Theo thống kê chưa chính thức đây là vụ tấn công lần thứ 20 của tàu Trung Quốc nhắm vào tàu cá Việt Nam trong năm nay mà phần đông được báo chí nhà nước gọi là các vụ tấn công của ‘tàu lạ’. |
Việt Nam hôm nay tố cáo
một tàu Trung Quốc tấn công làm chìm một tàu cá Việt gần quần đảo Hoàng Sa
trong vụ va chạm mới nhất làm căng thẳng thêm tranh chấp chủ quyền giữa hai
nước.
Giới hữu trách tỉnh
Quảng Ngãi cho hay vụ việc xảy ra hôm 29/9 khi nhóm người có vũ trang phía
Trung Quốc cho tàu lao vào hông tàu Việt Nam, tràn qua cướp sạch ngư cụ và máy
móc định vị rồi bỏ chạy khiến con tàu Việt bị ngập nước và chìm.
10 ngư dân trên con tàu
mắc nạn may mắn kịp mặc áo phao và phát tín hiệu cầu cứu nên không có thiệt hại
nhân mạng.
Theo thống kê chưa chính
thức đây là vụ tấn công lần thứ 20 của tàu Trung Quốc nhắm vào tàu cá Việt Nam
trong năm nay mà phần đông được báo chí nhà nước gọi là các vụ tấn công của
‘tàu lạ.’
Vụ vừa rồi không
phải là đâm chìm mà người ta nhảy lên cướp phá và làm phá tàu để tàu bị ngập
nước. Sau đó, nó rút lui, tàu mới bắt đầu bị phá nước và chìm. Trong quá trình
bị phá nước, tàu Quảng Ngãi đó đã gọi điện và các tàu cá của Việt Nam ở xung
quanh tới cứu, chia làm hai tàu, mỗi tàu chở 5 người về đất liền. Chúng tôi đã
có văn bản phản đối vụ này.
Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam Nguyễn Việt Thắng cho biết. |
Như vậy bình quân mỗi
tháng có 2 trường hợp tàu Việt bị tàu Trung Quốc tấn công trên biển.
Việt Nam cần có biện
pháp ứng phó thế nào để bảo vệ ngư dân trước đe dọa ngày càng tăng từ Trung
Quốc ở Biển Đông? Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam nguyên Thứ trưởng Bộ Nông
nghiệp-Phát triển Nông thôn, Nguyễn Việt Thắng, đã dành cho VOA Việt ngữ cuộc
trao đổi về đề tài này.
Ông Nguyễn Việt Thắng: "Vụ vừa rồi không phải là đâm chìm mà người
ta nhảy lên cướp phá và làm phá tàu để tàu bị ngập nước. Sau đó, nó rút lui,
tàu mới bắt đầu bị phá nước và chìm. Trong quá trình bị phá nước, tàu Quảng
Ngãi đó đã gọi điện và các tàu cá của Việt Nam ở xung quanh tới cứu, chia làm
hai tàu, mỗi tàu chở 5 người về đất liền. Chúng tôi đã có văn bản phản đối vụ
này."
VOA: Vụ việc xảy ra hôm 29/9 vì sao tới hơn nửa tháng sau Việt Nam mới lên
tiếng?
Ông Nguyễn Việt Thắng: Chậm là do thông tin của địa phương. Người ta
phải báo cáo, xác định cho chính xác rõ ràng vì muốn phản đối cái gì cũng phải
chính xác. Thông tin từ địa phương chậm nên chúng tôi phản ứng theo thời gian
đó.
VOA: Những lần trước hay nghe nói ‘tàu lạ’ tấn công. Lần này gọi là tàu Trung
Quốc nghĩa là đủ chứng cứ xác định rõ ràng?
Ông Nguyễn Việt Thắng: Ngư dân người ta nói rõ là tàu Trung Quốc,
nhưng không thấy nói tàu có dấu hiệu, ký hiệu gì.
VOA: Theo phản ánh của ngư dân, dấu hiệu nào giúp họ khẳng định đó là tàu Trung Quốc?
Ông Nguyễn Việt Thắng: Ngư dân có rất nhiều kinh nghiệm, dựa vào hành vi đập phá, đánh người và ngôn ngữ nói chuyện thì họ biết đó là tàu Trung Quốc.
VOA: Theo phản ánh của ngư dân, dấu hiệu nào giúp họ khẳng định đó là tàu Trung Quốc?
Ông Nguyễn Việt Thắng: Ngư dân có rất nhiều kinh nghiệm, dựa vào hành vi đập phá, đánh người và ngôn ngữ nói chuyện thì họ biết đó là tàu Trung Quốc.
VOA: Đây là lần thứ 20 trong năm tàu Việt bị tàu Trung Quốc tấn công. Hội
Nghề cá dự kiến ứng phó thế nào?
Ông Nguyễn Việt Thắng: Chúng tôi kêu gọi bà con đánh cá tập họp theo
đoàn, theo đội, thường xuyên liên lạc với đất liền để ứng cứu lẫn nhau. Tuy
nhiên, tàu đánh cá không thể đi gần nhau được, và có những ngư trường rộng cho
nên việc ứng phó phải có thời gian. Về phía nhà nước, chúng tôi vẫn luôn luôn
đề nghị các cơ quan hữu quan như Kiểm ngư và cảnh sát biển, các lực lượng bảo
vệ hải phận Việt Nam, có việc gì thì tiếp ứng cho chúng tôi.
VOA: Đề nghị này cho tới nay được đáp ứng thế nào?
VOA: Đề nghị này cho tới nay được đáp ứng thế nào?
Chúng tôi kêu gọi bà
con đánh cá tập họp theo đoàn, theo đội, thường xuyên liên lạc với đất liền để
ứng cứu lẫn nhau...Về phía nhà nước, chúng tôi vẫn luôn luôn đề nghị các cơ
quan hữu quan như Kiểm ngư và cảnh sát biển, các lực lượng bảo vệ hải phận Việt
Nam, có việc gì thì tiếp ứng cho chúng tôi.
Ông Nguyễn Việt Thắng |
Ông Nguyễn Việt Thắng: Đương nhiên chưa thể nào đáp ứng 100%
nhưng chúng tôi cho rằng nhà nước cũng có rất nhiều tiến bộ trong việc bảo đảm
an toàn cho ngư dân. Cục Kiểm ngư Việt Nam được thành lập và hoạt động từ tháng
5/2015. Sự hiện diện của Cục Kiểm ngư trên biển cũng góp phần tạo yên tâm cho
ngư dân. Tuy nhiên, biển cả mênh mông. Cho nên đáp ứng 100% yêu cầu của ngư
dân, theo chúng tôi, việc này cũng chưa được.
VOA: Biện pháp cụ thể nhất mà Hội Nghề cá mong muốn có trong việc bảo vệ ngư dân
là gì?
Ông Nguyễn Việt Thắng: Phải tăng cường sự hiện diện thường xuyên
trên các vùng biển nhất là các vùng biển quan trọng như Hoàng Sa-Trường Sa, đặc
biệt là các ngư trường lớn như Nam Hoàng Sa, Bắc Trường Sa ra Biển Đông. Phải
tăng cường hơn nữa các lượng lượng này. Chúng tôi không nắm được cụ thể lực
lượng có bao nhiêu, nhưng mong muốn có sự hiện diện thường xuyên để khi có vấn
đề có thể xuất hiện kịp thời hỗ trợ ngư dân và ngăn tàu nước ngoài vào vùng
biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Mong muốn là như thế nhưng đáp ứng thì có
lẽ số lượng cũng chưa được nhiều.
Tàu Trung Quốc tấn
công làm chìm tàu của ngư dân Việt
AP dẫn nguồn tin từ giới
hữu trách Việt Nam cho biết Hà Nội sẽ có công hàm chính thức phản đối Trung
Quốc về vụ tấn công hôm 29/9.
Bắc Kinh chưa lên tiếng
phản hồi về tố cáo mới nhất của Việt Nam, nhưng trong các vụ tương tự trước
đây, Trung Quốc tỏ ra phớt lờ và tố cáo ngược lại rằng tàu cá Việt sách nhiễu
tàu Trung Quốc.
Tàu cá Việt đa số là tàu
nhỏ không vũ trang trong khi tàu Trung Quốc là các loại tàu lớn hầu hết có
trang bị võ khí, theo nhận xét của Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam trong một
cuộc phỏng vấn trước đây với VOA Việt ngữ.
Ông Nguyễn Ngọc Oai cũng
khẳng định rằng tàu cá Trung Quốc là ‘một lực lượng tấn công'.
Ngư dân Việt than phiền
là trong khi tàu cá Trung Quốc được các tàu chức năng hộ tống bảo vệ thì tàu cá
Việt phải tự mình đối đầu với sự hung hãn của tàu Trung Quốc mỗi khi ra khơi.
Cục trưởng Cục Kiểm ngư
từng phát biểu với VOA Việt ngữ rằng: “Chúng tôi không theo bảo vệ vì lực lượng
chúng tôi có hạn. Cả vùng biển rộng lớn chúng tôi chỉ có 30 tàu. Chúng tôi chủ
yếu tuyên truyền, quan sát ở xa để theo dõi, để hỗ trợ thôi, chứ chúng tôi
không phải theo để bảo vệ tàu cá”.