu cử
một lần, mỗi đảng tự chọn 1 người ra ứng thí (thi đấu) với những
đảng bạn, mỗi kỳ cũng chỉ có vài ba đảng ứng thí . Đảng nào thắng
cử chấp chính, những đảng thất cử, theo phiếu tín nhiệm, ấn định
số người tham chính. Người ta đua tranh với nhau thi thố tài năng để
phục vụ lợi ích toàn xã hội (toàn bộ) chủ yếu họ cầu danh chớ
không phải cầu lợi, họ biết xấu hổ từ nhiệm khi không làm tròn chức
trách hay phạm phải sai lầm.
Dưới
thể chế chính trị Độc tài Độc đảng: Đã là độc đảng thì độc diễn – không cần đua đã thắng ?. Vậy
là việc bầu cử dưới thể chế chính trị Độc tài Độc đảng chỉ diễn
ra trong nội bộ đảng, cốt để phục vụ lợi ích cho Đảng; cho cá nhân,
cho gia tộc, cho băng nhóm...(cục bộ). Họ cầu cả danh lẫn lợi. Danh
lợi quá lớn, họ không nở và không hề từ nhiệm. Bao giờ họ cũng đặt
lợi ích Đảng trên lợi ích dân tộc, đặt lợi ích cá nhân hay băng nhóm
trên lợi ích Đảng. Khi chủ thuyết bị khủng hoảng, họ lao vào tranh
giành quyền lợi theo kiểu chụp giựt chẳng cần biết thế nào là liêm
sỉ, sát phạt nhau không chút nao lòng. Số lượng người trong một đảng,
không chỉ năm ba mà hàng trăm, thậm chí hàng triệu người, họ tranh
nhau trong giới hạn những chiếc ghế cần thiết. Chia thế nào đây, không
khéo móc họng nhau ?!- Vấn nạn phức tạp nầy Đảng csVN đang gặp phải.
Chuyện nội bộ rối như canh hẹ, Đảng còn thời giờ đâu mà lo việc nước, chuyện dân ?! . Thôi rồi
“Lượm ơi!”.
Để không bị “chệch hướng”, Đảng csVN áp dụng nguyên tắc gần như
bất di bất dịch “kế nhiệm phải làm
theo sự chỉ dẫn của tiền nhiệm”- tiền nhiệm vạch ra đường hướng
cho kế nhiệm phải dựa vào đó thực hiện. Tại hội nghị lần thứ12 vừa
rồi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên đọc dự thảo báo cáo chính
trị Đại hội 12 của Đảng csVN với 3
vấn đề cốt lõi:
- Nhiệm vụ phát triển
kinh tế – xã hội năm 2016 -2020 (công khai).
- Chuẩn bị nhân sự Ban Chấp Hành TW
khóa 12 (bí mật).
- Phương hướng bầu cử
đại biểu Quốc hội khóa 14 và bầu cử Hội Đồng Nhân dân các cấp
nhiệm kỳ 2016 – 2021 (chưa thể công
bố).
Về phát
triển kinh tế – xã hội, Đảng chủ trương đưa ra công khai “trưng
cầu ý dân”. Cũng như những lần trước, không phải cốt để lấy ý kiến
đóng góp của dân, mà để gọi là “dân chủ”, tạo chính danh, hợp pháp
hóa quyền lãnh đạo của Đảng đối với đất nước và xã hội – “ý Đảng + lòng
Dân”.
Về nhân
sự, cứ đến mùa bầu cử, việc phân chia quyền
lực được xem là vấn đề chết sống, sau bước cơ cấu nhân sự cho các
địa phương, Bộ Chính trị đang lựa chọn người cơ cấu nhân sự Ban Cháp
Hành TW: dùng hạng tuổi để tính ai đi, ai ở; chia ghế theo nhóm anh,
nhóm tôi; con anh, con tôi..., tranh giành quyền lực sát phạt nhau chí
chóe âu cũng là lẽ tất nhiên. Hậu quả là phải dùng tiền thuế của
dân chi trả cho những người còn khả năng phải hồi hưu vì quá hạng
tuổi.
Tham những trong Đảng không còn là cá biệt, Chủ tịch nước đã
nhiều lần hốt hoảng trước những “bầy sâu”. Cũng dễ hiểu, vì sao từ
lâu người ta cấu tạo nhân sự lãnh đạo theo “chủ nghĩa lý lịch”, theo
“băng nhóm lợi ích”…Thử lấy người đương nhiệm làm trung tâm để xét
xem: Có bao giờ họ mạnh tay đối với
những sai trái của hậu duệ, và có khi nào họ truy cứu tội lỗi của
tiền nhiệm – là dòng tộc với nhau, “tay cắt tay bao nở, ruột cắt
ruột sao đành”.
Thể chế chính trị Độc tài Độc đảng là mẹ đẻ tham nhũng. Tham
nhũng quyền lực chỉ là phương tiện để thực hiện mục đích tham nhũng
vật chất. Thói thường, tham nhũng quyền lực bắt đầu trước đại hội,
tham nhũng vật chất khi đã yên vị sau đại hội.
Việt Nam đang như cái nhà mục nát. Có ý kiến đề nghị lãnh đạo
sửa chữa với dạng trung tu hay đại tu (cải tổ); có ý kiến cho là
cột kèo bị mối mọt đụt ruổng, không thể sửa chữa được, yêu cầu
lãnh đạo dở bỏ, cất mới (làm cuộc cách mạng triệt để). Dường như lãnh đạo cấp cao còn luyến tiếc
cái cũ, chủ trương trung tu để tạm dụng một thời gian nữa. Bằng
chứng là, lãnh đạo đang tranh tối tranh sáng cơ cấu con em mình vào
ghế quan - chẳng lẽ đưa người thân vào chỗ nguy hiểm ? Việc làm ấy
cho thấy lãnh đạo còn quyết giữ thể chế chính trị hiện hữu.
Trước thềm đại hội 12 của Đảng csVN, nhiều người giục tôi tham
gia dự đoán về những người chủ tương lai của những chiêc ghế quan
trọng cấp trung ương và địa phương, tôi chỉ đơn giản với họ một câu cho qua chuyện:
“Không phải ai, mà thể chế chính
trị nào” – “Rau nào sâu nấy”.
11/10/2015
T.T